ภาพหลุด! รถปิกอัพ BYD คาดมีทั้งรุ่น PHEV และ BEV เริ่มขายในต่างประเทศ ปี 2024

ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เราได้เห็นภาพแอบถ่ายรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบของ BYD ไปแล้ว ล่าสุด Car News China สื่อยานยนต์ของจีน ได้เผยแพร่ภาพ spy shot ชุดใหม่ ชุดใหญ่ ของรถกระบะไฟฟ้า BYD รุ่นดังกล่าว ออกมาให้ได้ชมกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ เราได้เห็นรายละเอียดในจุดต่างๆมากขึ้น ซึ่งรวมถึงห้องโดยสารภายในด้วย

สื่อยานยนต์ทั้งในจีนและออสเตรเลียเชื่อว่า รถกระบะไฟฟ้าของ BYD รุ่นนี้ จะถูกส่งออกมาเจาะตลาดรถกระบะขนาดกลาง ที่มีผู้เล่นสำคัญอย่าง Toyota Hilux Ford Ranger Isuzu D-MAX และอีกหลายแบรนด์ เพราะตามภาพที่เห็น สื่อของจีนเผยว่า ความยาวของรถ น่าจะอยู่ที่ต่ำกว่า 5 เมตรเล็กน้อย คือสั้นกว่าทั้ง Hilux และ Ranger พอสมควร แต่ด้วยการที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ก็อาจจะทำให้ความยาวที่ใช้งานจริง ต่างจากไปรถกระบะเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ก็ยังถือว่า เป็นรถกระบะขนาดกลางอยู่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ การจัดวางระบบขับเคลื่อน และแบตเตอรี่สำรองไฟด้วย

นอกจากนั้นยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า เคบินห้องโดยสาร ถูกแยกออกจากฐานตัวรถอย่างชัดเจน จึงเชือว่า โครงสร้างตัวถังเป็นแบบ ladder frame เหมือนรถกระบะทั่วไป ทีเราคุ้นเคยกันดี และก็เป็นแบบเดียวกันกับรถกระบะไฟฟ้า ที่จำหน่ายในประเทศออสเตรเลียไปแล้ว อย่าง LDV eT60 หรืออีกร่างหนึ่งของ MG Extender นั่นเอง สำหรับห้องโดยสารภายใน เราจะเห็นจอแสดงผลแบบดิจิตอลขนาดใหญ่ ที่แสดงข้อมูลการขับขี่ ระดับพลังงานของรถ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับระบบ infotainment อีกด้วย

Car News China เปิดเผยว่า รถกระบะไฟฟ้าตัวถังแบบ Dual Cab รุ่นแรกของ BYD รุ่นนี้ จะมีระบบขับเคลื่อนทั้งแบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ และ Plug in Hybrid ให้ลูกค้าได้เลือก โดยรุ่นไฮบริด คาดว่าจะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 1 หรือ 2 ตัว ที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 1.5 ลิตร โดยราคาจำหน่ายในประเทศจีน คาดว่าจะอยู่ที่ 4-6 แสนหยวน หรือราว 2-3 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Luke Todd ผู้บริหาร EVDirect ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ BYD ในประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทจะทำการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า BYD ในแดนจิงโจ้ ในปี 2024 ที่จะมาถึง ซึ่งนั่นหมายถึง BYD ก็มองตลาดต่างประเทศ นอกเหนือไปจากจีน และการที่บริษัท เตรียมจำหน่ายรถรุ่นนี้ในออสเตรเลีย ก็เหมือนเป็นการเปิดโอกาสการทำตลาดในประเทศอื่นอย่างไทยด้วยเช่นกัน ยิ่งผลงานในการทำตลาดล่าสุด ผ่านทาง Reve Automotive ได้ผลดีเกินความคาดหมาย ยิ่งทำให้เมืองไทย มีโอกาสที่จะได้เห็นรถรุ่นนี้มากขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ตลาดที่นี่ มีกระแสตอบรับดีแค่ไหน ยิ่งเมืองไทยกำลังจะมี 2 แบรนด์แรก ที่กำลังจะเปิดตัวภายในปีนี้ ซึ่งก็คือ Nex BEV และ Toyota Hilux Revo BEV ยิ่งช่วยทำให้ BYD มองภาพในการทำตลาดได้ง่ายขึ้นมาก ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าลูกค้าชาวไทย ให้การต้อนรับ 2 แบรนด์แรก ในระดับที่น่าสนใจ เชื่อว่า โอกาสที่เราจะได้เห็นรถกระบะไฟฟ้าของ BYD ที่นี่ ก็จะมีสูงขึ้นตามไปด้วย

[yourchannel video=”CYm5PwjIPCg” autoplay=”1″ show_comments=”1″]