จ่อเปิดตัว All-New 2023 Suzuki Ertiga Hybrid ในงาน 2022 Bangkok International Motor Expo

หลังจากเปิดตัว All-New Suzuki Ertiga Hybrid ในประเทศอินโดนีเซียไปแล้ว เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Suzuki ประเทศไทย ก็เตรียมเปิดตัวรถรุ่นนี้ในงาน Motor Expo 2022 ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

Suzuki Ertiga Hybrid ที่เปิดตัวในอินโดนีเซีย ยังมาพร้อมโครงสร้างตัวถังเดียวกันกับ Ertiga รุ่นมาตรฐาน รวมถึงการใช้ขุมพลังเบนซิน 4 สูบ รหัส K15B บล็อคเดิม ทำงานร่วมกับระบบ mild hybrid ของบริษัท ที่เรียกว่า Suzuki Smart Hybrid โดยให้กำลังสูงสุด 103 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที ซึ่งจะว่าไปแล้ว ระบบไฮบริดรุ่นนี้ เป็นระบบเดียวกับที่ใช้ใน Ertiga รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เพียงแต่ระบบ Suzuki Smart Hybrid มีความชาญฉลาดมากขึ้น ด้วยการนำเอาแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน มาใช้งานร่วมกัน ซึ่ง Suzuki เอง ก็ไม่ได้ทำการปรับเปลี่ยนโครงสร้างตัวถัง เพื่อติดตั้งแบตเตอรี่แต่อย่างใด โดยแบตเตอรี่ขนาด 6 แอมป์อาว 12 โวลต์ ได้ถูกติดตั้งไว้ใต้เบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้านั่นเอง

และจากการที่ใช้ระบบ mild hybrid ทำให้พละกำลังไฟฟ้าที่จะไปช่วยเครื่องยนต์เบนซิน มีไม่มากนัก ซึ่งมีการส่งผ่านจากแบตเตอรี่ไปยังระบบ ISG ก่อนที่จะส่งไปยังเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งระบบไฮบริดนี้ ไม่ได้ช่วยให้รถมีพละกำลังมากขึ้น แต่เป็นการช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อต้องทำงานในแบบ Stop and Go

จากการใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Ertiga รุ่นมาตรฐาน มิติตัวถังของ Ertiga Hybrid จึงมีขนาดเดียวกัน โดยมาพร้อมอุปกรณ์และฟีเจอร์ใหม่ๆรวมกว่า 17 อย่าง อาทิ ล้ออัลลอยสีทูโทนใหม่ เสาอากาศใหม่ แผงกระจังหน้าโครเมี่ยมใหม่ในรุ่นย่อย GX ระบบ Cruise Control มาพร้อมระบบความปลอดภัยพื้นฐานต่างๆ ห้องโดยสารภายในตกแต่งใหม่ ด้วยสีดำ-เทา พร้อมลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ตกแต่งพื้นผิวของคอนโซลหน้าและแผงข้างประตู พวงมาลัยหุ้มหนังใหม่ ตกแต่งด้วยลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์เช่นกัน เบาะนั่งเดินด้ายสีแดงแบบใหม่

Suzuki ทำตลาด All-New Ertiga Hybrid ที่ประเทศอินโดนีเซีย ใน 4 รุ่นย่อย มีทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ ในราคาเริ่มต้นที่ราว 664,000 บาท ส่วนในเมืองไทย จะได้สเปคเดียวกันกับที่อินโดนีเซียหรือไม่นั้น ภายในเดือนนี้ ก่อนการเปิดตัว เราจะได้ทราบกัน

[yourchannel video=”R8GG57cB9FY” autoplay=”1″ show_comments=”1″]