จับภาพได้! Ford เล็งเพิ่มเทคโนโลยีใหม่เป็นอ็อปชั่น ในรถกระบะไฟฟ้า คาดใช้กับ F-150 Lightning ก่อน

เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ได้เข้ามาปฏิวัติวงการรถยนต์ทั่วโลกอย่างกว้างขวาง ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เรียกว่า สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้เร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้มาก แม้แต่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ก็ยังปรับตัวได้ไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังจากที่เคยมองว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า อาจจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยกว่า 10 ปี จึงจะเริ่มได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ทุกอย่าง กลับเกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างหนึ่ง ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็คือ ecosystem ของยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยน จากการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง มาเป็นกระแสไฟฟ้าแทน ทำให้สถานีเติมเชื้อเพลิงต่างๆ เปลี่ยนรูปโฉมไปอย่างสิ้นเชิง และการเปลี่ยนรูปเชื้อเพลิงจากของเหลว ที่จัดเก็บรักษาได้ยาก มาเป็นรูปแบบของกระแสไฟฟ้า ที่จัดเก็บและดูแลรักษาได้ง่ายกว่า ทำให้เกิดนวัตกรรมหลายอย่างในวงการยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ หรือระบบจัดเก็บประจุไฟฟ้าใหม่ๆ สถานีเติมประจุไฟฟ้า สถานีสลับแบตเตอรี่ บริการชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

และล่าสุด ดูเหมือนว่า Ford กำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับรถกระบะปิกอัพไฟฟ้าของตัวเอง เมื่อเว็บไซต์ insideevs ได้รับภาพ spy shot จากผู้อ่านคนหนึ่ง ที่เป็นภาพของ F-150 Lightning รถกระบะขนาดยักษ์ระบบไฟฟ้าของ Ford ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์บางอย่างบนกระบะท้าย ที่เป็นรูปกล่องสีดำขนาดใหญ่ ซึ่งมีความเป็นไปได้หลายอย่าง ทั้งกล่องใส่อุปกรณ์หรือเครื่องมือช่าง หรือแม้แต่กล่องใส่สิ่งของทั่วไป แต่สื่อดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า มันอาจจะเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มระยะทางวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ Range Extender ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนกับ power bank สำหรับโทรศัพท์มือถือนั่นเอง ซึ่ง Ford ได้เคยยื่นจดสิทธิบัตร เมื่อ 2 ปีก่อน โดยภาพประกอบการจดสิทธิบัตร มีลักษณะคล้ายกับกล่องสีดำในภาพ และมีการจัดวางบนกระบะท้ายด้วยเช่นกัน แต่ของจริงมีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งกินพื้นที่ท้ายกระบะ ไปราว 1 ใน 3 เลยทีเดียว โดยมีฉลากติดไว้ ระบุว่า Weather Guard ซึ่งก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ Range Extender แต่อย่างใด

มีคนตั้งข้อสังเกตอีกว่า บริเวณด้านบนของบานหน้าต่างหลัง มีการติดสติ๊กเกอร์สีฟ้า ระบุตัวเลข 161 ซึ่งจะแตกต่างจากรถทดสอบ F-150 Lightning ทั่วไป ที่เป็นสติ๊กเกอรืสีเหลือง และถ้าหากเป็น range extender จริงๆ ก็ดูจะเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจเล็กน้อย เมื่อ FORD ตัดสินใจวางอุปกรณ์ชนิดนี้ บนกระบะท้าย แทนที่จะซ่อนไว้ใต้ฝากระโปรงหน้า ที่มีพื้นที่ที่เพียงพอ ทำให้มีการคาดเดากันไปว่า อุปกรณ์ชนิดนี้ น่าจะเป็นอุปกรณ์เสริม ที่ใช้ในกรณีที่มีการลากจูงรถพ่วงขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าสำหรับตัวรถมากขึ้น และเป็นการติดตั้งชั่วคราว เพื่อให้สะดวกและง่ายในการยกเข้าออก และที่สำคัญ จะช่วยประหยัดต้นทุนในเชิงวิศวกรรม หากต้องทำการติดตั้งให้เข้ากับตัวรถในบริเวณอื่น

อย่างไรก็ตาม Ford ไม่ได้ออกมายืนยันว่า อุปกรณ์ดังกล่าวคืออะไร แต่ถ้าพิจารณาจากการจดสิทธิบัตรก่อนหน้านี้ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่า มันคือ Range Extender ที่อาจจะเป็นอ็อปชั่นให้เลือก สำหรับ F-150 Lightning และเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่ง ที่ทำให้รถกระบะจาก Ford มีความได้เปรียบคู่แข่งทุกรายในตลาด ซึ่งหากในอนาคต Ford เปิดตัว Ranger EV ขึ้นมา เราก็อาจจะได้เห็นอ็อปชั่นนี้ ในรถกระบะปิกอัพขนาดกลางของ Ford ด้วยเช่นกัน