ลือเปิดตัว Suzuki XL7 (2020 Ertiga SUV) กุมภาพันธ์นี้ ที่อินโดฯ หลังมีภาพหลุด

การแข่งขันในตลาด mini MPV ในปี 2020 นี้ อาจจะถือว่าเป็นการแข่งขันที่้ดุเดือดมากที่สุด เท่าที่เคยมีมา ในตลาดอินโดนีเซีย เพราะนอกจากจะมีการลดราคาตั้งแต่ต้นปี เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากเหตุการณ์น้ำท่วม ที่ลูกค้าได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมากแล้ว ยังจะมีการเปิดตัวรถรุ่นย่อยใหม่ ออกมาแข่งขันกันมากขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือ Suzuki ที่นอกจากจะเปิดตัว Ertiga รุ่นปรับปรุงใหม่ไปแล้ว เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้่านี้ ยังมีข่าวลืออีกว่า บริษัทกำลังจะมีการเปิดตัว mini MPV สไตล์ SUV ในชื่อรุ่นว่า XL7 ในเดือนกุมภาพันธ์ ศกนี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากที่มีการเปิดตัวรุ่น XL6 ในประเทศอินเดีย ไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2019 ที่ผ่านมา

การเติมรุ่นพิเศษเข้ามาในตลาด นอกจากจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้รถ mini MPV ที่มีจำนวนมากมายมหาศาล ในตลาดสำคัญอย่างอินโดนีเซีย และประเทศสมาชิกอาเซียนแล้ว ตลาดรถ suv ขนาดเล็ก ก็มีการขยายตัวสูงในภูมิภาคนี้เช่นกัน ซึ่ง Toyota และ Daihatsu ก็ประสบความสำเร็จไม่น้อย กับการทำตลาด Rush และ Terios นั่นทำให้ Mitsubishi ตัดสินใจส่งรถประเภทเดียวกัน อย่าง Xpander Cross เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด ไปเมื่อไม่นานมานี้ และ Suzuki เอง ก็เริ่มขยับตัว ด้วยข่าวของภาพ spy shot ที่หลุดออกมาผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ตามที่เห็นอยู่นี้

ภาพ spy shot ล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นรูปโฉมของ XL7 ที่ใช้พื้นฐานมาจาก Ertiga และมีหน้าตาคล้ายกับรุ่น XL6 ที่เปิดตัวไปแล้วในอินเดีย แต่แผงหน้ากระจัง จะมีความซับซ้อนน้อยกว่า โดยพื้นตะแกรงเป็นสีดำ ทำให้ชิ้นงานโครเมี่ยมแบบ 2 ชั้น ที่คาดผ่านโลโก้ Suzuki ดูเด่นชัดขึ้นมา ในส่วนของไฟหน้า ก็ดูโฉบเฉี่ยว มีมิติมากกว่า Ertiga รุ่นมาตรฐาน
ในส่วนของบั้นท้าย จะพบว่า มีการติดโลโก้คำว่า XL7 อยู่ด้วย เป็นการยืนยันว่า รถรุ่นที่เห็นอยู่นี้ ก็คือ XL7 อย่างไม่ต้องสงสัย มาพร้อมดีไซน์ไฟท้ายที่คล้ายกับ Ertiga แต่เพิ่มความสปอร์ตเข้าไป ด้วยการใช้วัสดุสีดำ ในส่วนบน โดยรอบกระจกของประตูท้าย มีการติดตั้งพาร์ตรอบคัน ในสไตล์รถ suv และแน่นอนว่า มีการยกสูงตัวถังขึ้นอีก จาก Ertiga รุ่นมาตรฐาน สำหรับจำนวนผู้โดยสารที่รองรับ คาดว่าจะเป็นแบบ 7 ที่นั่งตามชื่อรุ่น แทนที่้จะรองรับผู้โดยสาร 6 คน ในรุ่น XL6 ของอินเดีย

การมาถึงของ Suzuki XL7 หรือแม้แต่ Mitsubishi Xpander Cross ทำให้หลายฝ่ายมองว่า รถรุ่นใหม่นี้ จะมากินส่วนแบ่งตลาดกันเอง ของทั้ง Ertiga และ Xpander หรือไม่ ซึ่ง Harold Donnel หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวิจัยตลาดของ Suzuki Indomobil Sales อินโดนีเซีย ได้ออกมาให้ความคิดเห็นว่า XL7 มีความแตกต่างไปจาก Ertiga ด้วยการเป็นรถในสไตล์ suv มากกว่า ที่มีความพร้อมในการบุกตะลุย ด้วยตัวถังที่มีความสูงที่มากขึ้น ช่วงล่างด้านหน้า ก็มีความแข็งแรงมากกว่า Ertiga ซึ่งบริษัทมองว่า จะสามารถขยายกลุ่มลูกค้า ไปยังผู้ที่สนใจรถ suv ขนาดเล็ก แต่ก็ยอมรับว่า อาจจะมีลูกค้าส่วนหนึ่ง ที่อาจจะเปลี่ยนใจจาก Ertiga มาซื้อ XL7 แทน

การออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ XL7 ของผู้บริหาร Suzuki ครั้งนี้ เป็นการยืนยันกลายๆ ว่ารถรุ่นนี้มีอยู่จริง แต่จะมีการเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ตามข่าวลือหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

Leave a Reply