Foton เตรียมเปิดตัวรถปิกอัพรุ่นใหม่ มีรุ่นไฮบริด-ไฟฟ้าด้วย ในงาน 2020 Beijing Auto Show

เมื่อเดือนก่อน Foton ได้เปิดตัว General รถกระบะขนาด full size ที่มีรูปโฉมคล้ายกับรถจากค่าย Ford และกำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงาน Beijing Auto Show 2020 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้น ในวันที่ 26 กันยายนนี้ แต่ยังมีรถกระบะอีก 1 รุ่น ที่ใช้แพลตฟอร์ม P4 ที่ Foton มีแผนเปิดตัวในงานเดียวกัน

รถกระบะรุ่นใหม่อีกหนึ่งรุ่นที่ว่า ก็คือรถที่เห็นในภาพทีเซอร์นี้ ซึ่งมีดีไซน์แตกต่างไปจาก Foton General ด้วยเส้นสายที่มีความโค้งมน ไม่เป็นเหลี่ยมสัน แข็งกระด้างเหมือนกับ General แต่ก็ยังให้ความรู้สึกถึงความดุดัน แข็งแกร่งในแบบฉบับของรถกระบะปิกอัพ โดยด้านข้างบริเวณเหนือซุ้มล้อ มีการเน้นเส้นโค้งเว้า ให้เห็นมัดกล้ามที่แข็งแกร่ง ในขณะที่กระจังหน้าโดยรวม ถอดแบบมาจากรุ่น General ในส่วนของบาร์ ที่คาดผ่านกึ่งกลาง พร้อมโลโก้คำว่า Foton ไฟเดย์ไทม์เป็นรูปตัว L หัวคว่ำ เน้นให้เห็นความเป็นเอกลักษณ์ ของรถกระบะรุ่นนี้ แม้จะดูคุ้นตาก็ตาม ส่วนฝากระโปรงหน้าโป่งนูน เน้นความบึกบึน

ขุมพลังที่คาดว่าจะมีการวางในรถกระบะรุ่นนี้ ก็คือเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 3.8 ลิตร มาพร้อมระบบมายด์ไฮบริดขนาด 48 โวลท์ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด โดยมีทางเลือกอื่นๆ ที่เป็นเวอร์ชั่นไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน และเวอร์ชั่นไฟฟ้า โดย Foton วางตำแหน่งทางการตลาด ให้เป็นรถกระบะระดับไฮเอนท์

ในเมืองไทย Foton ดูเหมือนจะเป็นแบรนด์รถยนต์ ที่แทบจะไม่มีตัวตน ในตลาดรถกระบะปิกอัพขนาด 1 ตัน ด้วยยอดขายที่เป็นศูนย์ มานานหลายเดือน แม้ว่าจะมีการรีแบรนด์ เป็น CP Foton แล้วก็ตาม แต่รุ่น Tunland ยังใช้รูปโฉมเดิมๆ ที่ดูล้าสมัย ในขณะที่การแข่งขันในตลาด กลับทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งถ้าหาก CP Foton ยังคิดจะมีที่ยืนในตลาดนี้ การนำภาษาการออกแบบใหม่ จากรถกระบะขนาด full size อย่าง General หรือรุ่นที่เห็นในภาพทีเซอร์ มาใช้กับ Tunland น่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสม หากบริษัท ยังต้องการที่จะทำตลาดรถกระบะรุ่นนี้ ในเมืองไทยต่อไป

Leave a Reply