เจอแบบนี้ทำยังไง? Toyota จะยืนยันเปิดตัว 2023 bZ4X ในไทยต่อ หรือเลื่อนออกไปก่อน?

Toyota ประเทศไทย เตรียมเข้าบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว ด้วย EV รุ่นเรือธง อย่าง bZ4X รถเอสยูวีขนาดไล่เลี่ยกับ Honda CR-V ในปลายปี 2022 นี้ หลังจากที่ได้นำรถต้นแบบ มาอวดโฉมในเมืองไทยถึง 2 ครั้ง เป็นการยืนยันว่า ยังไงก็มาแน่ พร้อมๆไปกับข่าวเอกสาร ที่ยื่นต่อหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งหลุดออกมาทางสื่อออนไลน์ ทำให้เราทราบถึงราคาจำหน่ายว่า จะอยู่ที่ราว 1.8 ล้านกว่าบาท แต่ทุกอย่าง ดูเหมือนจะมีอุปสรรคที่ยังหาทางออกไม่ได้ จากเดิมที่ Toyota เอง ก็ถือว่าตามหลังคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว กลับต้องมาเจอปัญหาการเรียกรถคืน จากที่ได้จำหน่ายไปแล้วใน 3 ทวีป คือ ยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น รวม 2,000 กว่าคัน เพื่อทำการซ่อมแซมทั้งหมด จากปัญหาความเสี่ยง ที่ล้ออาจจะหลุดในระหว่างการขับขี่ได้ หลังจากนั้น ก็มีข่าวหลุดออกมาอีกว่า Toyota ได้ทยอยเจรจาหาทางออกกับลูกค้าในหลายรูปแบบ รวมถึงการซื้อรถคืน นั่นทำให้คนในวงการรถยนต์วิเคราะห์ว่า Toyota อาจจะยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางด้านเทคนิคนี้ได้ จนถึงกับเสนอขอซื้อรถคืน

ล่าสุด สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นสำหรับ bZ4X เมื่อสื่อต่างประเทศพบความผิดปกติของข้อมูลยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าความหวังของ Toyota รุ่นดังกล่าว ว่าในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยอดขายเป็น 0 หรือขายไม่ได้ หรือไม่มีการขายนั่นเอง เป็นเหมือนการบ่งบอกว่า ปัญหาที่กำลังแก้ไขอยู่ Toyota ยังไม่สามารถหาทางออกได้ ซึ่งล่วงเลยมาร่วม 3 เดือนแล้ว นับตั้งช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่บริษัทได้เริ่มเรียกรถคืนจากลูกค้า ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ของตัวแทนจาก Toyota พบว่าบริษัทยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนั้น จะไม่มีการจำหน่าย bZ4X ออกไป จนกว่าจุดบกพร่องจะได้รับการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว และประเด็นนี้ ได้ส่งผลกระทบไปถึงคู่แฝดอีกรุ่นหนึ่ง อย่าง Subaru Solterra ที่มีการพัฒนาร่วมกันกับ bZ4X แต่โชคดี ที่ Subaru ยังไม่ได้ทำการส่งมอบรถให้กับลูกค้า

เรื่องนี้ได้ส่งกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะ bZ4X เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ที่มีการเปิดตัวตามหลังคู่แข่งส่วนใหญ่ในตลาดอยู่แล้ว อีกทั้งท่าทีของผู้บริหารสูงสุดของ Toyota ก็ชัดเจนว่า ปัจจุบันนี้ยังไม่ใช่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งย้อนแย้งกับการประกาศเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 10 รุ่น และการลงทุนเพิ่มเติมในเซกเมนต์นี้ด้วยเงินมหาศาล แต่ที่น่าสนใจสำหรับคนไทยก็คือ จากแผนเดิม Toyota เตรียมเปิดตัวรถรุ่นนี้ในเมืองไทย ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือน ก็จะถึงสิ้นปี จึงเกิดคำถามว่า Toyota ประเทศไทย ยังจะเดินหน้าตามแผนเดิมหรือไม่ และถ้ายืนยันจำหน่ายต่อ รถที่จะทำการส่งมอบ จะไม่มีปัญหาใดๆเหมือนกับอีก 3 ตลาดหลักของโลก หรือการเปิดตัว bZ4X ในเมืองไทย อาจจะต้องเลื่อนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งถ้าทางเลือกหลังเกิดขึ้น ค่ายรถยนต์จากจีน ก็น่าจะพอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และจะมีเวลามากขึ้น ในการจัดหารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อที่จะเข้ามาแข่งขันกับ bZ4X ในอนาคต

[yourchannel video=”0-RVat6lszo” autoplay=”1″ show_comments=”1″]