รถปิกอัพ Subaru BRAT / Brumby เจนเนอเรชั่นใหม่ อาจพัฒนาร่วมกับ Toyota Hilux หากได้ไฟเขียว!

หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่า ครั้งหนึ่ง Subaru ได้เคยทำตลาดรถกระบะปิกอัพ ที่มีรุ่นชื่อว่า BRAT ในช่วงปี 1978 ถึง 1994 ซึ่งที่ผ่านมา สาวกเก่าๆ ยังต้องการให้มีการนำเอา BRAT กลับมาทำตลาดอีกครั้ง แม้ว่าความเป็นไปได้ จะมีน้อยก็ตาม โดยเฉพาะในตลาดออสเตรเลีย ที่ Subaru ทำตลาด BRAT ในชื่อรุ่นว่า Brumby ซึ่งจากการเปิดเผยของ Blair Read ผู้จัดการทั่วไปของ Subaru Australia ต่อสื่อยานยนต์ชื่อดังอย่าง Carsguide เมื่อเร็วๆนี้ ว่าทุกอย่าง ยังเป็นไปได้เสมอ

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากแผนความร่วมมือของ Toyota และ Subaru ในการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ร่วมกัน หลังจากที่ได้ประสบความสำเร็จ ในการทำตลาด Toyota 86 และ Subaru BRZ รถสปอร์ตขนาดเล็ก ที่เตรียมเปิดตัวเจนเนอเรชั่นที่ 2 ภายในปี 2021 นี้ ซึ่ง Toyota เอง ก็เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน Subaru ที่สำคัญ Toyota ก็มีรถกระบะอย่าง Hilux ในไลน์อัพที่ทำตลาดทั่วโลกอยู่แล้ว ซึ่งทำให้ในทางเทคนิค มันไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะทำการผลิตรถกระบะรุ่นใหม่อีกสักรุ่น

อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่อุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก มีทิศทางไปสู่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทั้ง Toyota และ Subaru ก็อยู่ในระหว่างการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ร่วมกัน เพื่อเจาะตลาดยุโรปเป็นหลัก และมีแผนในการใช้เทคโนโลยี และ knowhow ต่างๆร่วมกันมากขึ้น สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆในอนาคต ซึ่งโอกาสที่เราจะได้เห็น BRAT อีกครั้ง อาจจะมีอยู่น้อยมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีเลย โดยเฉพาะในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์หลายค่าย เริ่มกลับมาทำตลาดรถกระบะอย่างจริงจังมากขึ้น ซึ่งรวมถึง การทำตลาดรถกระบะแบบ unibody ที่เราน่าจะได้เห็นการเปิดตัวภายในปีนี้ อย่างน้อย 1-2 รุ่น โดยทาง Subaru ออสเตรเลียเอง ก็ได้รับการสอบถาม จากลูกค้าผู้สนใจใน Brumby มาโดยตลอด ซึ่งถ้าการเรียกร้อง มีจำนวนมากพอ ก็อาจจะทำให้ Subaru กลับมาพิจารณา การทำตลาดรถกระบะรุ่นนี้อีกครั้ง

Leave a Reply