กำหนดเปิดตัว All-New Suzuki Swift 2022-2023 โฉมใหม่กว่า เจนเนอเรชั่นที่ 5

เพิ่งเปิดตัวรุ่นปรับปรุงใหม่ในเมืองไทย ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากที่ทำตลาดเจนเนอเรชั่นปัจจุบันมานานหลายปี ในที่สุด Suzuki Swift ก็กำลังเดินทางมาถึงการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคัน ด้วยเจนเนอเรชั่นที่ 5

ในประเทศญี่ปุ่น รถยนต์จาก Suzuki ทำผลงานได้ดีมาก โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา ยอดขายสะสมทั้งปี สามารถแซง Honda ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ได้เป็นครั้งแรก เป็นรองก็แค่เพียง Toyota เท่านั้น และแน่นอนว่า ยอดขายส่วนใหญ่ที่ทำได้ มาจากรถยนต์ที่มีขนาดเล็ก ซึ่งมีราคาที่ไม่สูงมาก ทำให้จำนวนยอดขาย มีมากกว่าปกติ เมื่อเทียบกับค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่มีรถยนต์หลากหลายขนาด และราคา

ล่าสุด Suzuki Swift กำลังเดินทางมาถึงเจนเนอเรชั่นที่ 5 โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัว ในเดือนกรกฎาคม ปี 2022 จากการรายงานข่าวของ BestCar สื่อยานยนต์จากญี่ปุ่น All-New Swift จะมาพร้อมแพลตฟอร์ม ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ แต่สื่อญี่ปุ่นรายดังกล่าว กลับไม่แน่ใจว่า การพัฒนาในครั้งนี้ จะได้แพลตฟอร์มใหม่ แบบ 100% หรือไม่ เพราะเจนเนอเรชั่นก่อน ได้สร้างความแตกต่างอย่างมาก ในเรื่องน้ำหนักที่ลดลง เมื่อเทียบกับเจนเนอเรชั่นที่ 3

ในด้านขุมพลัง เครื่องยนต์เบนซินแบบ NA ความจุ 1.2 ลิตร และเครื่องยนต์ระบบมายด์ไฮบริด ความจุ 1.2 ลิตร ที่มาพร้อมระบบ ISG (Integrated Starter Generator) ที่ช่วยในเรื่องอัตราเร่ง และผลิตไฟฟ้าจากการเบรค ยังจะมีใช้ต่อไป แต่จะได้รับการปรับปรุง ให้มีประสิทธิภาพ และประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน แต่ข่าวร้ายก็คือ จะไม่มี Swift Hybrid มาตรฐานอีกต่อไป แต่จะเหลือเพียงระบบมายด์ไฮบริดเท่านั้น ซึ่งรถยนต์ Suzuki รุ่นอื่นๆ อย่าง Solio ก็ถูกยกเลิกการทำตลาดรุ่น Hybrid ไปแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ ก็เป็นไปได้ตามความต้องการของตลาด ซึ่งยังมีไม่มากพอ ที่จะทำให้คุ้ม ในการลงทุน

สำหรับรุ่น Swift Sport ทาง Suzuki ยังจะทำตลาดต่อไป แต่จะมีการเปิดตัวตามมาในภายหลัง ซึ่งคาดว่าจะเป็นปี 2023 หลังจากการเปิดตัวรุ่นมาตรฐานไปแล้ว 1 ปี ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร จะมีการทำตลาดอยู่เช่นเดิม แต่จะได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น ในเรื่องระบบส่งกำลัง เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ยังมีการทำตลาดต่อไปอีกเช่นกัน

Leave a Reply