ภาพหลุด! รถปิกอัพไฟฟ้า/ไฮบริด BYD เปิดตัวปี 2023 นี้ ขอลุ้นขายในไทยปี 2024

ในปัจจุบัน รถกระบะปิกอัพในตลาดจีน ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งใช้เป็นยานพาหนะในช่วงวันหยุด ไปจนถึงการใช้เดินทางท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนั้นรถยนต์ประเภทนี้ ยังถือว่าเป็นรถยนต์นั่งอย่างถูกต้องตามกฏหมายในประเทศจีนแล้ว แม้ว่าบางมณฑล อาจจะยังมีข้อจำกัดอยู่ นั่นทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายราย กระโจนเข้าสู่ตลาดนี้ ไม่ว่าจะเป็น Geely ที่ส่ง Radar RD6 ลงมาแข่งขัน และ Dongfeng Rich6 หรือแม้ว่ารถกระบะ ที่ยังใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงจากผู้เล่นอื่นๆ ทั้ง SAIC GWM นั่นทำให้ BYD ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีน ไม่อาจจะนิ่งเฉยอยู่ได้ ทำให้เราเริ่มได้เห็นภาพ spy shot ของรถกระบะรุ่นใหม่จาก BYD เริ่มหลุดออกมาให้เห็น เมื่อไม่กี่เดือนก่อน หลังจากที่ในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศแผนการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ 2 แบรนด์ ภายในปี 2023 โดยแบรนด์แรก เปิดตัวไปแล้วในชื่อ Yangwang ด้วยรถยนต์ 2 รุ่น ซึ่งก็คือ รถเอสยูวี รุ่น U8 และซูเปอร์คาร์ รุ่น U9 ส่วนอีกแบรนด์หนึ่ง ยังถูกปกปิดชื่อเอาไว้ ด้วยอักษรย่อตัว F โดยถูกวางตำแหน่งทางการตลาด ให้อยู่ระหว่างแบรนด์ Denza และ Yangwang

ล่าสุด มีภาพชุดใหม่ของรถกระบะ BYD ถูกเผยแพร่ออกมาอีกหนึ่งชุด ซึ่งครั้งนี้ มีความชัดเจนว่า เป็นรถกระบะจาก BYD ดังเห็นจากโลโก้ขนาดใหญ่ คาดอยู่บนหน้ากระจัง ที่โชว์หราอย่างชัดเจน แม้ว่าตัวถังภายนอก จะถูกปกคลุมเอาไว้ด้วยลายพรางก็ตาม การเปิดตัวภายใต้แบรนด์ F จะมี 2 รุ่น รุ่นหนึ่งภายใต้รหัส SF จะเป็นรถเอสยูวี ส่วนอีกรุ่นหนึ่ง คาดว่าจะเป็นรถกระบะไฟฟ้า ที่มีภาพ spy shot หลุดออกมานั่นเอง แต่ด้วยการที่ภาพล่าสุด มีโลโก้ของ BYD ติดอยู่บนกระจังหน้าอย่างชัดเจน ทำให้มีความเป็นไปได้เช่นกันว่า รถกระบะรุ่นนี้ อาจจะเป็นรุ่นหนึ่งในไลน์อัพของ BYD ที่มีอยู่แล้ว มากกว่าที่จะเป็นแบรนด์ใหม่แกะกล่อง โดยอาจจะเป็นรุ่นหนึ่งในซีรี่ส์ของ Dynasty หรือ Ocean ที่อย่างหลัง มีซับซีรี่ส์แยกออกมาอีก ก็คือ Warship

สำหรับขุมพลังของรถกระบะรุ่นใหม่ BYD มีข่าวลือว่า จะมี 2 ทางเลือกหลัก คือ รุ่น EV ไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรุ่นปลั้กอินไฮบริด PHEV แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งสื่อยานยนต์ในจีนคาดการณ์ว่า ระบบ PHEV ที่จะใช้ จะนำมาจากของเดิม อย่างระบบ DM-i และ DM-p ที่ BYD มีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ ตามลำดับ อีกระบบหนึ่ง จะเป็นระบบ e4 เทคโนโลยีที่ใช้กับรถยนต์แบรนด์ Yangwang ในส่วนของช่วงล่าง คาดว่ารถกระบะไฟฟ้า BYD จะได้รับการติดตั้งระบบ DiSus-P ของ BYD กระจกมองหลังอิเล็กทรอกนิกส์ และระบบเฮดอัพดิสเพลย์ AR-HUD จาก Huawei โดยกระจกมองหลังอิเล็กทรอนิกส์ที่ว่า ถือว่ายังไม่ถูกต้องตามกฏหมายในตอนนี้ แต่ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมปีนี้เป็นต้นไป ฟีเจอร์ดังกล่าว จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีน ให้สามารถนำมาติดตั้งในรถยนต์ได้อย่างถูกต้อง นั่นหมายความหว่า การจำหน่าย น่าจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นเป็นต้นไป นอกจากนั้นแล้ว รถรุ่นนี้ ยังจะมาพร้อมซ็อกเก็ตชาร์จไฟ 2 จุด ที่อยู่บริเวณด้านข้างตัวถังบนกระบะท้าย ใกล้กับประตูบานหลัง

การเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าจาก BYD จะเกิดขึ้นภายในปี 2023 นี้ ในราคาจำหน่าย ที่คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 400,000-600,000 หยวน หรือราว 1,980,000 บาท ไปจนถึง 2,966,000 บาท หรือตัวเลขกลมๆ 2-3 ล้านบาทนั่นเอง งานนี้ทำให้คนไทยมีลุ้นอีกว่า BYD จะนำรถรุ่นนี้มาทำตลาด ในปี 2024 หรือไม่