เขามาจริงๆ! Ford Ranger ใหม่ แผลงฤทธิ์ เบียด Toyota Hilux Revo หล่นจากแชมป์ในออสเตรเลีย

ออสเตรเลียถือว่าเป็นตลาดรถยนต์สำคัญแห่งหนึ่งของไทย โดยเฉพาะตลาดรถกระบะขนาดกลาง ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นรองแค่ไทยเท่านั้น ความสำเร็จหรือล้มเหลวในตลาดแห่งนี้ เป็นตัวชี้วัดอย่างดี ว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่กำลังใช้อยู่ เป็นไปในแนวทางที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งข้อมูลยอดขายรถยนต์ล่าสุด ประจำเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีสิ่งที่น่าสนใจบางอย่าง ซึ่งไฮไลต์สำคัญคงหนีไม่พ้น All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่หลายฝ่ายต่างจับตาดูว่า Ford จะทำได้ดีในระดับไหน เพราะตลาดแห่งนี้ Ranger เป็น 1 ใน 2 รถกระบะขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในประเทศ ซึ่งอีกรุ่นหนึ่งก็คือ Toyota Hilux โดยยอดขายในเดือนล่าสุด น่าสนใจกว่าทุกครั้งตรงที่ Ranger สามารถเบียด Hilux ขึ้นมาเป็นรถยนต์และรถกระบะที่ขายดีที่สุดในประเทศ ด้วยยอดขายถึง 5,628 คัน ในขณะที่ Hilux ทำได้ที่ 4,884 คัน ส่วน Isuzu D-MAX ตามมาเป็นที่ 3 โดยขายไปได้ 1,951 คัน ส่วนอันดับ 4 เป็นของ Mitsubishi Triton ที่ 1,679 คัน และด้วยยอดขายที่พุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดดครั้งนี้ ทำให้ยอดขายโดยรวมของ Ford ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของตลาดในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว หลังจากครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปี 1999 อย่างไรก็ตาม Toyota Hilux ที่ตกลงไปเป็นที่ 2 ก็ยังสามารถทำสถิติยอดขายต่อปีสูงที่สุด คือทำได้ที่ 54,680 คัน มากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งทำได้ที่ 52,801 คัน ทั้งๆที่ยังเหลือเวลาอีก 2 เดือนในปีนี้

ที่มา: drive.com.au

สำหรับยอดขายรวมอันดับ 1 ไม่ใช่ใครที่ไหน Toyota เจ้าเก่า ที่มีรถยนต์หลากหลายรุ่นให้เลือกซื้อ เรียกว่าซอยย่อยเซกเมนต์จนแทบจะทับไลน์กันก็มี โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยอดขายนำโด่ง ที่ 18,259 คัน ทั้งๆที่เพิ่มจากปีก่อนเพียง 18.6% ในขณะที่ส่วนใหญ่จะเติบโตขึ้น ที่ 30-40%

และถ้ามองลึกลงไปถึงประเภทรถกระบะที่คนออสเตรเลียนิยมเลือกซื้อ รุ่น 4×4 ยังเป็นตลาดใหญ่เหมือนทุกๆครั้งที่ผ่านมา โดยมี Ford Ranger มียอดขายนำโด่ง ทิ้งห่างอันดับ 2 Toyota Hilux และอันดับ 3 Isuzu D-MAX อย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ Toyota Hilux ไปได้ยอดมาจากรุ่น 4×2 มากที่สุด ทำให้มียอดขายเป็นอันดับ 1 ที่ 1,392 คัน ตามมาด้วย Ford Ranger และ Mitsubishi Triton ตามลำดับ แต่ในเดือนต่อไป ต้องจับตาดูว่า Mazda BT-50 จะทำยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากการที่สามารถทำการผลิตและส่งมอบได้เต็มประสิทธิภาพ จากเดิม ที่มีปัญหาชิปขาดแคลนมานาน ตามที่ผู้บริหารของ Mazda ได้เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามกันต่อ ก็คือยอดขายของ Ranger โฉมใหม่ ที่จะสามารถทำผลงานได้ดีเหมือนเดือนที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งถ้ายังแรงไม่ตก Ford ก็อาจจะยึดครองอันดับ 1 ได้แบบยาวๆ ส่งผลให้ Hilux ตกจากบัลลังค์ทั้งสองตลาดสำคัญ ซึ่งก็คือออสเตรเลียและไทย จนกว่าจะมีการเปิดตัว All-New Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ออกมา

ที่มา: drive.com.au

[yourchannel video=”n1S5PxMkh0M” autoplay=”1″ show_comments=”1″]