รุ่นแรกของโลก! เปิดตัว Xpeng AeroHT eVTOL ต้นแบบ EV บินขึ้นลงแนวตั้ง มีแผนผลิตขายจริง

เรื่องของรถยนต์บินได้ เป็นสิ่งที่อยู่ในจินตนาการของมนุษย์มาโดยตลอด หลังจากที่รถยนต์ ถูกใช้เป็นยานพาหนะบนพื้นดินมานานหลายสิบปี แต่ในช่วงหลายปีหลัง นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีต่างๆ เอื้ออำนวยให้มนุษย์ มีทางเลือกที่แตกต่างไปจากเดิม นั่นก็คือการพัฒนารถยนต์ไปเป็นยานยนต์ที่ลอยตัวได้ จากการติดตั้งปีกด้านข้าง ในแบบเครื่องบินโดยสารทั่วไป จนถึงล่าสุด ที่มีการใช้ใบพัด ในการช่วยยกตัว และควบคุมการบินได้เหมือนเฮลิคอปเตอร์ หลังจากที่โดรน ได้รับความนิยมไปทั่วโลกมาได้พักใหญ่ อย่างไรก็ตาม Xpeng หรือเอ็กซ์เปิง ค่ายรถยนต์ชื่อดังสัญชาติจีน ยกระดับตัวเองไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวต้นแบบรถยนต์บินได้รุ่นล่าสุด ในแบบ eVTOL หรือขึ้นลงในแนวตั้งด้วยระบบไฟฟ้า ที่ถูกพัฒนาภายใต้บริษัทในเครือ อย่าง Xpeng AeroHT โดยมีการสาธิตการบินเป็นครั้งแรก ในงาน Xpeng Tech Day 2022 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยบริษัทเคลมว่า มันคือ รถยนต์บินได้แบบ eVTOL หรือบินขึ้นลงแนวตั้ง ได้ด้วยระบบไฟฟ้าล้วน รุ่นแรกของโลก และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าบินได้ ที่จะมีการผลิตออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์อีกด้วย

Xpeng AeroHT แบบ eVTOL รุ่นนี้ มีการติดตั้งใบพัดแบบ quadcopter drone คือมี 4 ชุดใบพัด ที่แต่ละจุด จะเป็นแบบโรเตอร์คู่บนล่าง ตามที่เห็นในภาพ โดยมีการยึดฐานใบพัด เข้ากับส่วนของหลังคา ซึ่งในการสาธิต มีการควบคุมการขึ้นลง และบินฉวัดเฉวียนไปมา เพื่อแสดงถึงความคล่องตัวของยานยนต์ชนิดนี้ ว่าสามารถนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริง โดยมีการควบคุมผ่านทางพวงมาลัย และคันบังคับ ที่อยู่ด้านขวามือ และเชื่อว่า หลายคนคงมีคำถามในใจ ว่าถ้าหากใบพัดตัวใดตัวหนึ่งหยุดทำงาน จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ตามมามากน้อยแค่ไหน ซึ่งก่อนหน้านี้ Xpeng ได้เคยสาธิตการแก้ปัญหาใบพัดหยุดทำงาน กับรถต้นแบบบางรุ่นไปก่อนแล้ว ซึ่งจบด้วยการที่รถยนต์ จะพยุงตัวในอากาศ และทำการลงจอดได้อย่างปลอดภัย นอกจากนั้น ยังมีเครื่องยนต์สำรอง ที่พร้อมทำงานแทน ในกรณีที่เครื่องยนต์หลัก เกิดปัญหาขึ้น แต่ก่อนหน้านี้ Xpeng ได้ทดสอบการจำลองการหยุดทำงานของเครื่องยนต์ ในกรณีที่มีเครื่องยนต์เพียงเครื่องเดียว สำเร็จมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งบริษัท ได้พยายามลดความซับซ้อนในการออกแบบ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพ และความปลอดภัยให้มากขึ้นไปอีก

จะว่าไปแล้ว ในด้านเทคนิค เชื่อว่ารถยนต์บินได้ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งจะยังมีการพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป แต่ในทางปฏิบัติ การที่จะมียานยนต์บินได้ หรือลอยตัวเป็นจำนวนมากบนท้องฟ้า ตามเมืองใหญ่ต่างๆ อาจจะเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนเกินกว่าจะควบคุมได้ หากมีการเปิดให้ใช้งานได้อย่างอิสระ เหมือนรถยนต์ทั่วไป เพราะนอกจากจะต้องมีความปลอดภัยกับคนขับ และผู้โดยสารแล้ว ความปลอดภัยของผู้คนที่อยู่ด้านใต้ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน รวมถึงความปลอดภัยของทรัพย์สิน ที่อาจจะโดนโจรกรรมได้ง่ายขึ้น จากการเข้ามาบุกรุก หรือเข้าถึงพื้นที่ทางอากาศ นี่ยังไม่รวมอุบัติเหตุจากการขับขี่ชนกันเอง และขับชนอาคารบ้านเรือน ที่อยู่ในเส้นทางการบิน ทำให้คาดว่าในช่วงแรก การใช้งานรถยนต์บินได้ จะถูกจำกัดให้มีการใช้งานได้ในบางกรณี และสำหรับบางองค์กรเท่านั้น

[yourchannel video=”jdFeiux7wlg” autoplay=”1″ show_comments=”1″]