2023 Nissan Navara

Nissan สนับสนุนภารกิจพิชิตไฟป่าต่อเนื่องส่ง “Navara” ร่วมทีมเหยี่ยวไฟ

นิสสัน ย้ำจุดยืนในการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรป่าไม้ของไทยต่อเนื่อง ขอมีส่วนร่วมภารกิจดับไฟป่าของทีม “เหยี่ยวไฟ” ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน โดยสนับสนุน “นิสสัน นาวารา PRO-4X” กระบะพันธุ์แกร่งที่กล้า…เผชิญทุกความท้าทาย 2 คันเป็นระยะเวลา 3 เดือนช่วงหน้าแล้งพร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่าให้แก่อาสาสมัครในพื้นที่ กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเน้นย้ำความสำคัญของ “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” วันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปี

ในปี 2566 นี้ นิสสันได้สนับสนุนรถกระบะนิสสัน นาวารา รุ่น PRO-4X จำนวน 2 คันที่ปรับแต่งช่วงล่างและติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจการป้องกันและดับไฟป่า รวมทั้งให้บริการบำรุงรักษาตลอดระยะเวลาการทำภารกิจในช่วงหน้าแล้งของปีนี้ พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นที่ช่วยให้อาสาสมัครในพื้นที่สามารถทำภารกิจได้สะดวก ลดความเสี่ยงอันตรายและมีความปลอดภัยในขณะปฏิบัติงานมากขึ้น โดยนิสสันได้สนับสนุนรถและอุปกรณ์ที่จำเป็นแก่อาสาสมัครผ่านทีมเหยี่ยวไฟซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กรมป่าไม้ และรับผิดชอบป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน

อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “นิสสันดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 70 ปี และถือว่าเราเป็นสมาชิกของสังคมไทยที่มีหน้าที่ปกป้องดูแลทรัพยากรเช่นเดียวกับชาวไทยทุกคน นิสสันได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยความรับผิดชอบ เรามุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและสร้างคุณค่าให้แก่สังคมและชุมชนเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจและสังคมให้ก้าวสู่อนาคตได้อย่างยั่งยืน นิสสันตระหนักดีว่าไฟป่าเป็นปัญหาระดับชาติที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ แต่ยังทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 ที่เป็นภัยต่อสังคมในวงกว้าง การป้องกันและดับไฟที่จุดเกิดเหตุจึงเป็นภารกิจที่สำคัญและต้องอาศัยความกล้าที่จะเผชิญทุกความท้าทายในการระงับปัญหานี้ เราจึงได้ให้การสนับสนุนคนที่เป็นด่านหน้าในการเผชิญและพิชิตไฟป่าเพื่อช่วยให้เขาปฏิบัติภารกิจได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ”

ในปีที่ผ่านมา นิสสัน นาวารา PRO-4X ได้ร่วมปฏิบัติการกับทีมเหยี่ยวไฟถึง 48 ครั้งระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2565 และช่วยให้ทีมเหยี่ยวไฟเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทั้งการลดระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ประมาณ 30-50% จากเดิมการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าต่อครั้งจะใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมง – 2 วัน เหลือเพียงประมาณ 3 ชั่วโมงสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก และ 1 วันสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ประมาณ 20 ไร่ขึ้นไป จันทร์เพ็ญ เกษตรสินธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ และหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟเชียงใหม่กล่าวว่า

“สถานการณ์ไฟป่าในปี 2566 นี้มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงมากขึ้น โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ มีการเกิดไฟป่ามากกว่าปี 2565 เป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายปัจจัย เช่น ภาวะภัยแล้งที่มาเร็วและในวงกว้าง ช่วง 3 เดือนระหว่างกุมภาพันธ์-เมษายนจะเป็นช่วงที่แล้งที่สุด และไฟป่ามีความรุนแรงมากที่สุด แต่เจ้าหน้าที่ของเรามีจำกัด และต้องปฏิบัติงานในป่าที่ทุรกันดาร ร้อน อันตรายมาก การสนับสนุนจากนิสสันอย่างต่อเนื่องนอกจากจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นแล้ว ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ พวกเรามีกำลังใจจะที่สู้ให้เต็มที่เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะรู้ว่ามีคนเห็นค่าของงานที่เราทำ”

รถกระบะนิสสัน นาวารา PRO-4X เหมาะสำหรับการปฏิบัติภารกิจนี้ เพราะความทรงพลัง สมรรถนะ และความแกร่งที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นของรถกระบะพันธุ์แกร่งจากนิสสัน สามารถบุกตะลุยไปตามเส้นทางทุรกันดารที่ปกติจะเข้าถึงได้ยากลำบาก นอกจากนี้อุปกรณ์ต่าง ๆ จากนิสสันจะสนับสนุนให้อาสาสมัครของหมู่บ้านในพื้นที่การดูแลของทีมเหยี่ยวไฟเข้าถึงจุดที่เกิดไฟไหม้ ดับไฟได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ปฏิบัติงานมากยิ่งขึ้น

นิสสันนาวารา PRO-4X มาพร้อมเครื่องยนต์สมรรถนะสูง YS23DDTT แบบ 4 สูบ DOHC เทอร์โบคู่ ความจุ 2.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 hp (Ps) และแรงบิดสูงสุดถึง 450 นิวตันเมตร (Nm) มาพร้อมเกียร์ออโตเมติก 7 สปีด ที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่แบบธรรมดา (M mode) ได้เพื่อการขับขี่ที่ควบคุมได้ดังใจ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเทคโนโลยีช่วยการขับขี่และความปลอดภัยขั้นสูงรอบคัน เต็มที่กับการบรรทุกหนักและการใช้งานที่ต้องความแข็งแกร่งด้วยโครงสร้างโมโนเฟรมแชสซีทำจากเหล็กกล้าชิ้นเดียวตลอดคัน (Fully Boxed Frame) ที่มีชื่อเสียงของนิสสัน มีพื้นที่บรรทุกของได้มาก บันไดในตัวที่กันชนหลังช่วยให้เข้าออกกระบะท้ายได้ง่ายและฝาท้ายแบบผ่อนแรงที่ช่วยในภารกิจต่างๆได้ง่ายขึ้น รวมถึงจุดยึดของรอบๆ ทั้งแบบที่ด้านล่างและที่รางแบบเลื่อนปรับได้ช่วยให้การบรรทุกสัมภาระเป็นไปอย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย

การเกิดไฟป่ามีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือของไทยซึ่งเป็นแหล่งที่มีป่าไม้อยู่มาก ปัญหาจากไฟป่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นในฤดูแล้ง คือ ในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคมของทุกปี