ชมสายการผลิต 2021 Volvo XC40 Recharge P8 AWD EV รถเอสยูวีสุดหรูพลังไฟฟ้า ก่อนเปิดตัวในไทย

แม้ว่าในต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยม ส่งผลให้กลุ่มลูกค้า มีทางเลือกมากมาย ในแต่ละเซกเมนท์ แต่สำหรับเมืองไทยแล้ว ทางเลือกที่มี ยังถือว่าจำกัดมาก และการที่มีรถยนต์ไฟฟ้า เพียงไม่กี่รุ่นที่มีการทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน โดยมี MG เป็นเจ้าตลาดในเซกเมนต์นี้ ซึ่งมีความได้เปรียบในเรื่องต้นทุน จากการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ที่มีภาษีนำเข้าเป็นศูนย์ นั่นทำให้ผู้เล่นรายใหม่ อย่าง Great Wall เตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้า เข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ภายในปี 2021 นี้ ถึง 2 รุ่นด้วยกัน โดย 1 ในนั้น ก็คือ ORA Good Cat ที่มาพร้อมรูปโฉมที่แตกต่าง ทำให้มีจุดขายที่้ชัดเจน และพร้อมเขย่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย ในอีกไม่นานจากนี้

Volvo แบรนด์รถยนต์หรูจากสวีเดน ก็เป็นอีกหนึ่งผู้เล่น ที่มองเห็นโอกาสนี้ ซึ่งมีเพียงค่ายรถยนต์เพียงไม่กี่ค่าย ที่จะสามารถฉกฉวยโอกาสนี้ได้ นั่นก็คือ การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาจากประเทศจีน เพื่อให้ได้ภาษีนำเข้า 0% เช่นเดียวกับค่ายรถยนต์จากแดนมังกร และ Volvo XC40 Recharge จึงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ จากการเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ที่มีการผลิตในประเทศจีน และเป็นหนึ่งในรถยนต์ รุ่นที่ขายดีที่สุดของบริษัท การชิงเปิดตัวให้เร็วที่สุด น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสม ในการต่อกรกับค่ายรถยนต์จากประเทศจีน หลังจากที่แผนเดิม Volvo เตรียมเปิดตัวในปลายปีนี้

Volvo XC40 EV หรือทำตลาดในชื่อรุ่น ว่า XC40 P8 AWD Recharge เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่ได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์ม CMA (Compact Modular Architecture) ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ในการขับเคลื่อนล้อหน้าและหลัง ให้กำลังรวมสูงสุด 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 660 นิวตัน-เมตร มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาด 78 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทาง ที่รถวิ่งได้ไกลสูงสุด อยู่ที่ 400 กิโลเมตร/ชาร์จ

ในคลิปนี้ Volvo ได้พาไปชมสายการผลิต XC40 P8 AWD Recharge ในโรงงานที่ประเทศเบลเยี่ยม แต่รุ่นที่จะทำตลาดในเมืองไทย จะมีการนำเข้าจากโรงงานของ Volvo ในประเทศจีน เพื่อความได้เปรียบในเรื่องภาษีนำเข้า ส่วนคุณสมบัติทางด้านเทคนิค ชื่อรุ่นในการทำตลาดอย่างเป็นทางการ รวมถึงราคาจำหน่าย จะมีการเปิดเผยต่อไป การมี Volvo XC40 EV เข้ามาเป็นทางเลือก ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย น่าจะส่งผลกระทบ กับการแข่งขันในตลาดนี้มากพอสมควร แม้ว่ารูปทรง ตำแหน่งทางการตลาด และการนำเสนอ จะแตกต่างโดยสิ้นเชิง จาก ORA Good Cat ก็ตาม แต่ด้วยจำนวนตัวเลือกรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่น้อย จึงทำให้การทำตลาด ทั้ง MG ORA และ Volvo ส่งผลกระทบต่อกันโดยตรง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Leave a Reply