Mitsubishi Triton 2022 อาจจะใช้ขุมพลัง Nissan Navara มีเวอร์ชั่น Plug-In Hybrid ให้เลือก

เมื่อ 9 เดือนก่อน เราได้นำเสนอแผนงานการพัฒนา All-New Mitsubishi Triton โฉมใหม่ ที่นอกจากจะมีการพัฒนาร่วมกับ Nissan และ Renault แล้ว ยังจะมีเวอร์ชั่น Hybrid ออกมาทำตลาดด้วย โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัว All-New Triton ในปี 2022 และถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง Mitsubishi Triton จะเป็นรถกระบะรุ่นแรก ที่มีการเปิดตัวก่อนพันธมิตร อย่าง Nissan Navara และ Renault Alaskan

ล่าสุดจากการเปิดเผย Ashwani Gupta COO ของ Mitsubishi Motors เกี่ยวกับความคืบหน้าของการพัฒนา Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ในระหว่างการเยือนประเทศออสเตรเลีย เมื่อไม่กี่วันมานี้ ซึ่งเป็นการยืนยันอีกครั้งว่า มิตซูบิชิไทรทัน ใหม่ จะมีระบบขับเคลื่อนแบบ Hybrid เป็นอีกหนึ่งทางเลือก และมีความเป็นไปได้มากกว่าการใช้ระบบไฟฟ้า 100% ซึ่งระบบไฮบริด ที่เป็นการใช้ระบบไฟฟ้า ร่วมกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นจุดแข็งหนึ่งของมิตซูบิชิ และบริษัทเอง ก็ไม่มีนโยบายในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% สำหรับตลาดรถกระบะในขณะนี้

Gupta ยังเผยอีกว่า บริษัทมีเทคโนโลยี และ know-how ที่จะปรับใช้ platform ที่กำลังพัฒนาอยู่ กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และระบบไฟฟ้า ตามที่เห็นในรถ SUV อย่าง OUTLANDER Plug-in Hybrid อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปว่า มิตซูบิชิไทรทัน ใหม่ จะมาพร้อมระบบ Hybrid ทั่วไป หรือปลั๊กอินไฮบริด เพราะรถกระบะ เป็นรถที่มีการใช้งานหนัก ไม่ว่าจะเป็นการลากจูง และบรรทุกสิ่งของ ซึ่งบริษัทจะต้องมั่นใจว่า ระบบไฮบริดที่จะใช้ จะสามารถรับมือกับความต้องการนี้ได้ ซึ่งในขณะนี้ บริษัทกำลังพิจารณา 2-3 ทางเลือก โดยมีระบบ Plug-in Hybrid เป็นทางเลือกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว เทคโนโลยีชนิดนี้ ยังตอบโจทย์ในเรื่องของการขับขี่ และสมรรถนะได้ดีเช่นกัน นอกจากนั้น ยังมีปัญหาในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะรองรับการใช้งาน น้อยกว่าระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า 100%

ในเรื่องของขุมพลัง V6 Gupta ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ว่าจะต้องรอดูในอนาคต แม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 จะเป็นทางเลือก ที่มีใช้ในรถกระบะคู่แข่ง อย่าง Volkswagen Amarok หรือฟอร์ดเรนเจอร์ เจนเนอเรชั่นใหม่ ตามที่เพิ่งมีข่าวไป ซึ่ง Gupta เผยว่า ณ ตอนนี้ มันเร็วเกินไปที่จะพูดถึง แม้ว่าพันธมิตรอย่าง Nissan ก็มี Titan รถกระบะขนาด full size ที่ใช้เครื่องยนต์ประเภทนี้ ในตลาดอเมริกาอยู่แล้วก็ตาม

Gupta ยังเสริมอีกว่า ในบรรดา 3 พันธมิตร คาดว่า Mitsubishi Triton จะเป็นรถกระบะรุ่นแรก ที่มีการเปิดตัว ซึ่งไทรทัน มีฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวในปัจจุบัน คือประเทศไทย ส่วนคำถามที่ว่า การเปิดตัว Nissan Navara และ Renault Alaskan จะเกิดขึ้นเมื่อไร ทาง Mitsubishi เอง ไม่สามารถให้คำตอบแทนได้ แต่ในเรื่องของขุมพลังที่ใช้ อาจจะนำมาจากพันธมิตร อย่าง Nissan เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการใช้เทคโนโลยีร่วมกัน

Leave a Reply