พลิกล็อค? Toyota GR Hilux / GR Fortuner ตัวแรงโฉมใหม่ อาจจะใช้ขุมพลังจาก Mazda

ข่าวการเตรียมเปิดตัว ของ Toyota LandCruiser 300 Series โฉมใหม่ อาจจะดูห่างไกลจากคนไทย เพราะ Toyota ไม่ได้ทำตลาดรถเอสยูวีรุ่นนี้ที่นี่ แต่สิ่งที่ทำให้เราให้ความสนใจ เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นนี้ก็คือ รถยอดนิยมอย่าง Hilux และอาจจะรวมถึง Fortuner ที่จะมีรุ่นสมรรถนะสูงในชื่อ GR อาจจะใช้ขุมพลังขับเคลื่อน ที่ได้มากจาก LandCruiser โฉมใหม่ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรซ์ เท่ากับข่าวล่าสุด ที่รายงานโดย Carsguide จากประเทศออสเตรเลีย ว่า Toyota GR Hilux หรือ GR Fortuner ซึ่งเป็นรุ่นสมรรถนะสูง อาจจะได้ขุมพลังบล็อคใหม่ มาจากพันธมิตรที่ใกล้ชิด อย่าง Mazda ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่พลิกความคาดหมายของหลายคน

ก่อนหน้านี้ เราได้นำเสนอข่าว แผนการเปิดตัว All-New Mazda CX-5 เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่จะเกิดขึ้น ในเดือนธันวาคมปีหน้า 2022 โดยขุมพลังทางเลือกหนึ่งก็คือ เครื่องยนต์ 6 สูบเรียงบล็อคใหม่ ที่นอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีสมรรถนะ ที่เหนือกว่ารถเอสยูวีขนาดกลางส่วนใหญ่ในตลาด แต่ Mazda ยังไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขด้านสมรรถนะในขณะนี้ ซึ่งแพลตฟอร์มใหม่ของ Mazda และเครื่องยนต์ 6 สูบนี้ ถูกพัฒนาขึ้น ด้วยความร่วมมือกับ Toyota จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หาก Toyota นำเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว มาต่อยอด ใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆของบริษัทด้วย และถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสม เมื่อทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก กำลังมุ่งไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า และลดการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน การลดต้นทุนด้วยการใช้ชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมน้อยลงจากผู้ผลิตรายอื่น จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับบริษัทใหญ่

ข่าวของขุมพลังดีเซล 6 สูบ ความจุ 3.3 ลิตร มีการพูดถึงมาเป็นระยะ ว่าจะถูกใช้ขับเคลื่อน LandCruiser 300 Series โฉมใหม่ โดยมีการเปิดเผยรหัสเครื่องยนต์ ที่มีการอ้างว่า ได้มาจากเว็บไซต์ของ Toyota เอง ที่พูดเรื่องรายละเอียดทางด้านเทคนิค สำหรับช่างเทคนิคของบริษัท ซึ่งรหัสดังกล่าวก็คือ F33A-FTV โดยตัวอักษร FTV เป็นรหัสสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ของ Toyota เช่น Hilux ก็มีเครื่องยนต์รหัส 1GD-FTV ส่วนตัวเลข 33 อาจจะพอจะคาดเดาได้ว่า มันคือตัวเลขของความจุกระบอกสูบ ซึ่งก็คือ 3.3 ลิตร เรื่องนี้ Carsguide อ้างว่า ข้อมูลล่าสุดนี้ สอดคล้องกับข้อมูลของทีมงาน ที่ได้เคยรายงานไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่า LandCruiser 300 Series จะมาพร้อมขุมพลังดีเซลเทอร์โบ ความจุ 3.3 ลิตร

นอกจากนั้นยังมีข่าวอีกว่า ขุมพลังดีเซลบล็อคใหม่นี้ สามารถรีดพลังออกมาได้ ที่ 281.6 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร ซึ่งหากมีการนำไปใช้กับ LandCruiser โฉมใหม่จริง ความเป็นไปได้ ที่เราได้เห็น GR Hilux หรือ GR Fortuner ที่มาพร้อมขุมพลังเดียวกันนี้ จะมีอยู่สูงมาก ซึ่งทุกอย่าง น่าจะชัดเจนขึ้น เมื่อมีการเปิดตัว Toyota LandCruiser 300 Series โฉมใหม่ อีกไม่นานจากนี้

Leave a Reply