Honda จ่อเปิดตัว Mobilio 2020-2021 โฉมใหม่ ในงาน GIIAS สิงหาคม 2562 นี้

ในปี 2020 นี้ ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือ mini MPV ในประเทศอินโดนีเซีย จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากที่สุด เท่าที่เคยมีมา จากการที่มีรถรุ่นใหม่ เปิดตัวในตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Ertiga รุ่นปรับปรุงใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไป เมื่อวันกี่วันมานี้ ไม่รวม mini MPV ยกสูงสไตล์ SUV อย่าง Toyota Rush, Mitsubishi Xpander Cross ที่ทำตลาดไปแล้ว และ Suzuki XL7 ที่มีข่าวว่าจะมีการเปิดตัว ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากทาง Honda Prospect Motor หรือ HPM ประเทศอินโดนีเซีย จากการให้สัมภาษณ์ของ Yusak Billy ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมธุรกิจ และการขายการตลาดของ HPM ที่พูดถึงกลยุทธ์ของ Honda ในปี 2020 โดยกล่าวถึง Mobilio ในฐานะหนึ่งในรถยนต์รุ่นใหม่ ที่บริษัทถือว่าเป็นสินค้ากลยุทธ์ในปีนี้

Honda ได้เปิดตัว Mobilio เจนเนอเรชั่นปัจจุบันเป็นครั้งแรก ในปี 2013 ก่อนเริ่มทำตลาดในเดือนมกราคมปี 2014 ซึ่งถึงตอนนี้ ก็เป็นเวลา 6 ปีพอดิบพอดี หลังจากที่มีการปรับปรุงโฉมมาแล้ว ในปี 2017 และ 2019 เพื่อกระตุ้นยอดขาย ในระหว่างนั้น Honda เอง ก็ได้ทำการวิจัยตลาด เกี่ยวกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ที่มีต่อ Mobilio เจนเนอเรชั่นใหม่ ว่าควรจะมีการออกแบบ ไปในทิศทางใด

การเปลี่ยนโฉม Mobilio ไปเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ อาจจะเร็วกว่าที่หลายคนคาดไว้เล็กน้อย ส่วนหนึ่งก็เพราะในช่วงแรกของการทำตลาด Honda Mobilio มีคู่แข่งในตลาด เพียงไม่กี่รายเท่านั้น เช่น Toyota Avanza Suzuki APV แต่หลังจากนั้น ก็เริ่มมีผู้เล่นรายใหม่ เข้ามาในตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander, Nissan Livina, Daihatsu Xenia นั่นทำให้ Honda ไม่สามารถนิ่งเฉยอยู่ได้ และมองว่าการเปลี่ยนโฉมจะเป็นการแก้เกมที่เหมาะสมที่สุด ในสถานการณ์ปัจจุบัน

เพราะ Mobilio เอง ก็ถือว่าเป็นรถยนต์รุ่นสำคัญในตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งมียอดขายรองมาจาก Brio และ HR-V โดยในปี 2019 ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายไปได้ 16,886 คัน แต่ก็เป็นตัวเลขที่เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ปีต่อปี

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง การเปิดตัว Honda Mobilio เจนเนอเรชั่นใหม่ จะมีขึ้นในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show 2020 ที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนสิงหาคม ปลายปีนี้ และคาดว่า All-New Mobilio จะมาพร้อมกับตัวถังที่ใหญ่ขึ้น และสูงกว่าเดิม ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะจากกลุ่มเป้าหมาย ในการทำวิจัยตลาดที่้ผ่านมา และแน่นอนว่า จะมีอะไรใหม่ มากกว่าเรื่องของรูปโฉมและมิติตัวถัง

Leave a Reply