เปิดตัว 10 สิงหาคมนี้! 2024 Mitsubishi Destinator B-SUV ใหม่ ยื่นเรื่องในไทยแล้ว

รถยนต์ Mitsubishi รุ่นใหม่ ที่จะมีการเปิดตัว ภายในปี 2023 นี้ นอกจาก All-new Triton เจนเนอเรชั่นใหม่แล้ว ยังมีรถเอสยูวีขนาดเล็กอีกหนึ่งรุ่น ที่จะมีการเปิดตัวด้วย โดยถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ ในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show ครั้งที่ 39 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ถือว่าเป็นรถเอสยูวีพันธุ์ใหม่ของ Mitsubishi ที่จะเข้ามาชิงตลาด ที่มีการแข่งขันสูง จากทั้งรถใช้น้ำมัน และรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ เราได้รับทราบข่าวคราว ของรถยนต์รุ่นนี้มาบ้างแล้ว ในชื่อ XFC Concept ซึ่งเป็นรถต้นแบบ โดยยังไม่มีการเปิดเผยชื่ออย่างเป็นทางการแต่อย่างใด จนกว่าจะมีการเปิดตัว ในงานแสดงยานยนต์ที่กล่าวไปข้างต้น แต่ดูเหมือนว่า เราอาจจะไม่ต้องรอถึงตอนนั้น เพราะล่าสุด สำนักข่าว CNN อินโดนีเซีย ได้รายงานว่า มีเอกสารหลุดออกมา ที่คาดว่า เป็นชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการ ของ XFC Concept ถูกระบุเอาไว้ในเอกสาร ที่ยื่นต่อหน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ในชื่อรุ่นว่า Destinator ในขณะที่นาย Tetsuhiro Tsuchida ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของ Mitsubishi Motors ประเทศอินโดนีเซ๊ย เปิดเผยกับ CNN ว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องชื่อรุ่น ให้รอฟังการประกาศอีกครั้งหนึ่ง

ในเรื่องนี้ สื่อยานยนต์ของฟิลิปปินส์ AUTOINDUSTRIYA ได้ทำการตรวจสอบว่า ชื่อรุ่นดังกล่าว มีการยื่นเรื่องในประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยหรือไม่ ซึ่งต่อมาพบว่า มีการขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในฟิลิปปินส์ด้วยเช่นกัน ในส่วนของประเทศไทยนั้น ทีมงาน CarDebuts ได้ทำการตรวจสอบไปที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทย แล้วพบว่า มีการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า Destinator ด้วยเช่นกัน โดยมีการยื่นเรื่อง ในวันที่ 8 กรกฎาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา โดยบริษัทในเครือ Mitsubishi ที่ชื่อ มิตซูบิชิ จิโดชา โคเกียว คาบูชิกิ ไคชา ชื่อเดียวกับที่ยื่นเรื่อง ในประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ โดยอายุการคุ้มครองสิทธิ์ มีระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่มีการยื่นเรื่อง โดยคำอธิบายสินค้าหรือบริการ ก็คือรถยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง

สำหรับข้อมูลทางด้านเทคนิคของรถเอสยูวีรุ่นนี้ ยังมีไม่มากนัก นอกจากการมีระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 222 มม มี 4 โหมดการขับขี่ ได้แก่ โหมดปกติ, พื้นเปียก, พื้นกรวด และพื้นโคลน และระบบ Active Yaw Control ที่มีใช้ใน Xpander Cross รุ่นล่าสุด งานนี้ทำให้ชาวอาเซียน จะมีทางเลือกใหม่ ที่เป็นรถเอสยูวีขนาดเล็กอีกหนึ่งรุ่น