สะเทือนวงการ EV เมื่อพื้นคอนกรีตถูกๆ กำลังจะชาร์จไฟรถยนต์-เครื่องใช้ไฟฟ้าได้

อุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก กำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน ไปเป็นยุคของยานยนต์ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนจากไฟฟ้า 100% มากขึ้นทุกขณะ สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตามไปด้วย ก็คือความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้ โดยเฉพาะแบตเตอรี่ ที่ถือว่าเป็นหัวใจหลัก ของความสำเร็จในธุรกิจยานยนต์ก็ว่าได้ ล่าสุด นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ จากสถาบัน MIT กำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น กับอุตสาหกรรมยานยนต์อีกครั้ง เมื่อในอนาคต เราอาจจะได้ใช้ถนนคอนกรีต ที่ทำหน้าที่เป็นแบตเตอรี่ สำหรับชาร์จไฟให้กับรถยนต์ในระหว่างการขับขี่ได้

นักวิจัยวิทยาศาสตร์กลุ่มดังกล่าว ได้ทำการวิจัยพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า ตัวเก็บประจุไฟฟ้าแบบยิ่งยวด ที่สามารถทำหน้าที่เป็นฐานรากของบ้านที่อยู่อาศัย หรือเป็นพื้นถนน เพื่อชาร์จไฟให้กับรถยนต์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆภายในบ้าน ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ เทคโนโลยีชนิดใหม่นี้ สามารถใช้วัตถุดิบ ที่หาได้ง่ายบนโลก ซึ่งก็คือซีเมนต์ น้ำ และผง carbon black การนำส่วนผสมทั้ง 3 อย่าง มารวมกันได้อย่างถูกต้อง จะทำให้มันกลายเป็นสาร superconductor ที่ทำหน้าที่เป็นแบตเตอรี่ได้

อย่างที่เราทราบกันดีกว่า ในปัจจุบัน พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม สามารถสร้างขึ้นมาได้ ในบางช่วงเวลาเท่านั้น นั่นทำให้การจัดเก็บพลังงานเหล่านี้ เป็นเรื่องที่สำคัญ นักวิจัยจากสถาบันวีส ในด้านวิศวกรรมชีวภาพ ที่ MIT ไม่ได้เป็นนักวิจัยกลุ่มแรก ที่ศึกษาความเป็นไปได้ ในการแปลงคอนกรีต ให้กลายเป็นแบตเตอรี่ แต่กลุ่มคนเหล่านี้ ค้นพบวิธีการที่ง่ายที่สุด ในการสร้างวัสดุแบบใหม่นี้ขึ้นมา ซึ่งปัญหาใหญ่ก็คือ ซีเมนต์เป็นวัสดุพื้นฐานที่แย่มาก ในเรื่องการนำไฟฟ้า นั่นจึงเป็นที่มา ของการทำให้มันชุ่มไปด้วยวัสดุที่เรียกว่ากราฟีน หรือคาร์บอนโมโนทูบ ที่มีคุณสมบัตินำไฟฟ้าสูง เพื่อที่จะให้มันสามารถทำหน้าที่เป็นตัวเก็บประจุไฟฟ้าได้ ซึ่งแม้ว่ามันจะทำงานได้จริง แต่วัสดุต่างๆที่ใช้ ยากในการผลิต และมีราคาสูง นักวิจัยของ MIT จึงพยายามหาทางเลือกที่ถูกกว่า และมาจบลงด้วยการใช้ผงคาร์บอนแบล็ก ที่มนุษย์ใช้เป็นสารทำสีดำ มานานหลายพันปี มาเป็นส่วนประกอบสำคัญ และมันก็ได้ผล

ในตอนนี้ ทีมนักวิจัยได้ลองใช้ตัวนำไฟฟ้าแบบยิ่งยวด ขนาดเท่าเม็ดกระดุม ในการเป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า ให้กับหลอดไฟ LED นั่นทำให้พอประเมินได้ว่า การใช้วัสดุชนิดเดียวกัน แต่เป็นขนาดใหญ่ เท่าๆกับรากฐานของบ้าน ก็น่าจะสามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟ ให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆภายในบ้าน ได้นานเป็นเวลา 1 วันเต็ม

เรื่องที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ วัสดุชนิดนี้ สามารถนำมาใช้ในการสร้างถนนได้ นั่นทำให้ถนนคอนกรีต สามารถทำหน้าที่เป็นแบตเตอรี่ในการชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วย โดยแหล่งกำเนิดไฟฟ้า อาจจะเป็นกังหันลม หรือแผงโซลาร์เซลล์ ติดตั้งไปตามข้างถนน และใช้เทคโนโลยีเหนี่ยวนำไฟฟ้า เป็นตัวส่งกระแสไฟฟ้า เข้าไปเก็บที่แบตเตอรี่ของรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อเสียบางอย่าง ที่อาจจะต้องทำการปรับปรุง นั่นก็คือความแข็งแรงทนทาน แต่นักวิจัยเผยว่า ผงคาร์บอนแบล็คที่ใช้ อาจจะมีปริมาณไม่สูงมาก ทำให้คอนกรีตที่ถูกทำขึ้นมาใหม่ ยังแข็งแรงและสามารถใช้งานได้เหมือนกับคอนกรีตทั่วไป ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

เรื่องนี้ถือว่าเป็นความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ที่น่าสนใจ และอาจจะเป็นกุญแจสำคัญ ที่ทำให้ค่ายรถยนต์จากอเมริกา มีแต้มต่อ หรืออย่างน้อย ก็เป็นข้อได้เปรียบ สำหรับการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในสถานการณ์ที่ต้องเจอคู่ปรับสำคัญ ที่มาจากประเทศจีน งานนี้ ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น ก็อาจจะต้องเป็นผู้ตามในตลาดต่อไปดังเดิม