2023 Mitsubishi Triton

เผย All-New Nissan Navara / Mitsubishi Triton โฉมใหม่ จะเหมือนกัน หรือต่างกันแค่ไหน?

เป็นที่ทราบกันดี สำหรับผู้ที่ติดตามข่าวสารวงการยานยนต์ ว่า Nissan และ Mitsubishi เป็นพันธมิตร ร่วมกับ Renault มาได้พักใหญ่แล้ว และการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ก็เป็นผลลัพธ์ ของการใช้ทรัพยากรต่างๆร่วมกัน ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา ไปจนถึงการผลิต เพื่อลดต้นทุนของบริษัทโดยรวม ซึ่งรถกระบะปิกอัพขนาด mid size ก็กำลังจะเข้าสู่นโยบายการลดต้นทุนนี้เช่นกัน ซึ่งมีข่าวมาโดยตลอดว่า Nissan Navara และ Mitsubishi Triton จะใช้แพลตฟอร์ม ระบบขับเคลื่อน และพาร์ทส่วนใหญ่เหมือนกัน ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า รถกระบะทั้งสองรุ่น จะสูญเสียความเป็นตัวต้นไปหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้บริหาร Nissan และ Mitsubishi ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ว่ารถทั้งสองรุ่น จะมีความคล้ายคลึงกัน แต่รูปลักษณ์ภายนอก จะแตกต่างกัน เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ ในระดับหนึ่ง

แต่ล่าสุด มีความชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับความร่วมมือของทั้งสองบริษัท ในการพัฒนารถกระบะทั้งสองรุ่น จากการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Nissan ในระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัว Navara รุ่นปรับโฉมใหม่ทางออนไลน์ ว่า Navara และ Triton จะมีความแตกต่างกันมากพอสมควร โดยเฉพาะส่วนสำคัญ อย่างระบบขับเคลื่อน และช่วงล่าง แม้ว่าจะมีการใช้ทรัพยากรบางอย่างร่วมกันก็ตาม จากการเปิดเผยของ Ivan Espinosa รองประธานอาวุโส ฝ่ายวางแผนระดับโลกของ Nissan

กลยุทธ์ในการทำงานร่วมกัน จะอยู่ภายใต้แนวคิด ผู้นำ/ผู้ตาม ซึ่งบริษัทมองว่า แต่ละบริษัทในเครือ จะมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะต้องดูในรายละเอียดว่า ในตลาด หรือรถยนต์แต่ละประเภท บริษัทใดควรจะเป็นผู้นำ และผู้ใด จะต้องเป็นผู้ตามหรือสนับสนุน โดยผู้ตาม จะสามารถเลือกจะใช้อุปกรณ์หรือฟีเจอร์ ที่ทีมงานของตัวเองมองว่า มีความสำคัญ และเป็นสิ่งที่ต้องมี ในรถยนต์ของตัวเอง โดยไม่จำเป็นจะต้องทำทุกอย่าง ตามที่ผู้นำออกแบบมาให้หรือส่วนใด ที่แต่ละแบรนด์ทำได้ดีอยู่แล้ว ก็จะถูกคงไว้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามต้นแบบใหม่ ที่ถูกนำเสนอโดยบริษัทพันธมิตร

การเปิดเผยครั้งล่าสุดนี้ ถือว่าชัดเจน และแตกต่างไปจากการให้สัมภาษณ์ครั้งก่อนๆ ที่บอกว่า Nissan Navara และ Mitsubishi Triton จะใช้แพลตฟอร์ม ชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ หรือแม้แต่ดีไซน์หลายอย่างร่วมกัน

Mitsubishi มีแผนในการเปิดตัว Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปี 2023 ในขณะที่ All-New Nissan Navara จะถูกเปิดตัวในช่วงปี 2024-2025 โดยก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า Mitsubishi จะเป็นผู้นำ ในการพัฒนารถกกระบะรุ่นใหม่ โดย Nissan จะมีบทบาทเป็นผู้ตาม ในโครงการนี้

Leave a Reply