ชมตัวจริงวิ่งโชว์! เปิดตัว 2023 Toyota Hilux Revo GR Sport 2.8L ใหม่ล่าสุด 221 แรงม้า

Toyota ใช้โอกาสสุดท้ายในการทำตลาด Hilux Revo โฉมปัจจุบัน ด้วยการเปิดตัว Hilux GR-Sport รุ่นปี 2023 ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง Dakar งานนี้ไม่ใช่เพียงแค่การกระตุ้นตลาดเพียงอย่างเดียว แต่มันจะเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมด ให้เกิดประโยชน์สูงสุดก่อนเปลี่ยนเจนเนอเรชั่น หลังจากที่ตลาดมีแนวโน้มที่จะหันไปใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดหรือไฟฟ้ามากขึ้น อีกทั้งเป็นการเข้าไปชิมลางในตลาดรถกระบะขนาดกลางสมรรถนะสูง ที่มีเพียง Ford Ranger Raptor อยู่บนยอดปิระมิดมาหลายปี แน่นอนว่า การเข้ามาบุกตลาดรถกระบะสมรรถนะสูงของ Toyota น่าจะทำให้ค่ายอื่นๆ โดยเฉพาะ Isuzu น่าจะจับตาอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมเข้ามาร่วมวงอีกราย หากตลาดมีขนาดใหญ่พอ หรือมีแนวโน้มการเติบโตที่น่าสนใจ

Toyota Hilux GR-Sport รุ่นปี 2023 ที่เปิดตัว และได้รับการยืนยันแล้วว่าจะมีการทำตลาดในประเทศออสเตรเลียภายในปีนี้ โดยจะมาแทนรุ่น Rugged X ถือว่าเป็น Hilux ที่ดุดันและทรงพลังมากที่สุด หลังจากที่ได้ทำตลาดรุ่น GR Sport ไปก่อนในเมืองไทย ญี่ปุ่น ยุโรป และแอฟริกาใต้ ในช่วง 2 ปีหลังสุด แต่ก็ยังไม่มีการใช้ซับแบรนด์นี้ในตลาดออสเตรเลีย

Toyota พยายามทำให้ Hilux โฉมเดิม ดูน่าสนใจมากขึ้น ด้วยการใช้กระจังหน้าสีดำดีไซน์ใหม่ มาพร้อมโลโก้ TOYOTA ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Hilux ในยุค 80 ที่เปิดรับอากาศจากภายนอก เข้าไปช่วยระบายความร้อนให้กับขุมพลังดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร ที่มีระดับพละกำลังเพิ่มขึ้นจากเดิมราว 10% สิ่งที่โดดเด่นของ Hilux รุ่นนี้ก็คือ ความกว้างของฐานล้อ ที่ถูกขยายใหญ่ขึ้นเท่ากับ Hilux Rogue รุ่นล่าสุด มาพร้อมคิ้วซุ้มล้อขนาดใหญ่ ที่ทำตลาดอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งอาจจะไม่ได้ทำให้ลูกค้าที่นั่นรู้สึกตื่นเต้นกับจุดนี้เท่าใดนัก แต่ที่ใหม่ก็คือ การใช้ยางแบบ All-Terrain ระบบกันสะเทือนแบบ heavy Duty ชุดตะขอลากพ่วงด้านท้าย และบันไดเหยียบด้านข้างแบบใหม่ ในแบบ heavy duty เช่นกัน

Toyota Hilux GR-Sport ใหม่ มาพร้อม paddle shifter บนพวงมาลัย ที่ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 6 สปีด ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อรองรับสมรรถนะและการขับขี่ที่ดุดันขึ้น ซึ่งทำให้ล้อทั้ง 4 มาพร้อมดิสก์เบรคทั้งหมด มีการใช้ปีกนกชุดใหม่สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าด้วย ในขณะที่โช้คอัพหลัง มีการขยับออกมาจากรางแชสซีส์ เพื่อเสถียรภาพในการขับขี่ที่มั่นคงมากขึ้น ทั้งในแบบ on-road และ off-road

Toyota เปิดเผยว่า โช้คอัพแบบโมโนทูบ ที่มีค่าความหน่วงสูงขึ้น และชุดคอยล์สปริงด้านหน้าที่แข็งขึ้น และมีการกระจายความร้อนที่ดี ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้เกิดสมดุลย์ดีขึ้น ระหว่างระบบกันสะเทือนหน้าและหลัง

ดิสก์เบรคหน้ามีขนาด 338 มม มาพร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ เหมือนกับรุ่นมาตรฐาน แต่มีการประทับโลโก้คำว่า GR Sport สีแดงเข้าไป ส่วนดิสก์เบรคหลังมีขนาด 312 มม มาพร้อมคาลิปเปอร์แบบลอยตัวลูกสูบเดียว ส่วนล้ออัลลอยเป็นขนาด 17 นิ้ว ซึ่งเล็กกว่าของทั้งรุ่น Rogue และ SR5 ที่ทำตลาดในออสเตรเลีย ซึ่งมีขนาด 18 นิ้ว และเช่นเดียวกับรุ่น Rogue Toyota Hilux GR-Sport ใหม่ มาพร้อมเพลาหน้าและหลังที่ยาวขึ้นกว่าเดิม โดยด้านหน้า ยาวขึ้น 140 มม ส่วนด้านหลังยาวขึ้น 133 มม ซึ่งส่งผลทำให้มีการยึดเกาะถนนดีขึ้น

ภายในห้องโดยสาร นอกจากจะมาพร้อม paddle shifter ใหม่แล้ว ยังมีการตกแต่งด้วยโลโก้ GR ตามจุดต่างๆ ทั้งพวงมาลัย ปุ่มสตาร์ต จอแสดงผล และเบาะนั่งหุ้มหนังสไตล์สปอร์ต

ขุมพลังดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 221 แรงม้าที่ 3,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที ที่แม้ว่ามันจะทำให้ Hilux GR Sport เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีสมรรถนะสูงสุดไลน์อัพ แต่ก็ไม่สามารถเทียบได้กับ Ford Ranger Raptor รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 392 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 583 นิวตันเมตรได้ เพียงแต่ Toyota อาจจะหวังแย่งลูกค้าบางส่วนมาจาก Ford ซึ่งเป็นกลุ่มที่มองว่า กับราคาที่ต่ำกว่าพอสมควร และสมรรถนะที่เพิ่มเข้ามาจากรุ่นมาตรฐาน Hilux GR Sport ใหม่ อาจจะมีความน่าสนใจและคุ้มค่ามากกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ Toyota ออสเตรเลีย ได้เคยแนะนำ Toyota HiLux TRD ขุมพลังเบนซินซุปปอร์ชาร์จ V6 ที่ให้กำลังสูงสุด 302 แรงม้า 453 นิวตันเมตร ในปี 2008 มาก่อน

การที่มีสมรรถนะอยู่ในระดับที่สูงกว่ารถกระบะทั่วไป แต่ยังต่ำกว่า Ranger Raptor โฉมใหม่ล่าสุด น่าจะเป็นการเข้าไปสอดแทรกในตลาดของกลุ่มเป้าหมายที่อยากจะได้รถกระบะสมรรถนะสูง แต่อาจจะไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะไปได้ถึง Ranger Raptor นั่นทำให้ Toyota อาจจะสามารถสร้างตลาดของตัวเองขึ้นมาได้ อีกทั้งทางฝั่ง Ford เอง ก็เพิ่งขยับราคา Ranger Raptor ขึ้นไปอีกถึง 50,000 บาท ยิ่งทำให้ Hilux GR Sport แทรกตัวเข้ามาในตลาดได้ง่ายขึ้น อีกอย่าง รถกระบะรุ่นนี้น่าจะเล็งผลไปที่ตลาดออสเตรเลีย ที่มีการแข่งขันกันกับ Ford อย่างดุเดือด แม้ว่า Hilux จะสามารถคว่ำแชมป์ยอดขายสูงสุดเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน แต่ในเดือนหลังๆ ยอดขาย All-New Ranger โฉมใหม่ กลับสูงกว่า Hilux GR Sport ใหม่ จึงน่าจะเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างตรงจุด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Toyota Hilux GR-Sport ใหม่ จะมีการผลิตที่โรงงานของ Toyota ในเมืองไทย ก่อนที่จะนำมาตกแต่งเพิ่มเติมที่โรงงานของ Toyota ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งวิศวกรจากที่นี่ ก็มีส่วนในการออกแบบรถกระบะรุ่นพิเศษนี้เช่นกัน โดยมีทีมงานจากทั้งละตินอเมริกา ไทย และญี่ปุ่น

[yourchannel video=”5HYSBZJ_GeA” autoplay=”1″ show_comments=”1″]