อัพเดท All-New Toyota Hilux 2023-2024 โฉมใหม่ทั้งคัน เจนเนอเรชั่นต่อไป

แม้ว่าจะมีข่าวการเตรียมเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ในปลายปีหน้า 2023 ไปจนถึงต้นปี 2024 แต่เราก็ยังไม่เห็นรถทดสอบต้นแบบของ All-New Toyota Hilux เลยจนถึงตอนนี้ แต่ในฝั่งของสหรัฐอเมริกา ที่ Toyota มีรถกระบบะขนาดกลางอย่าง Tacoma อยู่ที่นั่น ได้เริ่มมีการปรากฏตัวออกมาบ้างเป็นระยะ ซึ่งจะว่าไป ก็ดูเหมือนจะไม่มีนัยยะอะไรสำหรับคนไทย แต่จากนโยบายล่าสุดของค่ายดังจากญี่ปุ่น ที่มีแผนในการใช้แพลตฟอร์มเดียวกันสำหรับรถกระบะทั้งหมดในไลน์อัพ ตั้งแต่ Tundra ไปจนถึง Tacoma ซึ่งรวมถึง Hilux ทำให้ความเคลื่อนไหวของรถกระบะรุ่นใดๆในสังกัดของ Toyota อาจจะเหมือนเป็นการขยับตัวของรถกระบะรุ่นอื่นไปกลายๆ โดยเฉพาะในเรื่องของดีไซน์ภายนอก ที่มีข่าวออกมาเป็นระยะว่า All-New Hilux โฉมใหม่ จะมีหน้าตาคล้ายกับ Tacoma ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจาก Tundra โฉมใหม่อีกต่อหนึ่ง ซึ่งล่าสุด สมมตืฐานดังกล่าว ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมในเรื่องของดีไซน์ จากการอัพเดทเกี่ยวกับ Hilux โฉมใหม่โดยสื่อออสเตรเลียอย่าง CarSales

จากตลาดที่จำหน่ายมากกว่า 140 ประเทศ Toyota Hilux เป็นรถกระบะขนาดกลางที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ในกว่า 10 ประเทศ รวมถึงแอฟริกาใต้ อาร์เจนติน่า และออสเตรเลีย Carsales รายงานว่า Toyota ออสเตรเลีย จะมีบทบาทสำคัญอย่างในการพัฒนาและออกแบบรถกระบะรุ่นนี้ หลังจากที่ได้ฝากผลงานไว้ในการปรับโฉม Hilux ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั่วโลก แต่สำหรับตลาดไทยแล้ว กลุ่มเป้่าหมายอาจจะคิดต่างออกไป

เพื่อให้เห็นหน้าตาคร่าวๆของ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ CarSales ได้นำเอาภาพจำลองที่เคยมีทำขึ้นมาก่อนแล้ว 2 ภาพ คือจาก Digimods Design และ KDesign มาให้ชมกันว่า นี่อาจจะเป็นทิศทางการออกแบบของ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่คาดว่าจะได้รับอิทธิพลมาจากรถกระบะรุ่นพี่อย่าง Tundra ถ้าไม่เหมือนทีเดียว แต่ก็คงมีเค้าโครงในลักษณะนี้อยู่บ้าง ด้วยการใช้กระจังที่เน้นความดุดันบึกบึน พร้อมทรงไฟหน้าใหม่ ซึ่งอาจจะยกมาจาก Tundra หรือทำต่างออกไปให้ดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น แต่โดยรวมๆ เชื่อว่าน่าจะให้กลิ่นอายของ Tundra อยู่ไม่น้อย

สิ่งที่น่าสนใจของ Hilux โฉมใหม่ ที่ Carsales พูดถึง ก็คือ แพลตฟอร์มใหม่ที่จะใช้ ที่นอกจากมาพร้อมเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยี่ทันสมัยมากขึ้นแล้ว แพลตฟอร์มนี้ ยังถูกออกแบบให้รองรับขุมพลังได้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะขุมพลังระดับ flagship อย่างเครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบ 6 สูบ ความจุ 3.3 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 304 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร ที่ได้เปิดตัวใช้ไปในรุ่น LandCruiser 300 Series

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม ที่คาดว่าจะเป็นรุ่นที่ทำยอดขายได้สูงสุดสำหรับ Hilux โฉมใหม่ โดยคาดว่าจะให้พละกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบความจุ 2.8 ลิตร ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีการผลิตมาตั้งแต่ปี 2014 และกำลังมีเรื่องฟ้องร้องกันในประเทศออสเตรเลีย เกี่ยวกับตัวเลขกรองเขม่าดีเซลที่บิดเบือน จนนำมาสู่ขึ้นโรงขึ้นศาลกันในช่วงนี้ ซึ่ง Toyota อยู่ในระหว่างการอุทธรณ์อยู่

และที่มีข่าวมาได้พักใหญ่ ก็คือ การเตรียมแนะนำขุมพลังไฮบริดใน Hilux โฉมใหม่ โดยคาดว่าจะเป็นขุมพลังมายด์ไฮบริดดีเซล ที่จะเปิดตัวตามหลังรุ่นมาตรฐานออกมาติดๆ หรืออาจได้เห็นกัน ตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกก็เป็นไปได้ เพราะ Toyota ก็คงอยากจะรีบทำตลาดระบบขับเคลื่อนไฮบริด ให้ได้ไวที่สุด ก่อนที่ตลาดโลก อาจจะหันไปนิยมขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่แทน

Carsales ยังรายงานอีกว่า Toyota กำลังอยู่ในช่วงศึกษาความเป็นไปได้ ในการเพิ่มทางเลือกที่เป็นขุมพลังไฮโดรเขนฟิวเซลล์ ให้กับ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ และ LandCruiser โฉมใหม่ล่าสุด

Carsales เผยว่า แหล่งข่าวภายในแจ้งว่า Totota Tacoma เจนเนอเรชั่นใหม่ที่ทำตลาดในอเมริกาเหนือ จะมีความใกล้เคียงกันมากกับ Hilux โฉมใหม่ ทั้งในด้านคุณสมบัติทางเทคนิค และรูปร่างหน้าตา จากการใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน ซึ่งเป็นไปได้อีกว่า Toyota อาจจะใช้ดีไซน์เดียวกัน สำหรับรถกระบะขนาดกลางทั้งสองรุ่น จะแตกต่างกันก็แค่เพียงโลโก้รุ่นเท่านั้น

หลังจากการเปิดตัว Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ไปแล้ว ในปี 2028 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของ Hilux คาดว่า Toyota จะใช้โอกาสนี้ ในการเปิดตัว Hilux รุ่นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น GR Hilux ที่ดูจะช้าไปหน่อย หรือรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่ในตอนนั้น ตลาดอาจจะเริ่มมีการใช้งานรถกระบะประเภทนี้กันแพร่หลายไปบ้างแล้ว