Foton Motor Group

ไทยเนื้อหอม! 3 พันธมิตร ตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุก Foton ดันไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค ส่งขายเอเชียโอเชียเนียด้วย

“FOTON” ตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุกในไทย จับมือพันธมิตรธุรกิจ เดินหน้าโครงการ 1,000 ล้าน ดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต และส่งออกรถบรรทุก ในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย เล็งขึ้นเป็นอันดับ 3 ในตลาดรถบรรทุกของไทย

กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับ FOTON Motor Group ผู้ผลิตรถบรรทุกชั้นนำจากประเทศจีน พร้อมด้วย บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ร่วมลงนามจัดตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุก “FOTON” พร้อมรุกตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เดินหน้าโครงการ 1,000 ล้านบาท จับมือพันธมิตรผู้ผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุกชั้นนำ ลงทุนในไทย เพื่อผลิตประกอบรถบรรทุก “FOTON” ที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ ถ.บางนา-ตราด อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยคาดการณ์ว่า ภายใน 5 ปี จะสามารถผลักดันรถบรรทุกจาก FOTON เพื่อครองส่วนแบ่งตลาด 10% ของตลาดรถบรรทุกไทย

การลงนามความร่วมมือจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์โฟตอนในประเทศไทย เป็นหนึ่งเป้าหมายหลักที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ มุ่งมั่นผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และตลาดแรงงาน ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจมหภาคระดับโลก ด้วยความร่วมแรงแข็งขัน จากพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการยานยนต์ เช่น FOTON Motor Group หนึ่งในยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดผู้ผลิตและส่งออกรถบรรทุก และรถบัสชั้นนำของประเทศจีน และ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ซึ่งจะเริ่มผลิตและประกอบรถบรรทุก FOTON ได้ภายในกลางปี 2567 โดยใน 5 ปีแรก โรงงานจะสามารถผลิตรถเข้าสู่ตลาด ได้ไม่น้อยกว่า 6,000 คัน ทั้งยังมีความสามารถ รองรับการขยายกำลังการผลิตเพิ่มได้ในอนาคต โดยบริษัทมองว่า ประเทศไทย คือฐานการผลิตรถบรรทุกพวงมาลัยขวา เพื่อจัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทย และส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย อีกด้วย

ประเทศไทย ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญอย่างยิ่ง ในอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลก การร่วมมือจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่างกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ – FOTON Motor Group กับ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด เท่านั้น หากยังเป็นการขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ กับกลุ่มพันธมิตรชิ้นส่วนชั้นนำ ให้มาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ได้แก่ Cummins, Yuchai, Fangsheng และ Fast เพื่อเสริมศักยภาพด้านกำลังการผลิต ความรวดเร็วในการสนับสนุนทางเทคนิค และบริการอะไหล่ เพื่อความมั่นใจของลูกค้า และสถาบันการเงินอย่างแท้จริง “โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” และนำพาตลาดของประเทศไทย ให้กลายเป็นฐานปฏิบัติการ รถเพื่อการพาณิชย์ของอาเซียนในอนาคต”

ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 60 ปี ของ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ในการประกอบรถยนต์ รถบัส และ แชสซีรถ ซึ่งบริษัทมีความเชื่อมั่นอย่างสูงว่า การประกอบที่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพ เป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตยิ่งขึ้น ทั้งด้านการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการพัฒนาบุคคลากรภายใน ความรู้ และความชำนาญในการใช้เครื่องมือ เพื่อให้สอดคล้องและตอบโจทย์การเติบโต ด้านการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงการขยายขอบเขตธุรกิจ เพื่อรองรับรูปแบบของอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อย่างเช่น การประกอบแบตเตอรี่ สำหรับยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น ทั้งนี้ได้มีการมอบหมายให้ บริษัท ธนบุรี คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิ้ล แอสเซมบลี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เป็นกำลังหลักสำคัญในการผลักดัน อุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ของประเทศไทย ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ FOTON Motor Group อย่างเต็มกำลังความสามารถอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ FOTON Motor Group เป็นผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ชั้นนำจากประเทศจีน ครอบคลุมรถเพื่อการพาณิชย์ทุกประเภท ตั้งแต่รถบรรทุกขนาดเล็ก รถบรรทุกขนาดกลาง รถบรรทุกขนาดใหญ่ รถตู้ รถปิคอัพ รถบัสโดยสาร และรถสำหรับใช้ในงานก่อสร้างต่าง ๆ นอกจากนี้ FOTON Motor Group ยังได้จัดตั้ง Foton Daimler Automotive Co., Ltd. และ Foton Cummins Engine Co., Ltd ร่วมกับ Daimler และ Cummins ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องยนต์ระดับโลก สำหรับในประเทศไทย รถบรรทุก รถบัส FOTON ได้ทำตลาด จัดจำหน่าย ให้บริการหลังการขายและอะไหล่ โดย บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2562 โดยที่ผ่านมา FOTON ได้รับการยอมรับเลือกใช้ จากผู้ประกอบการไทยมากขึ้นมาโดยตลอด จากแนวโน้มที่ผ่านมา คาดการณ์ส่วนแบ่งการตลาดของ “FOTON” จะเติบโตจาก 3.3% ในปี 2565 เป็น 4.2% ในปี 2567 หรือ เป็นอันดับที่ 3 ของตลาดรถบรรทุกไทย