รถกระบะ Nissan Navara e-Power อาจเปิดตัวภายในปี 2025

ในงานเปิดตัว Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นที่ 2 ในประเทศออสเตรเลีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Nic Thomas ผู้อำนวยการฝ่ายรถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan ได้เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ ที่จะมีการผลิตรถกระบะ Navara ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า

โดย Thomas มองว่า เทคโนโลยี e-Power จะเหมาะกับรถ suv ที่มีขนาดใหญ่ ในขณะที่เทคโนโลยี fuel cell จะไปได้ดีกับรถยนต์ในเชิงพาณิชย์ หรือใช้ขนส่งมากกว่า โดย Nissan มีแผนในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าชนิดแบตเตอรี่ 8 รุ่น และรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด e-Power อีก 8 รุ่นทั่วโลก ภายในปี 2022 โดยมีเป้าหมายยอดขายอยู่ที่ 1 ล้านคันภายในปีดังกล่าว และคาดว่ายอดขายครึ่งหนึ่ง จะมาจากตลาดญี่ปุ่นและยุโรป ส่วนในออสเตรเลีย ภายในปี 2022 Nissan คาดว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะคิดเป็นสัดส่วน 30% ของรถจาก Nissan ที่มีจำหน่ายในแดนจิงโจ้

Thomas ยอมรับว่า รถกระบะอย่าง Navara รถ SUV รวมถึงรถอเนกประสงค์ที่มีขนาดใหญ่ ก็อยู่ในแผนการพัฒนา เพื่อใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ซึ่งรถ SUV ขนาด 7 ที่นั่งอย่าง Pathfinder ก็มีเวอร์ชั่นไฮบริด เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ไม่ใช่ระบบ e-Power

และการที่ต้นทุนในการผลิตแบตเตอรี่ ลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความคงทน และประสิทธิภาพก็ดีขึ้น นั่นทำให้ Nissan มีทางเลือกต่างๆมากขึ้น แต่การที่รถกระบะอย่าง Navara มีขนาดที่ใหญ่ จึงอาจจะทำให้ ต้องใช้เวลาในการหาทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งในทศวรรษหน้า ก็อาจจะมีทางเลือก ที่น่าสนใจมากกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งการใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า จะช่วยในเรื่องของแรงบิด ที่อยู่ในระดับที่สูง เหมือนกับที่มีในเครื่องยนต์ดีเซล

แต่ถ้าถึงเวลานั้นจริงๆ เทคโนโลยี fuel cell ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด และมีความเป็นไปได้ว่า ในช่วงกลางทศวรรษหน้า หรือภายในปี 2025 เราอาจจะได้เห็น Nissan Navara e-Power หรือ Navara Fuel cell มีจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราอาจจะได้เห็น Toyota Hilux Revo Hybrid วางตลาดไปพร้อมๆกัน

Leave a Reply