Toyota เผย GR Hilux ตัวแรง และรุ่นไฟฟ้า 100% ยังไม่ตอบโจทย์ลูกค้า มีของดีอยู่แล้ว!

การเข้ามาเปิดตลาดรถกระบะขนาดกลางสมรรถนะสูงของ Ford ด้วยการแนะนำ Ranger Raptor ลงสู่ตลาดในหลายประเทศ รวมถึงเมืองไทย ทำให้คู่แข่งอันดับ 1 อย่าง Toyota จับตาดูอย่างใกล้ชิด จนมีข่าวมาโดยตลอดว่า Toyota เตรียมส่ง Hilux รุ่นสมรรถนะสูง ภายใต้ชื่อ GR Hilux ลงมาแข่งขันในตลาด ไม่ภายในเจนเนอเรชั่นนี้ ก็เป็นเจนเนอเรชั่นหน้า อีกสัญญาณหนึ่งก็คือ การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ในชื่อ GR Hilux ที่ประเทศออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศทั่วโลก ทำให้มีการคาดการณ์ว่า Toyota จะลงมาแข่งขันในตลาดนี้ ค่อนข้างจะแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาที่ผ่านไป บางอย่างก็อาจจะเปลี่ยนไป เมื่อล่าสุด Gareth Matthews ผู้จัดการฝ่ายรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ของ Toyota สหราชอาณาจักร ได้ให้สัมภาษณ์ Autoweek ในงาน CV Show 2022 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า Hilux รุ่น GR Sport ถือว่าเป็นรุ่นที่ดีที่สุดของ Toyota Hilux ในขณะนี้ ซึ่งลูกค้าของบริษัท ก็ยังไม่เคยบ่นเกี่ยวกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีความจุ 2.8 ลิตร แต่อย่างใด ซึ่งทำให้ Toyota ไม่มีความจำเป็นจะต้องมองหาทางเลือกอื่น ที่มีสมรรถนะสูงกว่า อีกทั้ง GR Sport มาพร้อมรูปลักษณ์ที่ลูกค้าต้องการ และก็ยังสามารถบรรทุกสัมภาระได้ดี ซึ่งถือว่ารถกระบะรุ่นนี้ ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ตรงจุด

Autoweek ยังเสริมอีกว่า อีกเหตุผลหนึ่ง ที่ GR Hilux อาจจะไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสม อย่างน้อย ก็ในเจนเนอเรชั่นนี้ ก็เพราะ Hilux ไม่มีจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ ซึ่งมีรุ่น Tundra และ Tacoma ทำตลาดอยู่แล้ว ต่างจาก Ranger Raptor ที่จะมีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก

ถามต่อในเรื่องของขุมพลัง Hilux ในอนาคต Matthews ให้ความคิดเห็นว่า เป็นเรื่องยาก ที่จะปฏิเสธความจำเป็นของเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งตอบโจทย์ในเรื่องน้ำหนักบรรจุ และการลากจูง ที่ทำได้ดีกว่าเครื่องยนต์แบบอื่น โดยเฉพาะรถกระบะไฟฟ้า ที่บริษัทมองว่า ยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้ ในขณะที่รถบรรทุกขนาดใหญ่ จะมุ่งไปใช้ขุมพลัง Fuel Cell ซึ่งเชื่อว่า น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ก่อนหน้านี้ Motortrend สื่อยานยนต์ชื่อดังของอเมริกา ได้เคยรายงานว่า Toyota เตรียมใช้แพลตฟอร์ม TNGA กับรถเพื่อการพาณิชย์ของบริษัท ซึ่งรวมถึง Tundra LandCruiser 300 Series Tacoma Hilux Fortuner 4Runner ซึ่งก็อาจจะมีอะไรใหม่ๆ หรือน่าสนใจเกิดขึ้น รวมถึงสมรรถนะของรถ ที่อาจจะมีมากขึ้นโดยอัตโนมัติ จากการใช้ขุมพลังร่วมกัน โดยที่อาจจะไม่จำเป็น จะต้องมีรุ่นสมรรถนะสูง เพิ่มเข้ามาในไลน์อัพที่มีอยู่ นั่นหมายถึง Hilux GR Sport ก็อาจจะยังเป็นรุ่นสูงสุดต่อไป อย่างน้อยก็ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่การที่ Toyota ทยอยเปิดตัวรุ่น GR ให้กับรถรุ่นต่างๆไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ยังทำให้มีความเป็นไปได้อยู่ว่า ในเจนเนอเรชั่นต่อไปของ Hilux ก็อาจจะมีรุ่น GR Hilux ถูกเพิ่มเข้ามาในที่สุด และอาจจะเป็นรุ่นสมรรถนะสูง ที่ใช้กับ Tacoma ที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย เพราะอย่างน้อย รถทั้งสองรุ่น จะใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน ในเจนเนอเรชั่นต่อไป แต่ในตอนนี้ ถ้าอ้างอิงจากคำให้สัมภาษณ์ล่าสุด ของผู้บริหาร Toyota ก็ต้องบอกว่า เรายังมองไม่เห็นวี่แววของ GR Hilux และ Hilux เวอร์ชั่นไฟฟ้า ในอนาคตอันใกล้นี้