เปิดตัวรถไฟฟ้าจิ๋ว 4 ที่นั่ง! 2023 Wuling EV / Air EV พวงมาลัยขวา ผลิตในอินโดนีเซีย

เกือบ 2 ปีพอดี ที่รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก อย่าง Wuling Hongguang MINI EV หรือที่เรียกสั้นๆว่า Wuling MINI EV ถูกแนะนำสู่ตลาดเมืองจีน และกลายเป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดที่นั่นจนถึงตอนนี้ โดยยอดขายล่าสุดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Wuling จำหน่าย MINI EV ไปได้ถึง 27,181 คัน และมียอดขายสะสมใน 4 เดือนแรกของปีนี้ ที่ 127,542 คัน ซึ่งถ้านับตั้งแต่รถรุ่นนี้ เริ่มมีการจำหน่ายมาจนถึงวันนี้ ยอดขายสะสม มีมากกว่า 650,000 คันไปแล้ว แถมยังไม่มีวี่แววว่าจะแผ่วลง และนั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Wuling เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กอีกรุ่นหนึ่ง ที่เล็งกลุ่มเป้าหมายที่ในตลาดระดับบน มันคือ Wuling Air EV ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ SAIC-GM-Wuling บริษัทร่วมทุนของ 3 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ต้องการสร้างให้รถไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นนี้ เป็นรุ่น Global model ที่มีจำหน่ายทั่วโลกต่อไป และนั่นหมายถึง บริษัทจะต้องมีการผลิต Air EV ที่เป็นรุ่นพวงมาลัยขวาออกมาจำหน่ายด้วย

สิ่งที่ถูกคาดหมาย ได้เกิดขึ้นแล้ววันนี้ เมื่อ Wuling อินโดนีเซีย ได้ทำการเปิดตัว Wuling EV ซึ่งก็คือ Wuling Air EV เวอร์ชั่นอินโดนีเซียนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ในการเปิดต้วครั้งนี้ ถือว่าเป็น pre-launch ของ Wuling EV ซึ่งบริษัทยังไม่ได้ให้รายละเอียดทางด้านเทคนิค หรือเผยให้เห็นห้องโดยสารภายในแต่อย่างใด โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป Wuling ได้จัดแสดงรถยนต์ตัวจริงของ Wuling EV ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปาร์ค ในกรุงจาร์กาต้า เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้าชมอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะมีการจำหน่ายจริง อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์กันว่า คุณสมบัติทางด้านเทคนิคต่างๆของ Wuling EV ไม่น่าจะแตกแต่งไปจาก Wuling Air EV มากนัก ซึ่งในประเทศจีน มีการทำตลาดด้วยกัน 2 รุ่นคือ รุ่น 2 ที่นั่ง ฐานล้อสั้น และรุ่น 4 ที่นั่ง ฐานล้อยาว ซึ่งรุ่นหลัง จะมีบานกระจกด้านข้าง ที่มีความสูงมากกว่าที่นั่งด้านหน้า เพื่อลดความอืดอัด เมื่อต้องโดยสารในเบาะหลัง ครอบกระจกมองข้าง ถูกติดตั้งอยู่บนบานประตูด้านหน้า โดยมีการเชื่อมเข้ากับแถบไฟ LED ด้านหน้ารถ ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของรถรุ่นนี้ ในขณะที่ด้านหลัง จะพบแถบไฟสีแดงตลอดแนวความกว้างของตัวรถเช่นกัน โดยบานหน้าต่าง ถูกขยายให้เต็มพื้นที่ด้านหลังตัวรถ เพื่อชดเชยกับขนาดของรถที่เล็กและแคบ ทำให้ผู้โดยสารภายใน ไม่รู้สึกอึดอัด สำหรับรุ่นที่จัดแสดงในอินโดนีเซีย และคาดว่าจะมีการทำตลาด ก็คือรุ่น 4 ที่นั่ง ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่นั่น ที่ต้องการใช้รถยนต์ที่จุคนได้จำนวนมาก และราคาไม่สูงนัก

Wuling Air EV ที่จะเริ่มจำหน่ายในประเทศจีน ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 นี้ มีความยาว 2,974 มม กว้าง 1505 มม สูง 1631 มม ฐานล้อยาว 2010 มม มีน้ำหนักอยู่ที่ 860 กิโลกรัม ถือว่าใหญ่กว่า Hong Guang MINI EV เล็กน้อยในทุกมิติ ส่วนรุ่น 2 ที่นั่ง มีความยาว 2599 มม กว้าง 1505 มม สูง 1640 มม ฐานล้อยาว 1635 มม น้ำหนักรถอยู่ที่ 760 กิโลกรัม

สำหรับขุมพลังขับเคลื่อน จะเป็นแบบเดียวกันทั้งสองรุ่น คือมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 40 แรงม้า ส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหน้า โดยมีแบตเตอรี่สำรองไฟ เป็นแบบลิเธี่ยมไอออนฟอสเฟต ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

สำหรับราคาจำหน่าย Wuling Air EV คาดว่าจะต่ำกว่า 55,000 หยวนหรือ 282,000 บาทในรุ่น 2 ที่นั่ง และ 65,000 หยวน หรือ 333,000 บาท ในรุ่น 4 ที่นั่ง ส่วน Wuling EV ที่จะมีการผลิตขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย และเป็นรุ่นพวงมาลัยขวา จะต้องรอการประกาศคุณสมบัติทางด้านเทคนิคและราคาในภายหลัง โดยรถรุ่นนี้ จะถูกนำไปใช้บริการในงาน G20 Summit ที่จะมีขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

และจากการที่รถรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ Wuling เรียกว่า Global Small Electric Vehicle หรือ GSEV จึงมีการคาดหมายว่า จะมีการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ทั่วโลก ซึ่งเมืองไทยเอง ก็มีโอกาสที่จะได้เห็นรถรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดเช่นกัน เพราะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการนำเข้ามาจากประเทศอาเซียน ซึ่งได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี และยังเป็นรุ่นพวงมาลัยขวาอีกด้วย เพียงแต่ต้องมาลุ้นกันว่า ใครจะเป็นผู้นำเข้ามาทำตลาดในอนาคต ซึ่งหากมีการนำเข้ามาจำหน่ายจริง เชื่อว่ารถรุ่นนี้จะสามารถสร้างจุดเปลี่ยนให้เกิดขึ้นกับตลาดรถยนต์ในเมืองไทยอย่างมาก เหมือนที่เกิดขึ้นแล้วในประเทศจีน