เปิดตัวแล้ว EV ชาร์จเร็วที่สุดในโลก 15 นาที วิ่งจากกรุงเทพฯไปถึงลำปาง ลุ้น ปตท.ผลิตแบตฯขาย

Geely เป็นอีกหนึ่งบริษัท ที่เคยมีข่าวว่า จะทุ่มเงิน10,000 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย เมื่อหลายเดือนก่อน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย จะกล่อมให้เปลี่ยนใจไปลงทุนเพิ่ม ในแดนเสือเหลืองแทน จากเดิมที่บริษัท ก็ถือหุ้นใหญ่ของ Proton แบรนด์รถยนต์สัญชาติมาเลเซียอยู่แล้ว โดยข่าวที่ออกมาระบุว่า เงินทุนมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 340,000 ล้านบาท ส่วนการเข้ามาเจาะตลาดเมืองไทย ก็คงใช้สิทธิพิเศษทางการค้าอาเซียน ที่ภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นศูนย์ แม้ว่าจะไม่ได้สิทธิเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไทยก็ตาม นั่นหมายถึง ในทางทฤษฎี หากมีการเปิดสายการผลิตขึ้นในมาเลเซีย คนไทยก็มีสิทธิ์ลุ้น ที่จะได้ขับ Zeekr 007 ซีดานขนาดกลางรุ่นใหม่ จากค่าย Geely ที่ถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถชาร์จไฟได้เร็วที่สุดในโลกไปแล้วในปัจจุบัน

อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่ง ในการขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก็คือ เวลาที่ใช้ในการชาร์จไฟแต่ละครั้ง นานเกินไป ทำให้ไม่สะดวกในการใช้งาน หากเร่งรีบ หรือไม่ต้องการรอนาน และถ้าหากใช้เวลาในการชาร์จไฟเท่ากัน รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่มีระยะทางวิ่งต่อชาร์จสูงกว่า ก็จะถือว่าได้เปรียบ เพราะผู้ซื้อ มักจะมองตรงจุดนี้เป็นหลักสำคัญในการพิจารณา Zeekr 007 คู่แข่งของ Tesla Model 3 สามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุด ถึง 870 กิโลเมตร ทำความเร็วจาก 0-100 ได้ภายในเวลา 2.84 วินาที โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นในประเทศจีน อยู่ที่เพียง 209,900 หยวน หรือราว 1,034,000 บาทเท่านั้น ซึ่งทันทีที่มีการประกาศจำหน่าย 007 ก็สามารถกวาดยอดจอง ไปได้ถึง 51,569 คัน ในระยะเวลา 40 วันที่ผ่านมา

ไฮไลต์ของรถรุ่นนี้ก็คือแบตเตอรี่ โดยทางเลือกแรก เป็นการใช้แบตเตอรี่ Golden ที่บริษัทผลิตขึ้นมาเอง โดยเป็นแบบลิเธี่ยมไอออนฟอสเฟต ขนาด 75 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะยทางวิ่งสูงสุด 688 กิโลเมตร/ชาร์จ ซึ่ง Geely เคลมว่าเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดในบรรดารถซีดานที่ใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้ โดยใช้เวลาในการชาร์จเพียง 15 นาที สำหรับระยะทางวิ่งสูงสุด 500 กิโลเมตร โดยหากทำการชาร์จที่อุณหภูมิ -10องศาเซลเซียส ความเร็วในการชาร์จจะเพิ่มขึ้นถึง 25% แต่สถานการณ์แบบนี้คงไม่มีให้เห็นในเมืองไทย ที่น่าสนใจกว่าก็คือทางเลือกที่ 2 คือแบตเตอรี่ Qilin ขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง จาก CATL ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ รายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นพันธมิตรกับ ปตท. ในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบ Cell-to-Pack ขึ้นในเมืองไทยด้วย โดยสามารถขับเคลื่อนให้รถแล่นไปได้ไกลสูงสุด 870 กิโลเมตร เมื่อมีการชาร์จไฟเต็มความจุแบตเตอรี่ และใช้เวลาเพียง 15 นาที สำหรับระยะทางวิ่งสูงสุด 610 กิโลเมตร ทำให้ Zeekr 007 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ mass production ที่ดีที่สุดและชาร์จได้เร็วที่สุดในตลาด จากการเคลมของทางบริษัท

ในด้านรูปโฉมของ Zeekr 007 โดยด้านหน้ารถ มีการติดตั้งจอ LCD ขนาดใหญ่ความยาวถึง 90 นิ้ว ซึ่งถูกออกแบบให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของกระจังหน้า โดยมีโลโก้ยี่ห้อรถ ติดตั้งอยู่ตรงกึ่งกลาง เพื่อแสดงข้อความให้กับผู้ใช้ถนนและคนเดินถนนได้เห็น โดยผู้ขับสามารถพูดคุยกับคนเดินถนน หรือตั้งเสียงพูดตลกๆไว้ก่อนล่วงหน้าได้ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ มีลำโพงสำหรับการกระจายเสียงออกภายนอกห้องโดยสารได้ด้วย

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Zeekr OS 6.0 จอ head-up display เป็นแบบ AR ขนาด 35.5 นิ้ว จอแสดงผลกลางเป็นแบบ OLED ความละเอียด 2.5K ขนาด 15.05 นิ้ว หมุนได้ ที่มาพร้อมระบบ Kr GPT AI และลำโพง Dolby Atmos 21 ตัว โดยทั้งหมดถูกควบคุมจัดการโดย ชิป Snapdragon 8295 จาก Qualcomm โดยบริษัทยังเคลมอีกว่า Zeekr 007 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมรุ่นแรก ซึ่ง Geely มีเครือข่ายดาวเทียมเป็นของตัวเอง

Zeekr 007 ยังมาพร้อมระบบนำทางบนทางหลวง Navagation Zeekr Pilot หรือ NZP โดยจะมีการติดตั้ง NZP สำหรับถนนในเมือง ในรุ่นต่อไป ซึ่งจะมีการทดสอบให้สาธารณชนได้ชม ในเดือนมิถุนายนปีนี้ นอกจากนั้นยังมีฟังค์ชั่นจอดอัตโนมัติ ระบบไลดาร์ มาพร้อมกล้องควาวมละเอียดสูง 12 ตัว เรดาห์แบบมิลลิมิเตอร์เวฟ 5 ตัว เรดาห์แบบอัลตราโซนิคอีก 12 ตัว

Zeekr 007 ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม PMA2+ ตัวรถมีความยาว 4865 มม กว้าง 1900 มม สูง 1450 มม ฐานล้อยาว 2928 มม ใหญ่กว่า Honda Accord โฉมใหม่ในทุกมิติ มาพร้อมภาษาการออกแบบใหม่ล่าสุดของบริษัท ที่เรียกว่า Hidden Energy โดยทีมงานของ Stefan Sielaff อดีตนักออกแบบจาก Bentley ซึ่งตอนนี้ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานบริษัทฝ่ายออกแบบของ Geely

Zeekr 007 มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิลิกอนคาร์ไบด์ โดยมีให้เลือก 2 รุ่นคือ รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 310 กิโลวัตต์หรือ 416 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยมีการเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 165 กิโลวัตต์ หรือ 221 แรงม้าเพิ่มเข้าไปที่ด้านหน้า ทำให้มีกำลังรวมสูงสุดที่ 475 กิโลวัตต์ หรือ 637 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 710 นิวตันเมตร โดยอัตราเร่ง 0-100 ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง อยู่ที่ 5.4 วินาที ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวเลขจะอยู่ที่ 2.84 วินาที ตามที่ได้เกริ่นไปในตอนต้น

การที่ทั้ง Geely มีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน และ CATL ก็ร่วมกับบริษัทอรุณพลัส ในเครือ ปตท ตั้งโรงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทย ทำให้คนไทยอาจจะได้มีโอกาสได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ในอีกไม่นาน ไม่ว่าจะเป็น Zeekr 007 ที่เห็นอยู่นี้ หรือรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆของ CATL ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เรียกว่าคนซื้อตามไม่ทันกันเลยทีเดียว