หลุดสเปค 2021 Great Wall Cannon / Poer / Pao คาดเปิดตัวปลายปี 2020 ในออสเตรเลียก่อน

หลังจากที่มีการคาดหมายว่า Great Wall Motors จะทำตลาดรถกระบะปิกอัพรุ่นใดในเมืองไทย ซึ่งเต็ง 1 คงหนีไม่พ้นรถกระบะรุ่นใหม่ อย่าง Cannon หรือใช้ชื่อในการทำตลาดที่เมืองจีน ว่า Pao ซึ่งรถรุ่นนี้ ทางบริษัทกำหนดให้เป็นรุ่น Global Model ที่จะทำตลาดทั่วโลก และดูเหมือนว่า รุ่นรถกระบะที่จะทำตลาด น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว เมื่อล่าสุด สื่อยานยนต์ของออสเตรเลีย อย่าง CarAdvice ได้รายงานว่า Great Wall เตรียมเปิดตัว Cannon หรือ Poer ชื่อที่ถูกระบุไว้ ในระบบรับรองยานยนต์ ของหน่วยงานภาครัฐออสเตรเลีย ภายในปลายปี 2020 หรือต้นปี 2021

ในเมืองไทย Great Wall อาจจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ ที่คนส่วนใหญ่ ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับออสเตรเลียแล้ว Great Wall ได้เริ่มทำตลาด มาตั้งแต่ปี 2009 ผ่านทางผู้แทนจำหน่ายอิสระรายหนึ่ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จากปัญหาชิ้นส่วนบ้างอย่าง ที่ถึงกับต้องมีการเรียกรถเข้าศูนย์ เพื่อทำการแก้ไข โดยรถกระบะรุ่นที่ยังทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน ก็คือ Steed หรือที่ใช้ชื่อในประเทศจีนว่า Wingle และนั่นจึงเป็นการเปิดโอกาส ให้คู่แข่งจากจีน อย่าง LDV T60 ซึ่งเป็นรถกระบะต้นแบบของ MG Extender ในเมืองไทย บุกเข้าสู่ตลาดออสเตรเลีย ในเวลาต่อมา และเป็นรถกระบะสัญชาติจีนรุ่นแรก ที่ได้รับการรับรอง ในด้านความปลอดภัยจากการชนระดับ 5 ดาว ในปี 2017

Great Wall Motors กลับมาอีกครั้ง ด้วยรุ่น Cannon หรือ Poer ที่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าชื่อรุ่นที่จะทำตลาดทั่วโลก รวมถึงไทย จะเป็นชื่อใด ซึ่ง Great Wall ชูจุดขายในด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย แต่ข้อมูลต่างๆ ที่บริษัทให้กับทางหน่วยงานภาครัฐออสเตรเลีย กลับเป็นคุณสมบัติทางเทคนิคของยุโรป แทนที่จะสอดคล้องกับหลักเกณฑ์มาตรฐานของออสเตรเลีย เช่น ความสามารถในการลากจูงโหลด ที่ 2250 กิโลกรัม ในขณะที่รถกระบะรุ่นอื่นๆ ที่ทำตลาดในออสเตรเลีย จะอยู่ที่ 3000-3500 กิโลกรัม

Edward Mason-Jefferies ผู้บริหารของ Great Wall Motors ออสเตรเลีย เผยว่า ระบบความปลอดภัย ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ ในการพัฒนารถกระบะรุ่นนี้ และบริษัทเอง ก็กำลังทำงานร่วมกับ หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยของออสเตรเลีย เพื่อการทดสอบอย่างเป็นทางการ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ผู้บริหารของ Great Wall ไม่ได้ให้รายละเอียด เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยที่ว่า ซึ่งถ้า Great Wall ต้องการจะให้ Cannon หรือ Poer ได้รับเรตติ้งระดับสูงสุด คือ 5 ดาว รถกระบะรุ่นนี้ จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ หรือฟีเจอร์ที่จำเป็น อย่างถุงลมนิรภัยกลาง ระหว่างที่นั่งด้านหน้า ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง ระบบช่วยควบคุมรถให้เอยู่ในเลน ระบบเตือนจุดอับสายตาขณะถอยหลัง มาให้ด้วยเป็นอย่างน้อย

ในเอกสารที่ใช้ขึ้นทะเบียน กับหน่วยงานภาครัฐออสเตรเลีย ระบุว่า Great Wall Cannon จะมาพร้อมดิสก์เบรคทั้ง 4 ล้อ ในขณะที่คู่แข่งในตลาด อย่าง Toyota Hilux, Ford Ranger, Isuzu D-Max และ Nissan Navara ยังใช้ระบบห้ามล้อหลัง ที่เป็นดรัมเบรค ส่วนขุมพลังของ Cannon เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบเรียง ความจุ 1,996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 161 แรงม้า ที่ 3600 รอบ/นาที ซึ่งถือว่าต่ำกว่าทั้ง Toyota Hilux, Ford Ranger และ Isuzu D-MAX แต่เทียบเท่ากับ LDV T60 ส่วนแรงบิดสูงสุด ไม่มีการระบุเอาไว้ แต่ในเมืองจีน เครื่องยนต์รุ่นนี้ ให้แรงบิดสูงสุด อยู่ที่ 400 นิวตันเมตร ส่วนระบบส่งกำลัง มีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 2 หรือ 4 ล้อ

ตัวถังของ Cannon ที่ขึ้นทะเบียน เป็นแบบ Dual Cab มีมิติตัวถังดังนี้ ยาว 5410 มม กว้าง 1934 มม สูง 1886 มม ฐานล้อยาว 3230 มม ระยะจากพื้น ถึงใต้ท้องรถ 194 มม

ข้อมูลทางด้านเทคนิคต่างๆ ของ Great Wall Cannon หรือ Poer ถือว่ามีนัยยะสำคัญ ต่อรุ่นที่จะมีการเปิดตัวในเมืองไทย แม้ว่าที่ผ่านมา ออสเตรเลียจะทำการนำเข้ารถยนต์จาก Great Wall มาจำหน่ายโดยตรง แต่จากแผนงาน และการเข้าไปซื้อโรงงานของ GM ในเมืองไทยล่าสุด ที่มีจุดประสงค์หลัก คือการผลิตและส่งออก เพื่อป้อนตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวา ทำให้สเปคพื้นฐานของ Cannon เวอร์ชั่นออสเตรเลีย ไม่น่าจะแตกต่างไปจากรุ่นที่จำหน่ายในเมืองไทย

และการเริ่มเปิดตลาด Cannon นอกประเทศจีน อย่างออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นการสื่อกลายๆว่า เราอาจจะได้เห็นรถกระบะรุ่นนี้ ถูกเปิดตัวในเมืองไทย เป็นรุ่นแรกของ Great Wall ซึ่งทาง Great Wall Motors ประเทศไทย ก็เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริษัทจะเริ่มเดินสายการผลิต ในต้นปี 2021 ที่จะถึง และถ้าหาก Cannon ถูกผลิตขึ้นภายใต้สเปคตามที่กล่าวมาข้างต้น คุณคิดว่า Great Wall จะแจ้งเกิด ในตลาดรถกระบะปิกอัพในเมืองไทย ได้ดีแค่ไหน

Leave a Reply