ตัดหน้า Xpander! Suzuki จ่อผลิต 2022 Ertiga / 2023 XL7 เวอร์ชั่น Mild Hybrid ขายในอาเซียน

Suzuki เพิ่งแถลงข่าวความร่วมมือ ในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ กับทาง Toyota และ Daihatsu ไปเมื่อวานนี้ 21 กรกฎาคม 2021 แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Suzuki ไม่มีแผนในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าใดๆเลย เพราะล่าสุด สำนักข่าว CNN อินโดนีเซีย ได้รายงานว่า Suzuki เตรียมเปิดตัว Ertiga และ XL7 เวอร์ชั่นไฮบริด ในปี 2022 และ 2023 ตามลำดับ

สำนักข่าวดังเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย ได้พูดถึงแผนการลงทุนของ Suzuki ในการผลิตรถยนต์รุ่น Ertiga และ XL7 ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนมายด์ไฮบริด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุน มูลค่ากว่า 2,700 ล้านบาทในอินโดนีเซีย โดยคาดว่า Suzuki จะทำการเปิดตัว Ertiga Mild Hybrid ในปี 2022 หลังจากนั้นในปี 2023 XL7 Mild Hybrid จะถูกเปิดตัวตามมา ซึ่งรถยนต์ทั้งสองรุ่น มีการผลิตขึ้นที่โรงงานของ Suzuki ในประเทศอินโดนีเซีย

ก่อนหน้านี้ Suzuki ได้เคยทำตลาด Ertiga Hybrid ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ในประเทศอินโดนีเซียมาแล้ว ในปี 2017 ซึ่งขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 1.3 ลิตร ทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ISG ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า Ertiga และ XL7 ไฮบริดรุ่นใหม่ จะมาพร้อมระบบไฮบริดเดิม แต่มีการเปลี่ยนไปเป็นขุมพลังเบนซิน พร้อมทำการอัพเกรด ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

ในขณะที่คู่แข่งสำคัญของ Suzuki ในตลาด mini MPV อย่าง Mitsubishi ก็มีแผนในการเปิดตัว Xpander Hybrid ในปี 2023 ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนโฉมทั้งคัน ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีเดียวกัน

Leave a Reply