จับภาพแฝด All-New 2024 Toyota Hilux / Fortuner คาดใช้ดีไซน์คล้าย Tundra เจนเนอเรชั่นใหม่?

ต้องยอมรับว่า การเพลี่ยงพล้ำในด้านยอดขายของ Toyota Hilux Revo ในเมืองไทย ให้กับ Isuzu D-MAX ในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ส่วนหนึ่ง เกิดจากดีไซน์ที่อาจจะไม่ถูกใจตลาดมากเท่ากับ D-MAX ยิ่งเข้าใกล้ช่วงปลายโมเดลมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ Hilux Revo ดูเก่ามากขึ้นไปทุกที แต่ด้วยการเป็นเจ้าตลาดของไทยมาอย่างยาวนาน ทำให้ยังมีคนจำนวนไม่น้อย ยังรอการปรับโฉมครั้งใหญ่ ของรถกระบะขนาดกลางยอดนิยมรุ่นนี้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้น ในช่วงปี 2023-2024 แต่ถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีภาพ หรือข้อมูลเกี่ยวกับ All-New Hilux หลุดออกมาให้ได้ลุ้นกัน อย่างไรก็ตาม จากนโยบายล่าสุดของ Toyota ที่จะใช้แพลตฟอร์ม TNGA-F ใหม่ กับรถเพื่อการพาณิชย์ร่วมกันในหลายรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับรถกระบะปิกอัพ ทั้ง Tundra และ Tacoma ซึ่งรุ่นหลัง เป็นรถกระบะขนาดกลางเหมือนกับ Hilux ที่มีการทำตลาดนอกสหรัฐอเมริกา ที่สำคัญไปกว่านั้น มีรายงานว่า Toyota จะพัฒนา Tacoma และ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ บนแพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งอาจจะรวมไปถึงดีไซน์ภายนอก ที่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ในการทำตลาดรถกระบะขนาดกลางของ Toyota และเป็นแนวทางเดียวกันกับคู่แข่ง อย่าง Ford ทื่ทั้งรถกระบะขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และ PPV ต่างใช้ดีไซน์ในรูปแบบเดียวกันทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการออกแบบ ผลิต รวมไปถึงการทำตลาด ในแง่ของการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย นั่นหมายความว่า ความเคลื่อนไหวใดๆของ Tacoma โฉมใหม่ ก็อาจจะเหมือนเป็นการอัพเดทเกี่ยวกับ Hilux ไปในคราวเดียวกัน

เมื่อราว 1 เดือนก่อน ได้มีการจับภาพ All-New Toyota Tacoma เจนเนอเรชั่นใหม่ ในระหว่างการขับทดสอบ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในตอนนั้น ยังไม่มีการถ่ายภาพห้องโดยสารภายใน แต่ก็พอให้เห็นสัดส่วน และเค้าโครงโดยรวม และที่มีการพูดถึงกันในฟอรั่มต่างประเทศ ก็คือมีคนตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงล่างใหม่ จะเป็นแบบคอยล์สปริง เช่นเดียวกับรถกระบะรุ่นพี่อย่าง Tundra แต่ตอนนั้น ยังไม่มีการพูดถึงในเรื่องของดีไซน์มากนัก

ล่าสุด ทีมงานของเว็บไซต์ tfltruck.com ได้รับคลิปวิดีโอจากผู้ติดตามคนหนึ่ง ที่ถ่ายภาพของรถรถกระบะ ที่มีการพรางตัวถังภายนอกเอาไว้ แต่ก็เดาได้ไม่ยากว่า มันคือ All-New Tacoma สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาพล่าสุด ก็คือห้องโดยสารภายใน ที่สามารถมองเข้าไปเห็นได้ ค่อนข้างจะชัดเจน ว่า Tacoma โฉมใหม่ จะมาพร้อมจอแสดงผลกลางขนาดใหญ่ ซึ่งมีการจัดวางในแนวตั้ง คล้ายกับ Ranger โฉมใหม่ล่าสุด ต่างกันตรงที่ของ Tacoma จะเป็นแบบลอยตัว ขึ้นมาเหนือคอนโซลหน้าเล็กน้อย เหมือนๆกับรถยนต์นั่งสมัยใหม่หลายรุ่น โดยมีการวิเคราะห์ดีไซน์ภายนอก ในหลายจุดว่า มีส่วนคล้ายกับ Tundra ที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน โดยเฉพาะในส่วนของกรอบไฟหน้า ที่มีบางส่วน ทิ้งตัวลงมาจากด้านบน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของไฟหน้ารูป 3 แฉกใน Tundra ซึ่งคาดว่ารถต้นแบบ มีการปิดสติ๊กเกอร์สีขาวเป็นรูปตัว C เพื่อหลอกตาเอาไว้ ซึ่งทั้งทีมงานของ tfltruck และผู้แสดงความคิดเห็นหลายคน ต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่า Tacoma โฉมใหม่ น่าจะมีรูปลักษณ์ที่ถอดแบบมาจาก Tundra หรือพูดง่ายๆก็คือ Tundra ย่อส่วน หรืออย่างน้อย ก็มีความใกล้เคียงกัน และถ้าสมมติฐานนี้เป็นจริง โอกาสที่เราจะได้เห็น All-New Toyota Hilux มีหน้าตาคล้ายกับ All-New Tundra มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งอย่างที่ได้เกริ่นไปในตอนต้น ทาง Toyota เอง ก็ปรับนโยบายการออกแบบรถเพื่อการพาณิชย์ใหม่ ให้ใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน ทำให้น้ำหนักในเรื่องนี้ จึงมีอยู่มาก และทางรถเอสยูวีขนาด Full Size โฉมใหม่ ที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ Tundra อย่าง Sequoia เจนเนอเรชั่นใหม่ ก็มีหน้าตาที่ไม่แตกต่างไปจาก Tundra เลย งานนี้ เราอาจจะได้เห็น Toyota เลือกเดินในแบบ Ford ที่ทั้งรถกระบะขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และ PPV ใช้ดีไซน์ในแบบเดียวกันทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ Fortuner เจนเนอเรชั่นใหม่ อาจจะเป็นข้อยกเว้น หาก Toyota ประเทศไทย ยังต้องการสร้างเอกลักษณ์ ให้กับรถรุ่นนี้ต่อไป