งานเข้า Toyota! ต้องลุ้นสถานการณ์ต่อ ในสัปดาห์หน้า หลังต้องปิดชั่วคราว ทั้ง 3 โรงงานหลักในไทย

Toyota Motor ประเทศไทย ได้ทำการหยุดสายการผลิต อย่างน้อย 3 โรงงานชั่วคราว จากปัญหาในการจัดหาชิ้นส่วนยานยนต์สำคัญบางอย่าง หลังจากได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยอย่างหนัก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่ใกล้เคียง เป็นการปิดโรงงานชั่วคราวเป็นครั้งที่ 2 อันเนื่องมาจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 หลังจากที่ได้เกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้ว ในเดือนมีนาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา

การปิดโรงงานชั่วคราว ได้เริ่มขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะมีผลไปอย่างน้อย จนถึงวันที่ 28 เดือนเดียวกันนี้ โดย Toyota จะทำการประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะขยายระยะเวลาปิดโรงงานต่อไป หรือเริ่มเปิดดำเนินการ ในวันที่ 29 กรกฏาคมนี้ โดยในปัจจุบัน Toyota ได้ใช้สายไฟ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในรถยนต์ ที่มีการผลิตโดยบริษัทภายนอก ซึ่งบริษัทดังกล่าว ได้ถูกสั่งปิดโรงงานชั่วคราว จากสถานการณ์โรคระบาด ที่รุนแรงขึ้นมากในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่วงนี้ เป็นวันหยุดยาวในเมืองไทย ซึ่งเดิมที บริษัทมีกำหนดการหยุดดำเนินงาน ในช่วงวันที่ 24-28 กรกฎาคมนี้อยู่แล้ว จึงทำให้ผลกระทบที่เกิดขึ้น ไม่ได้สร้างความเสียหายมากอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งถ้าบริษัท สามารถหาทางแก้ไขปัญหาได้ ในช่วงวันหยุด ผลกระทบที่เกิดขึ้น ก็จะมีเพียง 3 วันเท่านั้น แต่ถ้าสถานการณ์ยังยืดเยื้อ แน่นอนว่า การผลิตรถยนต์ และชิ้นส่วนต่างๆ จะได้รับผลกระทบที่มากขึ้นกว่าเดิมมาก เพราะจะเป็นการหยุดสายการผลิต ในช่วงที่บริษัทไม่ได้คาดการณ์เอาไว้ก่อน และก็ยังไม่มีอะไรที่รับประกันได้ว่า สถานการณ์นี้ จะยาวนานไปอีกกี่วัน โดยในปัจจุบัน กำลังการผลิตของทั้ง 3 โรงงงาน อยู่ที่ 760,000 คัน/ปี แต่ในปี 2020 ที่ผ่านมา บริษัทสามารถผลิตรถยนต์ ออกมาได้เพียง 440,000 คันเท่านั้น ซึ่งประเทศไทย เป็นฐานการผลิตนอกประเทศญี่ปุ่นของ Toyota ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีน และสหรัฐอเมริกา โดยมีการผลิตรถกระบะรุ่น Hilux และซีดานอย่าง Corolla เป็นโมเดลหลัก โดยมีการส่งออกไปยังต่างประเทศ และจำหน่ายภายในประเทศ อย่างละครึ่ง

Leave a Reply