2025 Honda CR-V eFCEV

ก้าวไปอีกขั้น! เปิดตัว 2025 Honda CR-V eFCEV ใหม่ ไร้มลพิษ พลังงานไฟฟ้า+ไฮโดรเจน เริ่มขายภายในสิ้นปี 2024 นี้

Honda เปิดตัว CR-V eFCEV ใหม่ รถเอสยูวีไร้มลพิษ ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไฮโดรเจนฟิวเซลส์ เป็นการผสานจุดแข็ง 2 ระบบเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมจำหน่ายในบางตลาด ภายในสิ้นปีนี้

2025 Honda CR-V eFCEV

Honda CR-V ไฟฟ้าฟิวเซลล์ไฮโดรเจน รถยนต์ไร้มลพิษรุ่นใหม่ ที่ต่างไปจากรถเอสยูวีอื่นๆส่วนใหญ่ในตลาด เพราะมันคือรถยนต์ ที่ไม่ได้ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน 100% แต่ก็ไร้มลพิษ และยังเป็นรถยนต์รุ่นแรกในสหรัฐอเมริกา ที่นำเอาระบบไฮโดรเจนฟิวเซลล์ ระบบชาร์จไฟแบบ plug-in และระบบแบตเตอรี่สำรองไฟ ที่รองรับการวิ่งได้สูงสุด 47 กิโลเมตร มาทำงานร่วมกันได้ โดยมีระบบขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว วางหน้า ที่ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 311 นิวตันเมตร จากพลังงานได้มาจากโมดูลเซลล์เชื้อเพลิง และ ถังไฮโดรเจนขนาด 4.3 กก. และชุดแบตเตอรี่ ขนาด17.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง การทำงานร่วมกันนี้ ทำให้ได้ระยะการขับขี่ตามมาตรฐาน EPA ของสหรัฐอเมริกาที่ 435 กม. ซึ่งน้อยกว่าทั้งรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน รถไฮบริด รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของรถเอสยูวีรุ่นนี้ อยู่ที่ความสามารถในการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้ได้ระยะทางวิ่งที่ 47 กิโลเมตร เป็นการลดผลกระทบในการใช้งาน จากการที่ยังมีสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนที่ยังมีอยู่น้อยในปัจจุบัน

ความสามารถในการชาร์จไฟของ CR-V e:FCEV ใหม่ เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับคนอเมริกันบางกลุ่ม หากพิจารณาจากการที่รัฐแคลิฟอร์เนีย มีสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจน เพียง 48 แห่งเท่านั้น หลังจากที่มีการปิดสถานีไฮโดรเจนของบริษัทเชลล์ในสหรัฐอเมริกาไปแล้ว โดย Honda อ้างว่า ระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟ PHEV เหมาะกับการใช้รถยนต์ที่ขับขี่ในเมือง ในขณะที่ระบบไฮโดรเจนฟิวเซลล์ที่พัฒนาร่วมกับ GM เหมาะกับการขับขี่ทางไกลมากกว่า ที่น่าสนใจอีกอย่าง ก็คือฟีเจอร์การชาร์จไฟแบบ 2 ทิศทาง ที่คุณสามารถชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ผ่านทางช่องจ่ายไฟขนาดแรงดัน 110 โวลต์ ที่ให้กำลังไฟสูงสุด ถึง 1,500 วัตต์ นอกจากการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบพิเศษนี้แล้ว Honda ยังได้ทำการปรับแต่งโครงสร้างตัวถัง และระบบกันสะเทือนของ CR-V อีกด้วย เพื่อที่จะให้สามารถรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้

2025 Honda CR-V eFCEV

ในด้านการออกแบบรูปโฉม CR-V e:FCEV มาพร้อมด้านใหม่ โดยถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน บนและล่าง แผงกระจังแคบและเล็กกว่ารุ่นมาตรฐาน กันชนหน้าสไตล์สปอร์ต ช่องดักอากาศขนาดใหญ่ ส่วนไฟท้ายมาพร้อมโคมไฟแบบใส โดยมีสัญลักษณ์ eFCEV แสดงให้เห็นอยู่ด้วยบนประตูท้าย ช่องชาร์จไฟฟ้าอยู่เหนือซุ้มล้อหน้า ส่วนช่องเติมก๊าซไฮโดรเจน อยู่เหนือซุ้มล้อหลัง

2025 Honda CR-V eFCEV

Honda จะจำหน่ายเวอร์ชั่น e:FCEV สำหรับรุ่นย่อย Touring ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดเท่านั้น โดยจะมาพร้อมอ็อปชั่นต่างๆอย่างครบครัน รวมถึงจอแสดงผลกลางแบบดิจิตอล ขนาด 10.2 นิ้่ว จอแสดงผลการขับขี่ขนาด 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay / Android Auto แบบไร้สาย มีแท่นชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย เบาะนั่งมาพร้อมระบบทำความอุ่น หุ้มด้วยหนังแบบชีวภาพ ระบบปรับอากาศเป็นแบบ dual zone ประตูท้ายไฟฟ้า hand free ระบบเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 12 ตัวจาก BOSE และยังมาพร้อมระบบความปลอดภัย ADAS ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Honda Sensing

Honda จะทำการผลิต CR-V e:FCEV รถยนต์ไฟฟ้าฟิวเซลล์ไฮโดรเจน รุ่นปี 2025 ที่โรงงานของบริษัท ในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะจำหน่ายให้กับลูกค้าในแบบเช่าซื้อไปก่อนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ภายในสิ้นปี 2024 นี้ และมีรายงานก่อนหน้านี้ด้วยว่า Honda จะทำตลาดรถเอสยูวีรุ่นนี้ ในประเทศญี่ปุ่นด้วย

การเปิดตัว Honda CR-V e:FCEV ถือว่าเป็นการนำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า นอกเหนือไปจากรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ในอีกมุมหนึ่ง มันก็คือทางรอดของ Honda ที่ยังตามหลังค่ายรถยนต์จีนในตลาดอีวีอยู่มาก ซึ่งหากการใช้งานออกมาดีกับลูกค้ากลุ่มแรก เชื่อว่า เราก็น่าจะได้เห็นการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าฟิวเซลล์ไฮโดรเจนรุ่นนี้ในตลาดอื่นๆ รวมถึงไทยด้วย แต่ดูเหมือนว่า ยังมีปัญหาหลายอย่างในช่วงเริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเครือข่ายสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจน ว่าครอบคลุมหรือไม่ รวมถึงการดูแลรักษา และความปลอดภัยในการใช้งาน ในทางปฏิบัติแล้ว ไม่ใช่เรื่้องง่าย และใช้เวลา กว่าที่้ทางเลือกนี้ จะได้รับความนิยม