All-New Nissan Navara 2024-2025 โฉมใหม่ เล็งใช้ e-Power แทน PHEV จาก Mitsubishi Triton

ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเวลาในการเปิดตัวมากเท่าไร ข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับ All-New Mitsubbishi Triton โฉมใหม่ ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในช่วงนี้ ที่แทบจะมีการอัพเดทออกมารายสัปดาห์กันเลยทีเดียว ในขณะที่รถกระบะอย่าง Nissan Navara ซึ่งถูกพัฒนาร่วมกับ Triton แทบจะไม่มีการพูดถึง หรือมีความเคลื่อนไหวใดๆ แม้ว่ามีการคาดการณ์ว่า การเปิดตัว All-New Navara จะมีขึ้นหลังจากการเปิดตัว Triton โฉมใหม่ ราว 1-2 ปี หรือในช่วงปี 2024-2025 ซึ่งก็ถือว่าเหลือเวลาอีกไม่นานจากนี้ แต่ล่าสุด สำนักข่าวยานยนต์ในประเทศออสเตรเลีย ได้พยายามเค้นสอบถามผู้บริหารของ Nissan ออสเตรเลีย ถึงแผนงานในการพัฒนา Navara โฉมใหม่ แม้ว่าทาง Nissan เอง จะยังปิดปากเงียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็เริ่มมีข้อมูลที่น่าสนใจบางอย่างหลุดออกมาบ้าง

เมื่อสื่อยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Drive ได้นำเสนอข่าวความคืบหน้าที่ว่า Nissan อาจจะนำเอาเทคโนโลยีไฮบริดอย่าง e-Power ที่มีใช้กับรถเอสยูีขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ไปใช้กับรถยนต์รุ่นที่มีขนาดใหญ่ขึ้น อย่างรถกระบะ Navara และเอสยูวี Patrol หลังจากที่ในเมืองไทย ผู้บริหาร Nissan ได้ยืนยันแล้วว่า Almera ใหม่ จะมีทางเลือกที่เป็นรุ่น e-Power ด้วย และที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Nissan มีแนวโน้ม ที่จะไม่ใช่เทคโนโลยี Plug-In Hybrid เหมือนกับ Triton แม้ว่า ทาง Mitsubishi จะเป็นผู้นำในการพัฒนารถกระบะ สำหรับกลุ่มพันธมิตร Renault Nissan Mitsubishi ก็ตาม

หาก Nissan ตัดสินใจนำเอาระบบ e-Power ที่มีใช้กับรุ่น X-Trail ใหม่ มาใช้กับ All-New Navara เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นส่วนประกอบ ก็จะมีเป็นขุมพลังเบนซินเช่นเดียวกัน โดย Adam Robertson วิศวกรคนหนึ่งที่พัฒนาเทคโนโลยี e-Power ของ Nissan เปิดเผยว่า ระบบ e-Power เป็นเทคโนโลยีที่สามารถรองรับการใช้งานกับรถยนต์ในหลายขนาด ทั้งเล็กและใหญ่ ซึ่งมีการทำตลาดในหลากหลายประเทศ แต่แพลตฟอร์มที่ใช้อาจจะแตกต่างกันไป อย่างเช่นกรณีของ X-Trail ที่ระบบ e-Power ถูกนำไปใช้กับแพลตฟอร์ม CMF-C แต่ในประเทศญี่ปุ่น ระบบ e-Power ดังกล่าว กลับถูกนำไปติดตั้งในแพลตฟอร์มอีกรุ่นหนึ่ง รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์ ก็มีความแตกต่างกันด้วย ซึ่งเมื่อถูกถามต่อว่า e-Power จะถูกนำไปใช้กับรถยนต์ที่มีขนาดใหย่ขึ้นอย่าง Patrol หรือไม่ Robertson บอกแต่เพียงว่า เทคโนโลยีนี้ยืดหยุ่นได้ ซึ่งคอนเซปต์สำคัญของ e-Power ก็คือมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน แต่เรายังไม่สามารถจะบอกอะไรเกี่ยวกับแผนงานการใช้ระบบนี้ ว่าจะมีใช้กับรถรุ่นใดบ้างในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม Robertson ได้เสริมว่า ระบบ e-Power สำหรับรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จะต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติม ในส่วนของงานวิศวกรรม มากกว่าที่จะมีการนำเอามาจากรุ่นที่มีการใช้งานอยู่แล้ว อย่าง X-Trail มาใช้โดยตรง เนื่องจากรถยนต์แต่ละรุ่น จะมีการออกแบบให้เหมาะสมแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ ขนาดของแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า

แต่สิ่งที่คาดว่าจะถูกยกเลิกไป ก็คือระบบ e-Power ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล อย่างน้อยก็ในตลาดยุโรป ซึ่งขุมพลังดีเซล จะถูกถอดออกจากรถยนต์ในไลน์อัพทั้งหมดของ Nissan อันเนื่องมาจากกฏระเบียบในด้านมลพิษ และความนิยมที่ลดลงของเครื่องยนต์ดีเซล และโอกาสที่จะนำกลับมาใช้อีก ก็แทบจะไม่มีอีกแล้ว ในมุมมองของ Ilya Deminov ผู้บริหารฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของ Nissan ยุโรป ที่เปิดเผยกับสื่อมวลชนออสเตรเลียในวันนี้ อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์เบนซิน ยังเป็นขุมพลังที่ได้รับความนิยมในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งกว่า 90% ของรถเพื่อการพาณิชย์ จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลในการขับเคลื่อนเป็นหลัก

และอย่างทีได้เกรินไปในตอนต้นว่า Nissan Navara ถูกพัฒนาร่วมกับ Mitsubishi Triton ในเจนเนอเรชั่นใหม่ จึงทำให้ถูกคาดการณ์ว่า ระบบ PHEV ที่จะมีใช้ใน Triton จะถูกส่งต่อมายัง Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ด้วย แต่ Deminov กลับบอกว่า เราตัดสินใจเลือกระบบ e-power มากกว่ากว่าที่จะเป็นระบบ Plug-In Hybrid ในการเป็นเทคโนโลยีหลัก สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่จาก Nissan แต่เราก็ยังไม่สามารถบอกอะไรเกี่ยวกับแผนงานในอนาคต ได้มากไปกว่านี้ โดย Nissan มีเทคโนโลยี e-power เป็นเทคโนโลยีหลัก สำหรับรถยนต์รุ่นต่างๆที่จำหน่าย และเป็นการเปลี่ยนผ่านทางด้านเทคโนโลยี ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

Robertson ได้พูดถึงประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่เรียกว่า e-4orce ที่ใช้ใน X-Trail ใหม่ ว่าจะทำการขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มากกว่าการขับเคลื่อนเพลาหน้า ที่ Nissan เคลมว่า ทำงานได้เร็วกว่าระบบ AWD ทั่วไปถึง 10,000 เท่า ซึ่งหมายถึงการควบคุมกำลัง ที่ส่งไปยังล้อแต่ละข้างได้อย่างแม่นยำ ในขณะขับขี่บนเส้นทางออฟโรด ซึ่งผู้สื่อข่าว ได้ถามต่อว่า ระบบดังกล่าว จะเหมาะกับการใช้งานที่สมบุกสมบันในแบบออฟโรดขับ 4 หรือไม่ Robertson ตอบว่า ไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะไม่นำไปใช้ ซึ่งดูแล้ว เหมือนมีนัยยะว่า ระบบ e-Power ใหม่ จะถูกนำไปใช้กับรถสไตล์ออฟโรดต่างๆ รวมถึงรถกระบะปิกอัพด้วย แต่พอผู้สื่อข่าว ถามเจาะจงลงไปว่า ระบบดังกล่าว จะมีใช้กับ Navara หรือ Patrol รุ่นใหม่หรือไม่ วิศวกรของ Nissan บอกแต่เพียงว่า ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับแผนงานในอนาคตได้ในตอนนี้ แต่ยืนยันได้ว่า ระบบ e-Power ใหม่ มีประสิทธิภาพที่โดดเด่นมากๆ

แม่ว่า Nissan ยังไม่ยืนยัน ในเรื่องการนำเอาระบบ e-Power ไปใช้กับ Navara หรือไม่ แต่เมื่อดูรูปการณ์จากการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดนี้ พอจะบบอกได้ว่า Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ น่าจะมาพร้อมทางเลือกของระบบไฮบริดที่เป็นเทคโนโลยี e-power มากกว่าที่จะเป็นระบบ Plug-In Hybrid เหมือนกับแฝดคนละฝาอย่าง Mitsubishi Triton นอกจากนั้น Nissan จำเป็นจะต้องสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับ Navara ใหม่ อีกทั้งสายการผลิตระบบ e-Power ก็มีอยู่ในเมืองไทย ที่เป็นฐานการผลิต Navara ในภูมิภาคนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาอีกพอสมควร ที่จะทำให้ Nissan อาจจะเปลี่ยนใจได้ในอนาคต หลังจากนี้ ต้องจับตาดูต่อไปว่า Nissan จะมีทางเลือกให้กับ Navara โฉมใหม่ เป็นรุ่น e-power หรือ PHEV

[yourchannel video=”5D52M1DCmKw” autoplay=”1″ show_comments=”1″]