ไม่ปลอดภัยพอ? Toyota Avanza 2019 ผลการทดสอบ ด้านความปลอดภัยจากการชน โดย Global NCAP

Toyota เพิ่งเปิดตัว Avanza รุ่นปรับโฉมใหม่ในบ้านเราไปเมื่อ 1-2 สัปดาห์ก่อน แต่สำหรับประเทศแอฟริกาใต้ ตลาดสำคัญของรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ที่ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย ทาง Global NCAP หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยจากการชนของรถยนต์ใหม่ ก็ได้เผยแพร่ผลการทดสอบออกมาสู่สาธารณชน ที่แยกผลที่ได้ออกเป็น 2 แบบ แตกต่างจากหน่วยงาน NCAP อื่นๆ คือ ความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ และความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นเด็ก

โดย Toyota Avanza รุ่นที่ใช้ทดสอบ เป็นรุ่นล่าสุดปี 2019 พวงมาลัยขวา มาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังเป็นรถยนต์รุ่นที่มีการผลิตในประเทศอินโดนีเซีย ผลที่ได้ก็คือ ความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ ได้คะแนน 11.57 จากคะแนนเต็ม 17.00 ทำให้ได้เรตติ้งระดับ 4 จาก 5 ดาว ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดี ส่วนความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นเด็ก ได้คะแนน 19.83 จากคะแนนเต็ม 49.00 จึงทำได้เพียงเรตติ้ง 2 จาก 5 ดาว ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

นั่นทำให้ Sikkie Jaree ประธานบริหารสมาคมยานยนต์แห่งแอฟริกาใต้ ออกมาให้ข้อคิดว่า ผู้ที่กำลังมองหารถยนต์ใหม่ ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วน หากต้องเลือกซื้อรถยนต์ใหม่สักคัน โดยเฉพาะในเรื่องของระบบความปลอดภัย ที่จะต้องมั่นใจว่า จะให้ความปลอดภัยสูงสุด กับทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

Leave a Reply