รถปิกอัพ Toyota ผู้พิชิตโลก All-New 2022 Toyota Tundra พร้อมสู้ Ford F-Series เต็มตัว

แม้ว่าในเมืองไทย Ford Ranger อาจจะเพิ่งตกจากอันดับ 3 มาเป็นอันดับ 4 ในด้านยอดขายรวม ในปี 2020 ที่ผ่านมา แต่ในต่างประเทศแล้ว รถกระบะปิกอัพจาก Ford ถือว่าเป็นอันดับต้นๆ ในตลาดสำคัญอย่างยุโรป ออสเตรเลีย โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ที่ Ford ครองแชมป์มาอย่างยาวนาน มากกว่า 40 ปี ที่ไม่ใช่เพียงแค่การเป็นรถกระบะปิกอัพ ที่ขายดีที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นรถยนต์ รุ่นที่มียอดขายมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ในบรรดารถยนต์ทุกประเภทอีกด้วย

อาจจะพูดได้ว่า Ford F-Series คือแชมป์ตลอดกาล ที่ยากจะหาคู่แข่งรายใด เข้ามาล้มได้ ในปี 2020 ที่ผ่านมา Ford F-Series จำหน่ายไปได้ ถึงเกือบ 790,000 คัน ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง Chevrolet Silverado เกือบ 2 แสนคัน ในขณะที่ RAM Pickup ตามมาเป็นอันดับ 3 และ GMC Sierra ตามมาห่างๆในอันดับ 9 ซึ่งรถยนต์รุ่นที่ว่ามา ล้วนแล้วแต่เป็นรถกระบะขนาด full size ทั้งหมด ในขณะที่เจ้าตลาดรถกระบะของไทย และอีกหลายประเทศ มีตัวแทนที่มีขนาดเดียวกัน อย่าง Toyota Tacoma ทำตลาดในสหรัฐอเมริกาอยู่ สามารถเกาะกลุ่ม Top 10 ได้ในอันดับที่ 10 กับยอดขาย ที่ 238,806 คัน แต่ก็เป็นเพียงรถกระบะขนาดกลางเท่านั้น โดย Toyota Tundra ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Ford F-Series กลับไม่ติด 20 อันดับแรกด้วยซ้ำ เพราะสามารถจำหน่ายไปได้ เพียง 109,203 คัน จากยอดขายทั้งหมดของ Toyota ในสหรัฐอเมริกา ในปี 2020 ที่ 2,112,941 คัน

แต่นั่นไม่ได้บั่นทอนจิตใจ ของตัวแทนจำหน่าย Toyota แต่อย่างใด เมื่อ Robby Findlay ประธานที่ปรึกษาตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แห่งชาติ ออกตัวให้สัมภาษณ์ว่า All-New Toyota Tundra เจนเนอเรชั่นใหม่ ในฐานะรถยนต์รุ่นปี 2022 จะเป็นรถกระบะผู้พิชิตโลก และจะสามารถต่อกรกับคู่แข่งในตลาด ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

มีการคาดการณ์ว่า Toyota Tundra โฉมใหม่ จะเป็นรถยนต์รุ่นแรก ที่ใช้แพลตฟอร์ม TNGA-F ซึ่งถูกออกแบบมา เพื่อใช้ในรถกระบะปิกอัพ และรถเอสยูวี โดยมีชื่อที่เรียกว่า F1 Platform โดยแชสซีส์แบบ Ladder frame ของ Tundra นี้ จะถูกนำไปใช้กับรถกระบะขนาดกลาง อย่าง Tacoma Hilux รวมถึงรถ suv แบบ body-on-frame อย่าง Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Lexus LX และ Lexus GX เป็นต้น

สำหรับขุมพลังของ All-New Tundra คาดว่าจะมีทั้งเครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบ และ V6 ไฮบริด ซึ่งอาจจะฟังดูแปลกๆ เพราะคู่แข่งในตลาด ต่างก็ใช้ขุมพลัง V8 ทั้งหมด

Robby Findlay ยังเปิดเผยกับสื่อยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Automotive news อีกว่า All-New Toyota Tundra จะเป็นรถกระบะที่ดีที่สุดในคลาส ซึ่งหมายถึง ทั้งในด้านตัวเลขสมรรถนะ และฟึเจอร์ โดยมีนัยยะว่า มันจะเป็นรถกระบะที่ดีที่สุดในโลก เพราะในปัจจุบัน ทุกคนรู้ดีว่า คู่แข่งในคลาสเดียวกันกับ Toyota Tundra ก็คือ Ford F-Series สุดยอดรถกระบะขนาดใหญ่ ที่มียอดขายสูงสุด ในตลาดกระบะอันดับ 1 ของโลก อย่างสหรัฐอเมริกา ติดต่อกันมาอย่างยาวนาน ถึง 44 ปีแล้ว อีกไม่นาน เราจะได้ทราบกันว่า Tundra โฉมใหม่ จะดีพอ ถึงกับเป็นรถกระบะผู้พิชิตโลก ได้เหมือนกับที่ Findlay เคลมเอาไว้หรือไม่

Leave a Reply