รถกระบะปิกอัพหนึ่งเดียวในคลาส 2021 Ford F-150 มาพร้อมระบบตราชั่งท้ายกระบะ-ชุดต่อรถพ่วงอัจฉริยะ

นอกจากการแสดงความเป็นผู้นำ ในวงการรถกระบะปิกอัพของโลก ด้วยการเตรียมผลิตรถกระบะไฮบริดและไฟฟ้าแล้ว Ford ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีต่่างๆอย่างไม่หยุดยั้ง อย่างน้อย ก็ให้สมกับการเป็นเจ้าตลาดรถกระบะ ในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา และนั่นจึงเป็นที่มา ของการนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุด ที่มาพร้อมกับ F-150 รุ่นใหม่ ปี 2021 ซึ่งก็คือระบบตราชั่งท้ายกระบะ และระบบหัวลากรถพ่วงอัจฉริยะ

หน้าที่หลักอย่างหนึ่งของรถกระบะปิกอัพ นอกจากการบรรทุกผู้โดยสารแล้ว ก็คือการบรรทุกสัมภาระบนกระบะท้าย ซึ่งการบรรทุกสิ่งของต่างๆ ไม่ให้มีน้ำหนักมากเกินไป นอกจากจะช่วยให้รถแล่นได้อย่างมีเสถียรภาพ และปลอดภัยแล้ว ยังทำให้รถมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว Ford จึงได้ติดตั้งระบบตราชั่งท้ายกระบะมาให้ ใน F-150 รุ่นล่าสุด ซึ่งมีการแสดงผล ผ่านทางไฟท้ายอัจฉริยะ และแอพพลิเคชั่น Ford Pass บนโทรศัพท์มือถือ

ภาพที่แสดงผลการชั่งน้ำหนัก จะดูคล้ายกับสถานะของแบตเตอรี่ ที่เป็นบาร์สีเหลี่ยม ซึ่งแสดงระดับของน้ำหนักที่บรรทุกทั้งหมด 4 ชั้น และสามารถตั้งตัวเลขรับน้ำหนักสูงสุด ได้ตามความต้องการ ซึ่งถ้ามีการจุสัมภาระเกินพิกัด บาร์ไลท์ที่ไฟท้าย ที่มีการเรืองแสงในระหว่างการจุสัมภาระ จะทำการกระพริบแจ้งเตือนบนชั้นสูงสุด ในขณะที่บาร์แสดงระดับการชั่ง บนโทรศัพท์มือถือ จะเปลี่ยนจากสีเขียว ไปเป็นสีแดง นอกจากนั้น ยังมีโหมด scale ที่จะทำการปรับน้ำหนักให้สัมภาระที่บรรทุกอยู่แล้ว ให้กลายเป็นศูนย์ เพื่อรับการชั่งน้ำหนักสัมภาระ หรือสิ่งของที่เพิ่มเข้ามาใหม่ได้ พูดง่ายๆก็คือ คุณสามารถชั่งน้ำหนักของตัวคุณเองได้ ด้วยการขึ้นไปยืนบนกระบะท้าย ที่มีการจุสัมภาระต่างๆไว้แล้ว

Ford F-150 ใหม่ ยังมาพร้อมระบบหัวลากรถพ่วงอัจฉริยะ ที่มีกล้องช่วยมอง ผ่านหน้าจอแสดงผล ในขณะที่ทำการเชื่อมต่อกับรถพ่วง และสามารถวัดน้ำหนักสัมภาระบนรถพ่วงท้าย ซึ่งจะมีการแสดงผลที่ไฟท้าย และโทรศัพท์มือถือ คล้ายระบบแรก ในระหว่างที่มีการบรรจุสัมภาระบนรถพ่วง รวมถึงช่วยตั้งค่า การกระจายน้ำหนักบนรถพ่วงให้ด้วย

นอกจากนั้น Ford เตรียมแนะนำระบบแดมเปอร์แบบแปรผัน ใน F-150 ในเดือนมิถุนายนที่จะถึง ที่จะช่วยให้การโดยสาร และควบคุมการขับขี่ดีขึ้น ซึ่งหากระบบ สามารถตรวจจับหลุมบ่อข้างหน้าได้ โช้คอัพ จะมีการเกร็งตัวอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงในขณะแล่นผ่าน และไม่ให้ล้อและยาง ตกลงไปบนหลุมมากจนเกินไป

และนั่นคือการอัพเกรดล่าสุดให้กับ Ford F-150 รถกระบะใน F-Series ที่ชายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา มายาวนานถึง 44 ปี

Leave a Reply