ฉีกแนวไปจาก Triton? All-New Mitsubishi Pajero Sport 2023-2024 โฉมใหม่ เริ่มขยับตัว

ในปีนี้ Mitsubishi จะทำการเปิดตัว All-New Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่เริ่มมีข่าวหนาหูมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการที่เริ่มมีภาพ spy shot ออกมาให้เห็นถี่มากขึ้น ในขณะที่รถกระบะดัดแปลงอย่าง Pajero Sport ที่ใช้พื้นฐานร่วมกัน แทบไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวหลุดออกมา ทำให้มีการคาดหมายในด้านการออกแบบไปในหลายทิศทางว่า Pajero Sport จะมาพร้อมรูปโฉมที่ดูคล้ายกับ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ อย่างที่ Ford Everest ล้อแบบมาจาก Ranger โฉมใหม่ หรือว่าจะเป็นการออกแบบให้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง หรืออาจจะมีบางส่วนที่ใช้ร่วมกัน เหมือนอย่างที่เห็นใน Pajero Sport โฉมปัจจุบัน

ล่าสุด สื่อยานยนต์จากออสเตรเลียอย่าง carsguide ได้ออกมาทำการวิเคราะห์ถึงการออกแบบ All-New Pajero Sport โฉมใหม่ หลังจากที่ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารของ Mitsubishi ซึ่งก็คือ Hiroshi Masuoka รองประธานบริษัท และหัวหน้าทีมพัฒนาด้านวิศวกรรมยานยนต์ของ Mitsubishi ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่รถยนต์ทั้ง 2 รุ่น จะใช้ดีไซน์ภายนอกที่เหมือนๆกัน คำตอบที่ได้อาจจะไม่ถึงกับเหมือนเป็นการฟันธงลงไป แต่สื่อออสเตรเลียคาดว่า จากท่าทีและการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Mitsibishi Pajero Sport ใหม่ จะใช้ดีไซน์ที่ต่างไปจาก All-New Triton ซึ่งคำตอบที่ยังเป็นเพียงการคาดการณ์ ก็เพราะในตอนนี้ ผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ของบริษัท ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ Pajero Sport โฉมใหม่ ได้ในตอนนี้มากนัก

Masuoka ยังบอกอีกว่า Pajero Sport มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้ดีขึ้นไปได้อีก ทั้งในเรื่องของสมรรถนะ ความสะดวกสบาย การออกแบบตัวถัง และขุมพลังขับเคลื่อน ซึ่ง carsguide ได้โยนคำถามกลับไปว่า เป้าหมายในการพัฒนา Pajero Sport ก็คือการมุ่งเน้นไปในเรื่องความประณีตในการออกแบบและความสะดวกสบาย เหมือนกับรุ่น Pajero ที่เลิกผลิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2021 หรือไม่ ซึ่ง Masuoka ได้ให้คำตอบด้วยการพยักหน้า

ในปัจจุบัน Pajero Sport มีระยะฐานล้อและความยาวโดยรวม สั้นกว่า Triton และยังมีการใช้ดีไซน์ภายนอกร่วมกันในบางส่วนเท่านั้น ชิ้นส่วนของตัวถังที่ทำจากพลาสติกก็แตกต่างกัน การตกแต่งภายในห้องโดยสารก็แตกต่างๆกันในบางจุด ยกเว้นในส่วนของพวงมาลัย คอนโซลหน้า และฐานเกียร์ นอกจากนั้นยังมาพร้อมระบบกันสะเทือนหลังแบบคอยล์สปริง และเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ซึ่งถือว่ามีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเองในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ ความแตกต่างเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะมีการใช้งานที่แตกต่างกันด้วย แต่สิ่งที่เหมือนกันและถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของรถทั้งสองรุ่น ก็คือขุมพลังดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.4 ลิตร

Masuoka ได้บอกใบ้ว่า Mitsubishi พยายามให้ Pajero Sport ใหม่ ดูแตกต่างไปจาก Triton อย่างหนึ่งที่เป็นไปได้ก็คือ ความยาวและความกว้างที่มากกว่าเดิม แม้ว่ามีข่าวลือมาโดยตลอดว่า All-New Triton จะมีขนาดมิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมก็ตาม carsguide มีความคิดเห็นว่า การใช้กระจกหน้า และกรอบไฟหน้าร่วมกันของทั้งสองรุ่น ที่แม้ว่าลวดลายภายในจะต่างกัน ก็ทำให้ยังรู้สึกว่า ไม่แตกต่างกันมาก ซึ่งถ้า Mitsubishi แก้ไขตรงจุดนี้ใน Pajero Sport ใหม่ ก็จะทำให้รถทั้งสองรุ่น มีเอกลักษณ์ที่เป็นของตัวเองอย่างแท้จริง การขยายพื้นที่ภายในห้องโดยสาร ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดขาย ที่นอกจากจะทำให้สามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งอย่าง Ford Everest โฉมใหม่ได้สมน้ำสมเนื้อแล้ว ก็ยังเป็นการเข้าไปทดแทนในตลาดของ Pajero ที่บริษัทเลิกทำตลาดไปแล้วด้วย นั่นหมายถึง Pajero Sport ใหม่ จะเป็นรุ่นที่จำหน่ายแทน Pajero ไปโดยปริยาย

ในด้านขุมพลัง carsguide วิเคราะห์ว่า แม้ว่าขุมพลังทางเลือกต่างๆ ยังจะเหมือนกับในรุ่น Triton แต่ด้วยการที่ถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้เป็นรถยนต์นั่ง ที่ไม่เน้นการบรรทุกของ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ขุมพลังไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นไฮบริดหรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ น่าจะมีการเปิดตัวก่อน Triton จากความนิยมของตลาดในปัจจุบัน โดยเฉพาะขุมพลัง Plug-In Hybrid ที่ Mitsubishi มีอยู่แล้วในมือ แถมยังมีฐานการผลิตในเมืองไทยอยู่ด้วย แต่หากถึงเวลาเปิดตัวขึ้นมาจริๆในปี 2024 เชื่อว่าในตอนนั้น ตลาดอาจจะมีทั้ง Toyota Fortuner ไฮบริด Ford Everest ไฮบริด ที่เข้ามาเพิ่มเป็นทางเลือกให้กับตลาดด้วย นั่นทำให้ Mitsubishi อาจจะเปิดตัว Pajero Sport PHEV ออกมาพร้อมกับรุ่นอื่นๆในไลน์อัพ ตั้งแต่ช่วงเริ่มทำตลาดเจนเนอเรชั่นใหม่ ในขณะที่ขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ ทุกค่ายยังไม่มีความชัดเจนในตอนนี้

[yourchannel video=”OShS_O0AgfA” autoplay=”1″ show_comments=”1″]