Toyota Sienta 2019 ยอดขายดิ่งเหวในอินโดนีเซีย เมืองไทยยังขายต่อ

แม้ว่าอินโดนีเซีย จะเป็นตลาดและฐานการผลิต รถ mini MPV อันดับต้นๆของโลก และ Toyota เอง ก็มีชื่อเสียงที่แข็งแกร่ง และฐานลูกค้าจำนวนมากที่นั่น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ Sienta รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ที่ครั้งหนึ่ง Toyota วาดฝันถึงยอดขายเดือนละ 3,500 คัน ในช่วงที่มีการเปิดตัว แต่หลังจากนั้น สัญญาณถดถอยก็เริ่มชัดเจนขึ้นมา ตั้งแต่ปี 2017

อย่างไรก็ตาม Anton Jimmi Suwandy ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ PT Toyota Astra Motor อินโดนีเซีย ก็ยังให้ความมั่นใจว่า Toyota จะยังทำตลาด Sienta ในประเทศอินโดนีเซียต่อไป เพราะยังมีลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ที่ยังต้องการใช้รถยนต์ในแบบ Sienta อยู่ โดย Suwandy เผยว่า เขายังพอใจกับยอดขายที่ 300 คันต่อเดือน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ยังดีมาก และกลุ่มเป้าหมายของ Sienta ก็แตกต่างไปจากของ Avanza ซึ่ง Sienta จะเจาะตลาดที่มีความเฉพาะตัวมากกว่า โดยใช้จุดขายของการเป็นรถที่มีประตูสไลด์ด้านข้าง ตัวรถไม่สูงมากนัก และเหมาะกับการขับขี่ในเมืองมากกว่า ซึ่ง Avanza Innova และ Rush ไม่มีในจุดนี้

และจากข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอินโดนีเซีย ยอดขายของ Sienta เริ่มลดลงอย่างหนักในเดือนพฤศจิกายนปี 2017 ที่มีตัวเลขเพียง 25 คันเท่านั้น โดยในปี 2018 มียอดขายเพียง 5,113 คัน

และใน 5 เดือนแรกของปี 2019 นี้ ยอดส่งมอบรถให้กับดีลเลอร์ของ Toyota มีเพียงแค่ 268 คัน หรือเฉลี่ยเพียงเดือนละ 53 คัน ส่วนตัวเลขยอดขายเดือนละ 300 คันนั้น เป็นตัวเลขขายปลีก ที่มีการขายรถยนต์ในสต็อกจากปีก่อน รวมเข้าไปด้วย

แม้ว่าในอินโดนีเซีย ยอดขาย Sienta จะตกลงอย่างหนัก แต่สำหรับเมืองไทย ยอดขายอาจจะไม่มีความผันผวนมากนัก ทั้งนี้ก็เพราะเมืองไทยกำลังจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ นั่นทำให้ Toyota ยังเดินหน้าทำตลาดรถรุ่นนี้อย่างต่อเนื่อง และใน Sienta เจนเนอเรชั่นใหม่ อาจจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ ที่เป็นเบาะนั่งที่รองรับการใช้งานโดยผู้สูงอายุ และคนพิการได้ดีขึ้น ที่ Toyota อินโดนีเซีย มีแผนในการส่งออกมาจำหน่ายในไทยและสิงคโปร์

Leave a Reply