ไทยมีลุ้นสูง? จ่อเปิดตัวปิกอัพไฟฟ้า BYD ในปี 2023 ที่จีน ก่อนทำตลาดในต่างประเทศ

หลังจากการลดข้อจำกัดในการทำตลาดรถกระบะของรัฐบาลจีน ค่ายรถยนต์ต่างๆในแดนมังกร ก็เริ่มทยอยปล่อยของ ออกมาสู่ตลาดนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Great Wall Motor, SAIC, Geely, และล่าสุด ยักษ์ใหญ่ในวงการรถยนต์ไฟฟ้าของโลก BYD ก็เตรียมเข้าร่วมการแข่งขันอีกหนึ่งราย เมื่อมีภาพรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ หลุดออกมาทางสื่อออนไลน์ในประเทศจีน งานนี้ทำให้คนไทย อาจจะมีลุ้นที่จะได้ทางเลือกเพิ่มในอนาคต หากตลาดรถกระบะไฟฟ้า สามารถขยายฐานลูกค้าได้ดี ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาและรอการพิสูจน์ไปสักระยะหนึ่งก่อน โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่มีเจ้าตลาด 2 ราย รักษาฐานที่มั่นไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

BYD เพิ่งฉลองการผลิต รถพลังงานใหม่คันที่ 3 ล้าน และประกาศเปิดตัว แบรนด์หรู Yangwang ไปเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากนั้น ก็มีภาพ spy shot ของรถกระบะรุ่นนี้ถูกปล่อยออกมา และเป็นเพียงภาพเดียวที่มีอยู่ในขณะนี้ โดยยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับขนาดมิติตัวถัง ระบบขับเคลื่อน หรือดีไซน์ที่ชัดเจน แต่ที่เห็นก็คือ กระบะท้ายจะสั้น เมื่อเทียบกับขนาดของห้องโดยสารที่เป็นแบบ Double Cab ซึ่งเมื่อเทียบกับรถเอสยูวีที่จอดอยู่ข้างๆแล้ว ก็ถือว่าไม่เล็ก และเป็นไปได้ว่า อาจจะเป็นรถกระบะขนาดกลาง โดยสื่อในจีนคาดว่า ขุมพลังที่ใช้ อาจจะเป็นไปได้ทั้งระบบไฮบริดเบนซิน หรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่ถือว่าเป็นจุดขายของ BYD และรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ น่าจะมีการเปิดตัวในประเทศจีน ภายในปีหน้า 2023

ที่น่าสนใจก็คือ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Luke Todd CEO ของ EV Direct ตัวแทนจำหน่าย BYD ในประเทศออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อบางแห่งที่นั่นว่า บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าทรง Double Cab และรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดใหญ่ในแดนจิงโจ้ ซึ่ง BYD กำลังพัฒนาอยู่ในตอนนี้ โดยเขามั่นใจว่า รถกระบะไฟฟ้าของ BYD รุ่นนี้ จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในตลาด หากมีการจำหน่ายในออสเตรเลีย โดยในปัจจุบัน BYD จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดนี้ เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ Atto3 เช่นเดียวกับเมืองไทย และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีเป็นอันดับ 2 ของบริษัท ในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา

แน่นอนว่า ค่ายรถยนต์แทบจะทุกค่าย หากมีรถกระบะขนาดกลางอยู่ในไลน์อัพที่จำหน่าย ไทยย่อมเป็นตลาดที่ไม่อาจจะมองข้าม จากการเป็นตลาดรถกระบะขนาดกลางที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นประเทศเศรษฐกิจใหม่ ที่สามารถเติบโตได้อีกมาก หาก BYD มีแผนเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ในประเทศออสเตรเลีย ที่ใช้รถยนต์พวงมาลัยขวา เมืองไทย ก็เหมือนเป็นตลาดที่บริษัท จะต้องพิจารณาทำตลาดไปด้วย โดยปริยาย คำถามที่เกิดขึ้น อาจจะไม่ใช่ BYD จะเปิดตัวรถกระบะรุ่นนี้ ในเมืองไทยหรือไม่ แต่น่าจะเป็น BYD จะเปิดตัวรถรุ่นนี้ในเมืองไทย ในช่วงเวลาใดมากกว่า

[yourchannel video=”1u177bFeeFI” autoplay=”1″ show_comments=”1″]