Nissan เปิดปาก เล็งพัฒนา NAVARA สมรรถนะสูง สู้กับ Ford Ranger Raptor

หลังจากที่ Ford ได้ยกระดับมาตรฐานของรถกระบะขนาด 1 ตันให้สูงขึ้น ด้วยการเปิดตัว Ranger Raptor เมื่อเกือบ 3 ปีก่อน ค่ายรถยนต์ที่มีรถกระบะปิกอัพขนาดเดียวกัน ต่างก็ได้รับการจับตามอง ว่าจะมีการเปิดตัวคู่แข่งของ Ranger Raptor ตามออกมาด้วยหรือไม่ ซึ่งแต่ละบริษัท ก็ไม่ได้ให้ความชัดเจนในเรื่องนี้มากนัก และต่างก็เฝ้าดูการตอบรับ Ranger Raptor ของตลาด ว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ ที่จะผลิตรถกระบะปิกอัพสมรรถนะสูง ออกมาจำหน่าย และ Nissan ก็เป็นบริษัทแรกๆ ที่ออกมาแสดงความสนใจในตลาดนี้ และที่ผ่านมา Ford Ranger Raptor อาจจะไม่ได้ทำยอดขายแบบถล่มทลาย เหมือนกับรถกระบะรุ่นมาตรฐานทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่ได้กลับมา นอกจากยอดขายก็คือ การยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายในทางอ้อม ให้กับรถกระบะรุ่นมาตรฐาน ที่กำลังทำตลาดอยู่

ล่าสุด ในระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัว Nissan Navara รุ่นปรับโฉมใหม่ เมื่อ 2-3 วันก่อน Ivan Espinosa รองประธานอาวุโส ฝ่ายวางแผนระดับโลกของ Nissan ได้เปิดเผยกับสื่อยานยนต์ในออสเตรเลีย ว่าบริษัทให้ความสนใจ และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ ในการผลิต Navara รุ่นสมรรถนะสูง ที่สามารถต่อกรได้กับ Ford Ranger Raptor ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญ สำหรับ Navara เพราะมันคือการพัฒนา ในด้านวิศวกรรมขนานใหญ่ ที่ไม่ใช่เรื่องง่าย และใช้เวลา ในการให้ได้มา ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุด

นั่นหมายความว่า หาก Nissan ตัดสินใจผลิต Navara รุ่นพิเศษนี้ขึ้นมาจริงๆ มันก็จะเกิดขึ้นกับ Navara เจนเนอเรชั่นต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัว ในปี 2024 หรืออีก 3 ปีข้างหน้าโดยประมาณ และในขณะนี้ บริษัท กำลังพิจารณาในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่ง Emmanuel Toledo หัวหน้าทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Nissan ได้ออกมายอมรับว่า บริษัทได้รับแรงบันดาลใจในเรื่องนี้ มาจาก Navara N-Trek Warrior ซึ่งเป็น Navara รุ่นพิเศษ ที่เป็นความร่วมมือกับบริษัทออสเตรเลีย อย่าง Premcar ซึ่งบริษัทมีความประทับใจ ในสมรรถนะของรถรุ่นนี้ ในการเป็นรถกระบะสไตล์ off-road แต่ในเรื่องของสมรรถนะ และรายละเอิยดบางอย่างแล้ว ยังถือว่ารถรุ่นนี้ ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกันกับ Ford Ranger Raptor ซึ่งมีการผลิตออกมาจำหน่าย จากโรงงานโดยตรง

โดย Ranger Raptor นอกจากจะมาพร้อมช่วงล่าง coil spring เหมือนกับ Navara N-TREK Warrior แล้ว สิ่งที่แตกต่างออกไป ก็คือการใช้แชสซีส์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งรองรับระยะห่างของล้อที่กว้างขึ้น รองรับยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีระยะยุบของระบบกันสะเทือน ที่มากกว่าเดิม ชิ้นส่วนที่ใช้กับช่วงล่าง ก็มีคุณภาพที่สูงกว่ามาก และโช้คอัพที่ใช้ ก็เป็นของที่มีคุณภาพสูงอย่าง Fox

และการที่ Nissan อยู่ในเครือพันธมิตรเดียวกันกับ Renault และ Mitsubishi การขยับตัวของ Nissan ในเรื่องนี้ จึงมีนัยยะสำคัญ ต่อแผนการพัฒนา Mitsubishi Triton ด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่า หาก Navara สมรรถนะสูง ถูกผลิตออกมาจำหน่าย เราก็น่าจะได้เห็น Mitsubishi ผลิต Triton จอมพลังออกมาจำหน่ายด้วยเช่นกัน

Leave a Reply