เผยโฉม Nissan Kicks e-Power 2020-2021 จ่อเปิดตัวในเมืองไทย ก่อนงาน Motor Show

เมื่อกลางปี 2018 สื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Nikkei ได้รายงานข่าวว่า Nissan เตรียมใช้ประเทศไทย เป็นฐานการผลิตรถยนต์ รุ่น e-Power แห่งแรก นอกประเทศญี่ปุ่น และเตรียมส่งออกไปจำหน่ายในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน หลังจากนั้น ก็มีข่าวการเตรียมเปิดตัว Note e-Power ในต้นปี 2019 หลังจากที่บริษัท ได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุน จาก BOI ของไทย ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานผสม หรือ hybrid แต่เมื่อเวลาผ่านไป กลับไม่มีการเปิดตัว รถยนต์รุ่น e-Power รุ่นใดๆจาก Nissan

จนกระทั่งล่าสุด เมื่อต้นปีนี้ Nissan ประกาศเตรียมเปิดตัว รถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ อย่าง Kicks ที่จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน e-Power ในเมืองไทย ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่อย่างที่ทราบกัน โรคระบาดโควิด-19 ทำให้การเปิดตัวรถยนต์หลายรุ่น ถูกเลื่อนออกไป รวมถึง Kicks e-Power ที่แม้ว่า Nissan คาดว่าจะสามารถเปิดตัวรถรุ่นนี้ ได้ก่อนงาน Motor Show 2020 ที่ถูกเลื่อนออกไป เป็นครั้งที่ 2 เป็นวันที่ 20 พฤษภาคมที่จะถึง แต่ก็ยังไม่มีอะไรแน่นอน 100% หากสถานการณ์โรคระบาด ยังไม่สามารถควบคุมได้ ในระดับที่มีความปลอดภัยเพียงพอ

นอกจาก Nissan จะเปิดตัว Kicks e-Power ในเมืองไทยแล้ว ตลาดญี่ปุ่น ก็จะมีการเปิดตัว ไปพร้อมๆกับเมืองไทย โดยมีกำหนดการเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม และจะเริ่มจำหน่ายได้ ในเดือนมิถุนายน และจะเป็นการนำเข้า Kicks e-Power จากเมืองไทยทั้งหมด ซึ่งเริ่มมีการทยอยส่งออก ตามภาพ spy shot ที่มีการเผยแพร่ออกมาทางโซเซียลมีเดีย

ในช่วงแรกของการเปิดตัว Kicks e-Power จะมาพร้อมขุมพลังเบนซินความจุ 1.2 ลิตร ทำงานร่วมกับระบบ e-Power โดยในอนาคต คาดว่าในตลาดญี่ปุ่น จะมีการเพิ่มเครื่องยนต์ทางเลือก ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบ na ความจุ 1.5 ลิตร และรุ่นความจุ 1.6 ลิตร ที่พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์มาให้ด้วย

เทคโนโลยี e-Power เป็นเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ ของ Nissan โดยเปลี่ยนน้ำมันให้เป็นพลังงานไฟฟ้า แล้วส่งไปจัดเก็บในแบตเตอรี่ ทำการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100 % โดยระบบนี้ จะแยกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนผลิตพลังงานไฟฟ้า และส่วนขับเคลื่อน

ส่วนผลิตพลังงานไฟฟ้า ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาดความจุ 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 103 นิวตันเมตร ทำหน้าที่สร้างการหมุน และส่งแรงบิด ไปยังเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยที่แกนหมุน ได้ติดตั้งขั้วแม่เหล็ก ที่จะสร้างการเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็ก กับขดลวด ที่พันอยู่โดยรอบ ให้เกิดการสร้าง ไฟฟ้ากระแสสลับขึ้น โดยจะผ่าน inverter ที่ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสสลับ เป็นไฟฟ้ากระแสตรง ซึ่งประจุไฟฟ้าที่ได้ จะถูกจัดเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แบบลิเธียมไอออน ที่จะเป็นตัวจ่ายไฟ ให้กับส่วนขับเคลื่อนต่อไป

ส่วนขับเคลื่อน ประกอบด้วย inverter ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสตรง จากแบตเตอรี่ เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ และมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 254 นิวตันเมตร ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ ด้วยการจ่ายไฟกระแสสลับ เข้าไปในขดลวด ให้เกิดการเหนี่ยวนำ และสร้างสนามแม่เหล็กขึ้น ทำให้เกิดการหมุนและแรงบิด ที่จะไปขับเคลื่อนล้อรถยนต์ ให้เคลื่อนที่อีกต่อหนึ่ง

การที่ Nissan เปิดตัว Kicks e-Power น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่แต่ละค่ายรถยนต์ ดาหน้าเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ หรือ suv ขนาดเล็กออกมา อย่างไม่ขาดสาย ไม่นับรถ suv ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ที่สามารถเข้ามาแย่งตลาดกันได้ การสร้างความแตกต่าง ด้วยเทคโนโลยี ที่เรียกว่าใหม่สำหรับเมืองไทย อย่าง e-Power น่าจะช่วยทำให้ Kicks สามารถสร้างฐานลูกค้าได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับระดับราคาที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

Leave a Reply