สยบข่าวลือ! ISUZU เตรียมย้ายฐานการผลิตจากไทยไปยังอินโดนีเซีย จริงหรือไม่?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ ว่า อีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม Isuzu ไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย

ก่อนหน้านี้ สื่อดังอย่าง reuters ได้รายงานว่า Isuzu เตรียมย้ายโรงงานจากไทยไปอินโดนีเซีย โดยคาดว่าจะเริ่มทำการผลิตรถยนต์ได้เร็วที่สุด ในปีหน้า 2024 จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย ที่ได้เข้าพบปะเจรจา กับผู้บริหารของ Isuzu ในกรุงโตเกียว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีของอินโดนีเซีย ได้แสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจของ Isuzu โดยรัฐบาลจะให้สิทธิพิเศษ และสนับสนุนกระบวนการย้ายโรงงานในครั้งนี้ โดย Isuzu ก็มีโรงงานแห่งหนึ่งอยู่แล้ว ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองการาวัง ในขณะที่ Isuzu ประเทศไทย ยังไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ เมื่อมีการสอบถามเพื่อยืนยันข่าวจากสื่อมวลชน นั่นทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า Isuzu มีแผนที่จะย้ายออกจากเมืองไทยจริงๆ อีกอย่างจากการรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ที่ได้ติดต่อสอบถามไปยังนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เพื่อขอความชัดเจนในเรื่องนี้ ซึ่งเลขาธิการบีโอไอ ได้ให้คำตอบว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการ จากทาง Isuzu ประเทศไทย ซึ่งบีโอไอ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจน กับทางบริษัทแม่ของอีซูซุมอเตอร์ ว่า กรณีนี้ เป็นจริงหรือไม่ อย่างไร แต่ ณ ปัจจุบัน บริษัทลูกในไทย ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งหากมีความคืบหน้า จะแจ้งข้อมูลให้ทราบอีกครั้ง จนล่าสุด ตรีเพชรอีซูซุ ได้รีบส่งข่าวไปยังสื่อมวลชนต่างๆ เพื่อสยบข่าวดังกล่าว และยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ปัจจุบัน ISUZU มีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งในเมืองไทย ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกันสูงถึง 385,000 คันต่อปี และมีการจ้างงานพนักงานราว 6,000 คน ในขณะที่อินโดนีเซีย ก็เป็นฐานการผลิตรถยนต์อยู่หลายค่ายไม่แพ้ไทย โดยรัฐบาลพยายามมุ่งเน้นไปสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก จากทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือสำหรับการผลิตแบตเตอรี่เพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า