MG Extender ต้องทำอะไรสักอย่าง! หากต้องการที่จะโตขึ้น

ปี 2020 นี้ ถือว่าเป็นปีที่แสนหฤโหด สำหรับผู้ประกอบการทั้งหมดทั่วโลก อันเนื่องมาจากวิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก แม้ว่าประเทศไทย จะเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวที่ดี จากจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้น กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย และสภาพเศรษฐกิจ ที่มีปัญหาสะสมมาก่อนหน้านี้ ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า

ปี 2020 ก็ยังเป็นอีกปีหนึ่ง ที่คาดว่าจะมีการแข่งขันอย่างดุเดือด ในตลาดรถระบะ pure pick ซึ่งผู้เล่นแต่ละราย จะเริ่มทยอยเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ ทั้งรุ่น All-New และไมเนอร์เชนจ์ ซึ่งในปีนี้เอง คาดว่าจะมีอย่างน้อย 3-4 รุ่นใหม่ ที่จะมีการเผยโฉมออกมา และที่ชัดเจนแล้วก็คือ Toyota Hilux Revo รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่หลังจากนี้ จะมีการเปิดตัวก่อนใคร และทาง Mazda ประเทศไทยเอง ได้ยืนยันที่จะเปิดตัว All-new BT-50 Pro โฉมใหม่หมดทั้งคัน ภายในปี 2020 นี้เช่นกัน ยังไม่รวมรุ่นพิเศษ ของค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่จะมีการเปิดตัวตามกันมา

รถกระบะปิกอัพรุ่นหนึ่ง ที่ได้รับการจับตามอง มาตั้งแต่ต้น ก็คือ MG Extender ที่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่สามารถ ทำได้ตามเป้ายอดขายต่อเดือนที่ตั้งไว้ คือที่ประมาณ 1600 กว่าคัน ซึ่งที่ผ่านมา ยอดขายเฉลี่ย อยู่ที่เพียง 100 กว่าคันเท่านั้น และไม่มีท่าที ที่จะดีขึ้น ซ้ำยังมาเจอ สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ บวกกับโรคระบาด ที่ยังหาทางแก้ไม่ได้ อีกทั้งจะต้องเผชิญกับการแข่งขัน จากคู่แข่งรุ่นใหม่ ที่เพิ่มเข้ามาอีก ยิ่งทำให้ MG ต้องทำงานหนัก มากยิ่งขึ้น

ล่าสุด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้รายงานสถิติยอดขายรถยนต์ ประจำเดือนมีนาคม 2020 ซึ่ง MG Extender ยังทำยอดขาย ได้ในระดับเดิม คือเพียง 204 คันเท่านั้น มีส่วนแบ่งตลาด เพียง 0.673% แม้ว่า MG พยายามจัดโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย ในหลากหลายรูปแบบแล้วก็ตาม ยกเว้นการลดราคาโดยตรง ที่บริษัท พยายามหลีกเลี่ยงมาตลอด ซึ่งส่วนหนึ่ง บริษัทอาจจะยังมองว่า การลดราคา เป็นวิธีการที่ทำให้เสียภาพลักษณ์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือเสียหน้า เพราะบริษัทเอง ก็เพิ่งเปิดตัว Extender ได้ไม่ถึงปี และเคยมั่นใจว่า รถกระบะรุ่นนี้ มีมิติตัวถัง ฟีเจอร์ต่างๆ ที่มากและดีพอ ที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาด มาจากคู่แข่งรายเดิมได้

อย่างไรก็ตาม การมาถึงของโคโรนาไวรัส อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ทำให้ MG สามารถอ้างได้ โดยไม่ต้องห่วงภาพลักษณ์อีกต่อไป ว่าบริษัท จำเป็นจะต้องลดราคา Extender เพื่อที่จะสามารถรับมือ กับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ในด้านเศรษฐกิจของมนุษยชาติ ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งเราก็ต้องมาลุ้นกันต่อว่า ในที่สุดแล้ว MG จะเลือกใช้กลยุทธ์ในด้านราคาหรือไม่ หลังจากบ่ายเบี่ยง ที่จะใช้โดยตรง มาตั้งแต่มีการเปิดตัว Extender

Leave a Reply