Toyota เข้าถือหุ้นใน Isuzu มี Hino ร่วมแจมตั้งบริษัทใหม่ หวังรวมพลังฝ่าวิกฤติธุรกิจรถยนต์

Toyota Motor Corporation และ Isuzu Motors ประกาศเป็นพันธมิตรด้านการลงทุน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อความร่วมมือในการพัฒนารถเพื่อการพาณิชย์ และรถยนต์อัจฉริยะ จากการรายงาน ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส

Hino Motors บริษัทในเครือของ Toyota ก็ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ด้วย โดยมีจุดประสงค์ ในการร่วมพัฒนารถเพื่อการพาณิชย์แห่งอนาคต ซึ่งรวมถึงรถยนต์อัจฉริยะ ที่สามารถเชื่อมต่อ กับอุปกรณ์ต่างๆรอบตัวได้ และเทคโนโลยีฟิวเซลล์

เมื่อปี 2018 Toyota และ Isuzu ได้ยุติความร่วมมือ ที่มีมายาวนานถึง 12 ปี ในการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล แต่ด้วยการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น ในปัจจุบัน ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไร้คนขับ ทำให้ทั้งสองบริษัท ต้องหวนกลับมาพิจารณา ความร่วมมือในทางธุรกิจด้วยกันอีกครั้ง

Akio Toyoda ประธาน Toyota Motor เปิดเผยว่า การมาถึงของยุครถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ทั้งสองบริษัท ต้องกลับมาเป็นพันธมิตรอีกครั้ง จากเดิม ที่มีการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กด้วยกัน แต่ในตอนนั้น บริษัทพบว่า ความร่วมมือดังกล่าว ไมได้ตอบโจทย์ ได้ตรงตามที่คาดหมายเอาไว้ ซึ่งการแยกย้าย ไปในเส้นทางของตัวเอง น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมกว่า แต่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้การวิจัยและพัฒนาร่วมกัน สมเหตุสมผลขึ้นมาในตอนนี้

Toyota จะเข้าถือหุ้น 4.6% ใน Isuzu ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 42,800 ล้านเยน หรือราว 12,000 ล้านบาท โดยทั้ง 3 บริษัท จะมีการตั้งบริษัทร่วมทุน โดยมี Toyota ถือหุ้น 80% ส่วน Isuzu และ Hino ถือหุ้น 10% เท่ากั

หลังจากการประกาศเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ ราคาหุ้นของ Toyota ในตลาดหุ้นโตเกียวตกลง 2.2% ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมของตลาด ส่วนราคาหุ้นของ Isuzu สูงขึ้น 5.4% ส่วน Hino ราคาหุ้นลดลง 1%

Leave a Reply