All-New Ford Ranger 2021-2022 เจนเนอเรชั่นใหม่ มากับ 2 ขุมพลังใหม่ ทะลุ 300 แรงม้า

มีรายงานจาก Wheels สื่อออนไลน์ของออสเตรเลีย ที่ได้เคยเผยแพร่ภาพ ที่อ้างว่าเป็นต้นแบบของ All-new Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ว่าในขณะนี้ Ford กำลังพิจารณา การนำเอาขุมพลัง V6 บล็อคใหม่ 2 รุ่น มาใช้กับรถกระบะขนาด 1 ตันยอดนิยมรุ่นนี้ ในขณะที่เครื่องยนต์ 5 สูบ ความจุ 3.2 ลิตร และเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ใช้กับ Ranger โฉมปัจจุบัน ยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของความคืบหน้า

Wheels รายงานเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้ Ford ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นทีมที่พัฒนา Ranger Raptor ที่มีการจำหน่ายในไทยและหลายประเทศ กำลังทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเดี่ยว Power Stroke ความจุ 3.0 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ Nano Ecoboost เจนเนอเรชั่นที่ 2 ความจุ 2.7 ลิตร เพื่อนำมาใช้กับ All-new Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ โดยเครื่องยนต์ Nano Ecoboost ที่ว่า มีการเปิดตัวในปี 2018 กับ Ford F-150 ให้กำลังสูงสุด 325 แรงม้าที่ 5000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 542 นิวตันเมตรที่ 2750 รอบ/นาที และเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากเครื่องยนต์ Ecoboost ความจุ 3.5 ลิตร ที่ใช้ใน Ford F-150 Raptor

สำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ Nano Ecoboost คาดว่ามีแนวโน้มสูง ที่จะมีการติดตั้งใน Ranger ที่จะมีจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ ในขณะที่ออสเตรเลีย ตลาดรถกระบะสมรรถนะสูง ขนาด 1 ตัน อันดับต้นๆของโลก อาจจะได้รุ่นสูงสุด ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 250 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 597 นิวตันเมตร

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Ford กำลังอัพเกรดเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ Ecoboost 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร เพื่อนำมาใช้กับ Ranger Raptor เวอร์ชั่นอเมริกา แต่ก็ถูกชะลอโครงการไป โดย Ford ได้เลือกเครื่องยนต์ V6 มาแทน

จะว่าไปแล้ว Ford มีไลน์อัพของขุมพลังที่หลากหลาย เพื่อความเหมาะสมในแต่ละตลาด สำหรับเมืองไทยแล้ว โอกาสที่เราจะได้เห็นเครื่องยนต์ 6 สูบ ความจุสูงๆใน Ranger มีอยู่น้อยมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีโอกาสเลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการแข่งขัน และความนิยมในตลาด

Leave a Reply