เปิดตัว Toyota Yaris Cross 2020-2021 รถ B-SUV พลังไฮบริด มาพร้อมระบบ ADW-i

วันนี้ Toyota ได้เปิดตัว Yaris Cross รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ที่มีกำหนดการเดิมในการเปิดตัว ในงาน Geneva Motor Show 2020 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกยกเลิก อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

Toyota วางตำแหน่งทางการตลาด Yaris Cross ให้มีขนาดที่เล็กกว่า C-HR ด้วยระยะฐานล้อ อยู่ที่ 2560 มม เท่ากับ Yaris รุ่นมาตรฐาน แต่มีระยะ overhang ที่ยาวขึ้นทั้งหน้าและหลัง รวมกว่า 240 มม ทำให้ความยาวโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 4180 มม ความกว้างก็มากกว่า 20 มม เป็น 1765 มม และสูงกว่าเดิม 90 มม เป็น 1560 มม โดยมีระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถ มากกว่า Yaris รุ่นมาตรฐาน 30 มม แต่ก็ยังถือว่า มีขนาดที่เล็กกว่า C-HR อยู่พอสมควร

ด้วยการออกแบบ ที่ดูไม่ซับซ้อนเหมือน C-HR อาจจะทำให้กลุ่มเป้าหมายบางส่วน ที่ชอบความเรียบง่าย หันมาสนใจ Yaris Cross แทน เพราะนอกจากจะรองรับการใช้งาน ในแบบรถ suv แล้ว มิติตัวถังที่ใหญ่กว่า Yaris รุ่นมาตรฐาน ทำให้รถรุ่นนี้ กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

Toyota Yaris Cross มาพร้อมสีตัวถังภายนอก คือ สีทอง Brass Gold ลูกค้าสามารถเลือกซื้อชุดล้ออัลลอย ที่มีขนาดใหญ่ถึง 18 นิ้วได้ โดยมีอ็อปชั่นเป็นประตูท้ายไฟฟ้า ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ในการใช้งานมากขึ้น เบาะนั่งด้านหลัง สามารถพับได้ในอัตราส่วน 40:20:40 โดยพื้นบอร์ดที่จุสัมภาระ สามารถปรับระดับความสูงได้ หรือสามารถแยกเป็น 2 ส่วน เพื่อเพิ่มพื้นที่จุสัมภาระ จากพื้นที่ๆอยู่ใต้บอร์ด โดยมีระบบสายรัด ที่ช่วยให้สิ่งของต่างๆ ยึดติดอยู่กับที่ ไม่กระจายออกไปยังส่วนอื่นๆ เมื่อมีการโคลงตัวของรถ

Toyota Yaris Cross เป็นรถยนต์รุ่นที่ 2 ที่มีพัฒนาบนแพลตฟอร์ต GA-B ใหม่ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ AWD-i และระบบไฮบริดเจนเนอเรชั่นที่ 4 ของ Toyota ที่ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว โดยเครื่องยนต์ดังกล่าว มีค่าประสิทธิภาพทางความร้อน สูงถึง 40% และสามารถขับเคลื่อนรถคันนี้ ด้วยโหมดขับเคลื่อนล้อหน้าเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าหากเมื่อใด เซนเซอร์ตรวจจับได้ว่า มีปัญหาในการยึดเกาะถนน ระบบ AWD-i จะทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยในการขับขี่ บนสภาพพื้นผิวที่เปียกลื่น มีหิมะ หรือบนพื้นทราย

โดยกำลังสูงสุดรวม ของ Yaris Cross อยู่ที่ 116 แรงม้า ซึ่งอาจจะไม่มากนัก แต่รถรุ่นนี้ ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในตัวเมืองเป็นหลัก นั่นทำให้การทำงาน ในโหมดขับเคลื่อนล้อหน้า จะมีการปล่อยก๊าซ CO2 ต่ำกว่า 90 กรัม/กิโลเมตร ในขณะที่การทำงานในโหมด AWD-i จะมีการปล่อยมลพิษ ต่ำกว่า 100 กรัม/กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC

Toyota ตั้งเป้าในการผลิต Yaris Cross ที่โรงงานในประเทศฝรั่งเศส ไว้มากกว่า 150,000 คันต่อปี โดยจะเริ่มจำหน่ายในยุโรป ในช่วงฤดูร้อน ของปี 2021

One comment

  1. อยากทราบข่าว peugeot2008ที่จะเปิดตัวในไทย
    Yaris cross ออกแบบมาเต็มมาก Bold &Confidence สวยลงตัวน่าใช้มากครับ

Leave a Reply