แผนเปิดตัวล่าสุด Toyota Hilux Hybrid / EV / Hydrogen Fuel Cell รวมถึง LandCruiser 300 Series

ข่าวการแนะนำ Toyota Hilux Hybrid เข้าสู่ตลาด เริ่มหนาหูมากขึ้นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่นิราศ ลาล่า นายใหญ่ของ Toyota นิวซีแลนด์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น ในเดือนสิงหาคมปี 2020 ว่า บริษัทมีแผนในการเปิดตัว Hilux Hybrid ที่นิวซีแลนด์ ในช่วงปลายปี 2021 แต่หลังจากนั้น ก็ไม่มีข่าวคราวเกี่ยวกับแผนการเปิดตัวรถกระบะรุ่นนี้อีกเลย

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวรถต้นแบบ Toyota bZ4X ในงาน Auto Shanghai 2021 ผู้บริหารของ Toyota ได้พูดถึงเวอร์ชั่นไฮบริดของทั้ง Hilux และ Lancruisier 300 Series ในแง่ของช่วงเวลาในการเปิดตัว ซึ่งแม้ว่าผู้บริหาร ไม่ได้ออกมาระบุช่วงเวลาที่แน่นอน แต่สิ่งที่ชัดเจนในขณะนี้ก็คือ Toyota มีแผนในการเปิดตัว Hilux และ Landcruiser เวอร์ชั่นไฟฟ้าแน่นอน ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ทั้งไฮบริด ไฟฟ้า 100% หรือแม้แต่ฟิวเซลล์ แต่การเปิดตัวรถยนต์ทั้งสองรุ่น จะเกิดขึ้นช้ากว่าที่ทุกฝ่ายเคยคาดการณ์เอาไว้ โดยช้าที่สุด อาจจะต้องรอจนถึงปี 2030 เลยทีเดียว

ครั้งหนึ่ง Toyota ได้เคยตั้งเป้าหมายว่า บริษัทจะเพิ่มเวอร์ชั่นไฟฟ้า ให้กับรถยนต์ในไลน์อัพทั้งหมด ภายในปี 2025 แต่จากการให้้สัมภาษณ์ล่าสุด โดย Sean Hanley ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota ออสเตรเลีย ได้ออกมมายืนยันว่า จะมีการเปิดตัวรถยนต์เวอร์ชั่นไฟฟ้า ที่ครอบคลุมทั้งระบบไฟฟ้าไฮบริด ไฟฟ้าแบตเตอรี่ และไฮโดรเจนฟิวเซลล์ เพียงจำนวนหนึ่ง ภายในปี 2025 นั่นหมายความว่า จะมีรุ่นรถยนต์อีกจำนวนหนึ่ง ที่มีเพียงรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น โดยยังเสริมอีกว่า บริษัทมีแผนในการเพิ่มทางเลือกไฟฟ้า ให้กับรถยนต์เกือบจะทุกรุ่น รวมถึงรถเพื่อการพาณิชย์ ภายในปี 2030 ซึ่งทั้ง Hilux และ Landcruiser ก็อยู่ในเป้าหมายนั้นด้วย

Rod Ferguson หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Toyota ออสเตรเลียเสริมว่า บริษัทกำลังพิจารณาด้วยว่า ระบบไฮบริดที่จะนำมาใช้ จะเป็นรุ่นดีเซลไฮบริด หรือเบนซินไฮบริด ซึ่งบริษัท ยังเปิดกว้างให้กับเทคโนโลยีใดๆ ที่เป็นระบบไฟฟ้า และช่วยลดมลพิษในอากาศ แม้ว่าระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ อาจจะยังไม่เหมาะสม กับรถที่ต้องใช้งานสมบุกสมบัน อย่าง Hilux และ Landcruiser ก็ตาม จากข้อจำกัดในเรื่องความจุกระแสไฟฟ้า ระยะทางวิ่งสูงสุด น้ำหนักของแบตเตอรี่ ซึ่งบริษัท กำลังพิจารณาทางเลือก ที่เป็นแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทอยู่ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป ความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีต่างๆ ก็จะมีมากขึ้น จนอาจจะทลายข้อจำกัดต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันลงไปได้

การเลื่อนเวลาเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้า หรือไฮบริดของ Hilux และ Lancruiser ออกไป ทำให้สื่อยานยนต์จากออสเตรเลีย ยิงคำถามไปยังผู้บริหารของ Toyota ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ การเพิ่มทางเลือกไฟฟ้า ให้กับรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก จะใช้เวลามากกว่ารถยนต์นั่งทั่วไป

การเลื่อนการเปิดตัวเวอร์ชั่นไฮบริดหรือไฟฟ้าของ Hilux ออกไป โดยที่ยังไม่มีความชัดเจน ทั้งในเรื่องเทคโนโลยีที่จะใช้ ช่วงเวลาเปิดตัวที่แน่นอน ย่อมทำให้คู่แข่งสำคัญ ที่มีความพร้อมในด้านเทคโนโลยี อย่าง Ford หรือคู่แข่งจากจีน อย่าง MG และ Great Wall ที่มีความพร้อมในเรื่องระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอรี่ รวมถึง Mitsubishi ที่มีเทคโนโลยี PHEV อยู่ในมือ อาจจะชิงความได้เปรียบ ถือโอกาสเปิดตัวชิงส่วนแบ่งตลาดไปได้ก่อน ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายในตลาดด้วยว่า มีความสนใจ หรือต้องการใช้งานรถกระบะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มากน้อยแค่ไหน

Leave a Reply