ชอบไหมแบบนี้? All-New 2025 Mitsubishi Pajero Sport โฉมใหม่ หน้า Triton ท้าย XForce

แม้ว่าการเปิดตัวรถกระบะขนาด 1 ตัน อย่าง Mitsubishi Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ เป็นครั้งแรกในโลก ได้เกิดขึ้นไปแล้วในเมืองไทย แต่นั่นอาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบ เพราะยังเหลือแฝดคนละฝา ที่เป็นรถกระบะดัดแปลง อย่าง Pajero Sport ให้ได้ลุ้นกันต่อ โดยคาดว่า การเปิดตัวรถ PPV โฉมใหม่รุ่นนี้ จะเกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัว All-New Triton ไปได้ ราว 12-18 เดือน หรือภายในปี 2025 ตามที่มีการระบุเอาไว้ ในแผนงานของบริษัท แต่ก่อนที่จะถึงตอนนั้น สื่อในต่างประเทศอย่าง Drive ได้นำเสนอรูปร่างหน้าตาของ Pajero Sport โฉมใหม่ ที่ใช้พื้นฐานมาจาก Triton ตามจินตนาการของกราฟฟิคดีไซเนอร์ พร้อมคาดการณ์ในเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ที่จะมาพร้อมกับ Pajero Sport โฉมใหม่

จากภาพจำลองจะพบว่า มีการถอดแบบดีไซน์ส่วนใหญ่ มาจาก All-New Triton โดยเฉพาะด้านหน้า และเค้าโครงเส้นสายด้านข้าง ในขณะที่ดีไซน์ด้านหลัง โดยเฉพาะลวดลายของไฟท้าย ได้หยิบยืมมาจากรถยนต์รุ่นใหม่ของ Mitsubishi อย่างรุ่น XForce ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ในส่วนของคุณสมบัติทางด้านเทคนิคโดยรวม คาดว่าจะนำมาจากรถกระบะปิกอัพ Triton ตามที่มันควรจะเป็น จากการที่ใช้แพลตฟอร์ม หรือพื้นฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ ภายในห้องโดยสารที่มีความทันสมัยมากขึ้น จอแสดงผลต่างๆที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม และระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาให้มากขึ้น

ในส่วนของขุมพลังนั้น คาดว่าจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตรเช่นกัน ให้กำลังสูงสุด 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 470 นิวตันเมตร ทดแทนบล็อคเดิม ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเเดี่ยว ความจุ 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร สำหรับระบบส่งกำลัง คาดว่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด เหมือนโฉมปัจจุบัน หรือดีกว่า ในขณะที่ Triton ทั้งโฉมใหม่และเก่าเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สิ่งที่คาดว่าจะแตกต่างไปจากเดิม ค่อนข้างจะแน่นอนอีกอย่างก็คือ ราคาจำหน่ายที่จะขยับสูงขึ้น จากความสดใหม่ มิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้น เทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าเดิม และสมรรถนะของรถ ที่เพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Mitsubishi อาจจะนำเอาชื่อ Pajero รถเอสยูวีที่กลายเป็นตำนานไปแล้ว มาใช้กับ Pajero Sport หลังจากที่มีการยุติการทำตลาด Pajero ไปเมื่อไม่นานมานี้ แม้ว่าโอกาสจะมีอยู่น้อยก็ตาม โดย Takao Kato CEO ของ Mitsubishi Motors ได้ให้สัมภาษณ์ไว้อย่างน่าสนใจว่า ถ้าหากบริษัท จะนำชื่อ Pajero กลับมาใช้อีกครั้ง รถยนต์รุ่นนั้น จะต้องมีสมรรถนะที่สูงมากๆ ซึ่งเขาให้ทุกคนจับตาดูกันต่อไป และจากการที่อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร กว่าที่จะมีการเปิดตัว All-New Pajero Sport ขุมพลังทางเลือกใหม่อย่างระบบไฮบริด ก็อาจจะมีโอกาสในการลงสู่ตลาด ไปพร้อมๆกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือหากยังไม่มีการเปิดตัวพร้อมกัน เชื่อว่ารุ่นไฮบริด ก็น่าจะมีการเปิดตัวตามมาไม่นานนัก เพราะในปีหน้า คาดว่า Mitsubishi จะเริ่มทำตลาด Triton รุ่นไฮบริดไปก่อน ก่อนที่รุ่นขุมพลังแบบใหม่ อย่าง PHEV หรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ จะถูกเปิดตัวตามกันมา อีกอย่าง อนาคตของรถยนต์ใช้น้ำมัน ก็มีความไม่แน่นอนมากขึ้นทุกขณะ จากการเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า การเร่งเปิดตัวรุ่นไฮบริดให้ได้เร็วที่สุด ก็อาจจะเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสม สำหรับสถานการณ์การแข่งขันในปัจจุบัน