หลุดข้อมูล All-New 2025 Toyota Hilux ใหม่ เปิดตัวปี 2024 ขนาดใหญ่ขึ้น มี HEV และ EV ให้เลือก

แม้ว่าแนวโน้มของตลาดรถยนต์ จะเดินหน้าเข้าสู่การเป็นกลางทางคาร์บอน หรือการลดมลพิษที่เกิดขึ้นในอากาศ ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซล เป็นขุมพลังหลัก ที่เป็นสาเหตุสำคัญ นั่นทำให้รถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดรถกระบะปิกอัพ ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ดีเซล ยังได้ไปต่ออีกนานพอสมควร ส่วนหนึ่ง ก็เพราะผู้เล่นสำคัญในตลาด ยังเป็นค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น ที่ยังตามหลังค่ายรถยนต์สัญชาติอื่น ในเรื่องเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายในตลาด ก็ยังไม่มั่นใจในประสิทธิภาพ และความเหมาะสมของรถกระบะไฟฟ้า ในการใช้งานเชิงพาณิชย์ นั่นทำให้ตลาดนี้ ยังจะสามารถอยู่รอดไปได้พักใหญ่ และนั่นทำให้ Toyota เตรียมเปิดตัว All-New Hilux เจนเนอเรชั่นต่อไป ด้วยทางเลือกที่ยังมีขุมพลังดีเซลอยู่

ภาพจำลอง All-New 2025 Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นที่ 9 ตามจินตนาการของ response.jp

สื่อยานยนต์จากญี่ปุ่น ที่ชื่อ Response ได้รายงานว่า Toyota กำลังจะเปิดตัว Hilux โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 9 ในต้นปี 2024 หรือปีหน้านี่เอง โดยมีทางเลือกที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลถึง 2 รุ่นด้วยกัน โดยรุ่นแรก จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.4 ลิตร ที่คาดว่าจะมีอ็อปชั่นเป็นรุ่นไฮบริดให้ด้วย ส่วนทางเลือกที่สอง จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบเช่นกัน แต่เป็นความจุ 2.8 ลิตร ซึ่งอาจจะเป็นบล็อคเดิม ที่มีจำหน่ายในบางตลาด หรือบล็อคใหม่แกะกล่อง ส่วนระบบส่งกำลัง จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด โดยคาดว่า สมรรถนะสูงสุด จะทำได้มากกว่า 201 แรงม้า และ 500 นิวตันเมตร ที่ทำได้ ในเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน สื่อญี่ปุ่น ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้อีกว่า Hilux รุ่นไฮบริดและไฟฟ้าแบตเตอรี่ จะถูกนำเสนอให้เป็นทางเลือก ในช่วงชีวิตของ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ด้วย ถึงขนาดบอกว่า เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยในส่วนของ Hilux BEV อาจจะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือแบบมอเตอร์คู่ สำหรับการขับเคลื่อน 4 ล้อ สอดคล้องกับข่าวการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Toyota ออสเตรเลียก่อนหน้านี้ ที่ว่า เวอร์ชั่นไฟฟ้าของ Hilux จะถูกนำเสนอให้กับกลุ่มลูกค้าองค์กร ไม่ช้าก็เร็ว ซึ่งในตอนนั้น Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota ออสเตรเลีย เผยว่า มันเป็นเรื่องที่สมเหตุผลสมผลและเป็นไปได้สูง หากรุ่น LandCruiser Prado Hilux และรถเชิงพาณิชย์รุ่นอื่นๆของ Toyota จะมีทางเลือกที่เป็นระบบไฟฟ้าในการทำตลาด ก่อนปี 2030

สื่อญี่ปุ่นยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องมิติตัวถังของ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่อีกด้วยว่า ความยาวใหม่จะอยู่ที่ 5355 มม กว้าง 1860 และสูง 1800 มม ยาวและกว้างขึ้นเล็กน้อย แต่เตี้ยลงกว่าเดิม และยังมีขนาดเล็กกว่าคู่แฝดอย่าง Tacoma โฉมใหม่อีกด้วย สื่อญี่ปุ่นยังได้เผยภาพจำลองของ All-New Hilux โฉมใหม่ เป็นการผสมผสานกันระหว่างรุ่น LandCruiser 300 Series และกระจังหน้าของ Hilux GR Sport โฉมปัจจุยบันเข้าไว้ด้วยกัน ส่วนจะใกล้เคียงความเป็นจริงหรือไม่ แค่ไหน ต้องตามลุ้นกันต่อไป

การเปิดตัว Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปี 2024 ที่สื่อญี่ปุ่นระบุว่าเป็นต้นปี อาจจะส่งผลกับการตัดสินใจซื้อ Hilux โฉมปัจจุบันไม่มากก็น้อย เพราะก่อนหน้านี้ มีข่าวลือว่า Toyota น่าจะเปิดตัว Hilux โฉมใหม่ทั้งคันในปีปลายปี 2024 ถึงต้นปี 2025 เป็นอย่างเร็ว แต่เลือกจะทำตลาดรุ่นมายด์ไฮบริดและไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ใช้พื้นฐานจากเจนเนอเรชั่นปัจจุบันไปก่อน นั่นทำให้น้องใหม่แกะกล่องอย่าง Mitsubishi Triton โฉมใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไป อาจจะต้องรับศึกใหญ่ตั้งแต่ช่วงแรกของเจนเนอเรชั่น ในขณะที่ Isuzu ก็อาจจะต้องเตรียมแก้เกมในปีหน้า แต่ในขณะเดียวกัน ก็คงสบายใจว่า แชมป์ของเมืองไทยในปีนี้ ไม่น่าจะหลุดมือไปได้ เพราะคนที่เล็งซื้อ Hilux เอาไว้ อาจจะชะลอการตัดสินใจซื้อไปก่อน ส่วน Ford Ranger ก็น่าจะโกยยอดขายไปได้เรื่อยๆ