2025 Toyota Fortuner Junior

ผลิตในไทย-ขายอาเซียน! Toyota ซุ่มพัฒนา SUV รุ่นใหม่ แทรกระหว่าง Fortuner / Corolla Cross

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า จะได้รับความนิยมไปทั่วโลก และเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง ในขณะที่รถใช้น้ำมัน เริ่มหดตัวในหลายเซกเมนต์ แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ก็ไม่ได้หยุดพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาด ส่วนหนึ่ง ก็อาจจะเพราะยังต้องใช้เวลาในการปรับตัว และพัฒนาเทคโนโลยี ให้โดดเด่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า อีกเหตุผลที่สำคัญ ก็คือการพยายามสร้างตลาดใหม่ จากเทคโนโลยีที่ตัวเองมีความได้เปรียบคู่แข่งอยู่แล้ว โดยเฉพาะตลาดรถกระบะและรถกระบะดัดแปลง ที่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ ยังให้ความไว้วางใจ ในขุมพลังที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่

เอเชียแปซิฟิค ถือว่าเป็นตลาดสำคัญของ Toyota ด้วยการเป็นเจ้าตลาดในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไทย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และแน่นอน ญี่ปุ่น จะมียกเว้นก็คือมาเลเซีย ที่ยังเป็นรองฮอนด้าอยู่ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Toyota สามารถครองความเป็นเจ้าตลาดได้ ก็คือการนำเสนอผลิตภัณ์หลากหลายรุ่น โดยเฉพาะเซกเมนต์ของเอสยูวี หรือครอสโอเวอร์ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Land Cruiser, Prado, Fortuner, RAV4, Corolla Cross, Raize ไปจนถึงรถอเนกประสงค์ อย่าง Veloz แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่า ชาวอาเซียน กำลังมีทางเลือกใหม่ ที่เป็นรถเอสยูวีอีกหนึ่งรุ่น จากการรายงานของสื่อยานยนต์ในฟิลิปปินส์ autoindustriya ที่อ้างว่า ทราบมาจากแหล่งข่าวภายในของ Toyota ว่าบริษัทกำลังพัฒนารถเอสยูวีรุ่นใหม่ ที่จะมีการผลิตขึ้นที่โรงงานในเมืองไทย ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีหน้า 2024 ถึงไตรมาสแรกของปี 2025 ส่วนไทม์ไลน์ ในการพัฒนาและผลิต คาดว่าน่าจะมีความชัดเจน ใน 1-2 สัปดาห์นี้

ในตอนนี้ยังไม่มีชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการ แต่มีรหัสภายในว่า 500D โดยจะมีการทำตลาดรถยนต์รุ่นนี้ในอาเซียน โดยจะมีการใช้ชิ้นส่วนต่างๆร่วมกับรุ่น Fortuner โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ GRD และเครื่องยนต์เบนซิน TR นอกจากนั้นยังมีความเป็นไปได้อีกเช่นกันว่า อาจจะเป็นรถเอสยูวีแบบ body-on-frame เหมือนกับ Fortuner โดยระบบขับเคลื่อนจะมีทั้งขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคื่อน 4 ล้อ และแน่นอนว่า คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ Toyota ยังคิดว่าจะมีตลาด สำหรับเอสยูวีรุ่นนี้อีกหรือ เพราะเฉพาะในปัจจุบัน รถเอสยูวีที่ทำตลาด ก็ถือว่ามีรุ่นต่างๆเป็นจำนวนมากอยู่แล้่ว โดยสื่อฟิลิปปินส์เผยว่า แหล่งข่าวบอกว่า รถรุ่นนี้อาจจะถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้มีขนาดเล็กกว่า Fortuner แต่มีขนาดใหญ่กว่า Corolla Cross แต่ก็มีความเป็นไปได้อีกเช่นกันว่า มันอาจจะมีขนาดใหญ่กว่า Fortuner เล็กน้อย แต่สื่อฟิลิปปินส์มองว่าน่าจะเป็นอย่างแรกมากกว่า เพราะมีช่องว่างระหว่าง Fortuner และ Corolla Cross ให้รถรุ่นใหม่เข้าไปแทรกตัวได้ และก็น่าจมีกลุ่มลูกค้าในตลาดมากพอ

ท่ามกลางการโหมกระหน่ำตลาดของค่ายรถยนต์จีนด้วยรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถเอสยูวี จึงเป็นเรื่องน่าสนใจว่า Toyota กำลังคิดอะไรอยู่ในขณะนี้ ที่พยายามสร้างตลาดขึ้นมาใหม่ ในสมรภูมิรถเอสยูวีที่มีการแข่งขันสูง แถมมีแนวโน้มไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเป็นลำดับ ข่าวลือที่ว่า รถรุ่นใหม่นี้ อาจจะใช้โครงสร้างตัวถังแบบ Body-On-frame จึงดูมีน้ำหนัก เพราะจะเป็นการสร้างความแตกต่างในตลาด และ Toyota เอง ก็มีความถนัดในเรื่องนี้อยู่แล้ว บางที เมื่อถึงตอนที่มีการเปิดตัว รถรุ่นนี้ใหม่นี้ ก็อาจจะมีทางเลือกเป็นขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ ก็เป็นไปได้