เปิดตัว Honda N7X Concept เอสยูวี 7 ที่นั่ง มันคือต้นแบบของ All-New BR-V เจนฯใหม่?

Honda อินโดนีเซีย เผยโฉมรถต้นแบบ N7X Concept รถเอสยูวีขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง ที่ว่ากันว่า มันคือ All-New BR-V เจนเนอเรชั่นใหม่ โดยคำว่า N7X ย่อมาจากคำว่า New 7-Seater eXcitement ซึ่งได้รับการออกแบบ โดย Honda R&D Asia Pacific

ในระยะหลัง เมื่อ Honda เปิดตัวรถรุ่นใหม่ซักรุ่น บริษัทมักจะเผยโฉมรถต้นแบบในชื่อรุ่น พร้อมกับคำว่า Prototype ออกมาก่อน ดังเห็นได้จาก HR-V และ Civic โฉมใหม่ ซึ่งหาก Honda ต้องการนำเสนอ BR-V เจนเนอเรชั่นใหม่ ตามที่เป็นข่าว ซึ่งมีอายุการทำตลาด มานานราว 5 ปี สำหรับเจนเนอเรชั่นแรก แต่ในช่วงหลัง BR-V อาจจะไม่ได้สร้างยอดขายได้ดีเหมือนในอดีต หลังจากที่ตลาด มีตัวเลือกอย่าง Mitsubishi Xpander Toyota Rush Suzuki XL7 ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดหลักของรถยนต์รุ่นนี้ จึงเป็นไปได้ว่า บริษัทอาจจะต้องการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับรุ่น ซึ่งอาจจะเป็นการใช้ชื่อรุ่นใหม่ หรืออาจจะยังเป็นชื่อ BR-V แต่แน่นอนว่า การเผยโฉม N7X ครั้งนี้ Honda ต้องการเน้นย้ำ ให้เห็นว่า รถต้นแบบคันนี้้ มีความสดใหม่ทั้งคัน ที่สะท้อนออกมาผ่านทางชื่อรุ่นใหม่ ว่า N7X

แม้ว่า Honda N7X Concept จะถือว่าเป็นรถยนต์รุ่นใหม่แกะกล่อง เหมือนกับชื่อรุ่น แต่ดีไซน์ที่เห็น อาจจะไม่ได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาด เพราะ N7X ยังใช้ดีไซน์ ที่เป็นไปตามภาษาการออกแบบล่าสุด ของ Honda ที่เห็นได้จากรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่กำลังทำตลาดอยุ่ในขณะนี้ โดยด้านหน้า มาพร้อมหน้ากระจัง ที่ดูคล้ายกับ Odyssey รุ่นปรับโฉมใหม่ บาร์โครเมี่ยมขนาดใหญ่ด้านบนสุด ที่มีความยาวเกือบตลอดความกว้างของรถ ที่เป็นระนาบเดียวกันกับไฟเดย์ไทม์รูปตัว L ซึ่งล้อมรอบไฟหน้าเอาไว้ ด้านข้างของกันชนหน้า ยังมีเส้นไฟเดย์ไทม์ LED อีกหนึ่งเส้นเพิ่มเข้ามา โดยถูกวางอยู่ด้านบนของเบ้าไฟตัดหมอก ช่วยเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ให้กับ N7X ช่องดักอากาศด้านล่างรูปตัว U หัวคว่ำ มาพร้อมลิปสปอยเลอร์ขนาดใหญ่

สำหรับด้านข้าง จะเน้นให้เห็นเส้นที่เป็นสันคม ถูกวางอยู่เหนือมือจับประตู โดยเชื่อมไฟหน้าและไฟท้าย เอาไว้ด้วยกัน คิ้วซุ้มล้อสีดำ เพิ่มความสปอร์ตในแบบรถเอสยูวี ตามสมัยนิยม กรอบหน้าต่างด้านข้าง ทำให้นึกถึงรถยนต์รุ่นพี่ อย่าง CR-V โฉมใหม่ แต่ที่สะดุดตาก็คือ ดีไซน์ของลวดลายไฟท้ายแนวนอน ที่ทำให้นึกถึง City โฉมใหม่ ซึ่งกำลังทำตลาดอยู่ในปัจจุบันเช่นกัน ที่อาจจะลดทอนความน่าสนใจ ของตัวรถลงไปบ้าง แต่เมื่อมองโดยรวมแล้ว ถือว่า N7X ถูกออกแบบมาได้ค่อนข้างจะลงตัว และสวยงาม ให้กลิ่นอายของ Honda อย่างชัดเจน

สำหรับห้องโดยสารภายใน Honda ไม่ได้เปิดเผยให้เห็นมากนัก นอกจากภาพคอนโซลหน้า ที่แสดงให้เห็นบางส่วน อย่างช่องปรับอากาศแบบสี่เหลี่ยม จอแสดงผลกลางแบบฝังตัว ที่มีช่องปรับอากาศอยู่ด้านบน สำหรับรายละเอียดอื่นๆ โดยเฉพาะทางด้านเทคนิค Honda ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา ซึ่งเราน่าจะมีข้อมูลที่มากกว่านี้ เมื่อมีการเปิดตัวรุ่น production ออกมาในอนาคต และแม้ว่าผู้บริหารของ Honda จะเปิดเผยว่า รถยนต์รุ่นนี้ ได้รับออกแบบมา เพื่อชาวอินโดนีเซียโดยเฉพาะ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน ที่เราจะได้เห็น Honda ทำตลาดรถรุ่นนี้ในเมืองไทย

Leave a Reply